TPHCM thuê máy bơm công suất lớn để chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

(VOH) - Sáng 2/10, UBND TP.HCM ký kết hợp đồng nguyên tắc với Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung - chủ đầu tư công trình máy bơm chống ngập công suất lớn để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo ký kết trong hợp đồng nguyên tắc giữa hai bên, có 7 vấn đề được đặt ra, trong đó, có yêu cầu đảm bảo đường Nguyễn Hữu Cảnh không ngập theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng với mực nước nhỏ hơn 0,1 m, đoạn từ Điện Biên Phủ đến Võ Duy Ninh. Thời gian thực hiện hợp đồng từ nay đến cuối năm 2017 và có thể gia hạn theo yêu cầu.

Theo thiết kế, công trình máy bơm chống ngập có công suất lớn từ 27.000 đến 96.000 m3/giờ. Thực tế những cơn mưa gần đây, ngày 30, 31/9, Trung tâm khí tượng thủy văn đo khu vực này là 93mm, cùng với thời gian mưa trên một giờ đồng hồ, lượng nước dồn về khu vực này xấp xỉ khoảng 100.000 m3. Máy bơm đã hút thành công.

TPHCM ký kết hợp đồng nguyên tắc với Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung - chủ đầu tư công trình máy bơm chống ngập công suất lớn để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh sáng 2/10.

Ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, cho rằng những lần bơm trước do lượng mưa ít, máy chỉ bơm khoảng 15 hoặc 25 phút là hết ngập. Nhưng lần này bơm đến 65 phút, một số người không hiểu cho rằng tại sao lại bơm lâu thế. So với lần trước thì lần này lâu hơn là vậy. Theo tính toán, máy bơm với cơn mưa gần 100.000 m3 nước, bơm trong vòng 1 tiếng 5 phút, như thế là hiệu quả.

Nhìn nhận tính hiệu quả của máy bơm chống ngập của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung sau quá trình thử nghiệm, đánh giá, vận hành thực tế, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến giao cho Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM cùng các sở ngành liên quan phối hợp với công ty Quang Trung để thực hiện đầy đủ yêu cầu này.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, hợp đồng này là nguyên tắc, ghi nhớ những vấn đề lớn, thể hiện rõ yêu cầu xây dựng quy trình nghiệm thu thỏa thuận giữa Trung tâm chống ngập – đại diện cho UBND TP cùng với công ty Quang Trung.

Trong quy trình nghiệm thu này phải đạt được một số vấn đề: Giám sát của người dân ở khu vực và các cơ quan chức năng đối với công trình này ngay từ khi vận hành để đánh giá lại hiệu quả của dự án này. Ngoài ra, UBND TP giao cho Trung tâm chống ngập thuê tư vấn giám sát hợp đồng để giúp thành phố giám sát tính hiệu quả của dự án công nghệ. Đây là một hợp đồng dịch vụ, thuê lại công nghệ để vận hành, giám sát tính hiệu quả công trình đảm bảo không ngập, đánh giá lại đầu tư công trình này, định giá, đảm bảo chi phí vận hành, không để thiệt cho nhà đầu tư.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, yêu cầu song song với việc xây dựng quy trình nghiệm thu để ký kết hợp đồng chi tiết. Do quy trình nghiệm thu này là cơ sở để ký kết hợp đồng chi tiết 5 năm, 10 năm chuyển giao công nghệ, sẽ tính toán trong hợp đồng này. Muốn vậy thì phải có nghiệm thu, hoàn thiện phần thiết kế bên trên. 

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng giao cho công ty đô thị môi trường TP tính toán việc xử lý các cống thoát nước, bao gồm rác và các vấn đề liên quan, không giao cho chủ đầu tư. Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh vốn là tuyến đường bị lún. Về lâu dài, TPHCM sẽ có phương án thiết kế nâng đường đổ bê tông bên dưới để hạn chế mức độ lún ở khu vực này. Trước mắt, giải pháp hữu hiệu nhất có thể sử dụng đến là công trình bơm nước chống ngập ở tuyến đường này. TP đã giao cho Trung tâm chống ngập nghiên cứu những khu vực tương tự để áp dụng máy bơm chống ngập.