Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • TPHCM tìm hiểu kinh nghiệm xây đê chống ngập tại Jakarta

    Ngày 22/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Indonesia.

    Xây dựng đê đa chức năng là một giải pháp quan trọng

    Tại buổi tìm hiểu kinh nghiệm chống ngập, các chuyên gia Hà Lan chống ngập đang thực hiện các giải pháp chống ngập cho Jakarta, đánh giá TPHCM và Jakarta có nhiều điểm tương đồng về tình trạng khai thác nước ngầm, mực nước biển tăng và ngập lụt.

    Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tìm hiểu kinh nghiệm thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại Jakarta

    Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tìm hiểu kinh nghiệm thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng tại Jakarta

    Hiện nếu không thể kiểm soát được thì tỷ lệ sụt lún mặt đất ở Jakarta từ 2-20cm/năm. Năm 1990, tại khu vực phía Bắc Jakarta chỉ có 12% (tương đương 1.600 ha đất) nằm dưới mực nước biển. Tuy nhiên, dự báo đến năm 2030 có thể 90% (khoảng 12.500 ha đất) ở Bắc Jakarta sẽ bị ngập do lũ lụt.

    Năm 2007, Indonesia gặp cơn bão vào tháng 2/2007, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và tính mạng người dân. Từ đó, Indonesia tham khảo kinh nghiệm phòng chống từ Hà Lan để thực hiện các giải pháp bảo vệ bờ biển và cải tạo các hệ thống kênh thoát lũ.

    Trên cơ sở đó, năm 2016, Indonesia quyết định thực hiện kế hoạch tổng thể phát triển đê chống ngập tại Thủ đô Jakarta (còn gọi là đê khổng lồ NCICD) nhằm kiểm soát sụt lún mặt đất cũng như phòng chống lũ lụt từ biển và sông cho Thủ đô Jakarta. Đây là một giải pháp tích hợp, vừa xây dựng đê biển, vừa cung cấp nước sạch cho người dân (để hạn chế khai thác nước ngầm), phát triển giao thông (đường bộ, đường sắt, bến tàu công cộng) cũng như phát triển làng cộng đồng ven biển và phục hồi di sản ven biển. Trong đó, việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng để hạn chế tình trạng khai thác nước ngầm là giải pháp bền vững.

    Cụ thể hóa cho kế hoạch trên, Indonesia xây dựng chương trình hợp tác 3 bên, gồm Indonesia, Hàn Quốc và Hà Lan, trong đó Hà Lan thực hiện tư vấn về giải pháp kỹ thuật, tài chính.

    Theo kế hoạch, một hệ thống đê khổng lồ dài khoảng 120 km, gồm 60 km đê biển, 60 km đê sông được triển khai thực hiện từ năm 2018 đến năm 2050. Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch này khoảng 55 tỷ USD. Hiện nay, Indonesia đang xây dựng 20 km đê biển, có một số cầu nên tuyến đê còn hở. Việc xem xét khép kín hệ thống đê sẽ được cân nhắc tùy thuộc vào thực tế về tình trạng ngập lụt và sụt lún mặt đất.

    Indonesia chia kế hoạch làm 2 bước thực hiện, gồm kiểm soát lún đất nền và xây dựng đê đa chức năng. Theo chuyên gia Hà Lan, với việc đầu tư 8 tỷ USD cho các công trình chống ngập úng, lũ lụt này sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho Jakarta khoảng 55 tỷ USD. Về giải pháp tài chính, chuyên gia này cho biết có yêu cầu các đối tượng hưởng lợi từ dự án đê này đóng góp tài chính cho việc thực hiện dự án; đồng thời thực hiện dự án theo phương thức PPP (hợp tác công tư).

    Ngoài ra, việc xây dựng đê đa dụng cũng giúp phát triển dân cư, thương mại, phát triển đường vành đai, qua đó khai thác quỹ đất để tạo được nguồn thu thực hiện dự án. Đồng thời, khi hình thành tuyến đường vành đai trên đê cũng có thể thu phí (và nhượng quyền khai thác cho tư nhân). Như vậy, Nhà nước sẽ không cần nguồn vốn đầu tư ban đầu quá lớn thực hiện dự án nhưng không lâu sau đó đã có nguồn thu, tiếp tục thực hiện dự án này.

    Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi kinh nghiệm xây đê chống ngập tại Jakarta

    Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi kinh nghiệm xây đê chống ngập tại Jakarta

    Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, xây dựng đê đa chức năng là một giải pháp quan trọng, cần được xem xét để giải quyết một số vấn đề trong phát triển đô thị mà TPHCM đang gặp phải.

    Giải pháp thu hút giao thông công cộng

    Cùng ngày 22/8, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã tìm hiểu hoạt động giao thông công cộng tại Jakarta. Đại diện đơn vị quản lý giao thông công cộng tại Jakarta chia sẻ bí quyết giúp tăng sản lượng hành khách đi xe buýt rất ấn tượng liên tục trong 5 năm qua.

    Điểm đặc biệt của giải pháp này không nhằm “đột phá” vào đầu tư hạ tầng giao thông (bằng việc mở rộng đường sá) cũng không phát triển số lượng phương tiện giao thông. Đơn vị quản lý giao thông này tổ chức kết nối con người, để tập trung đầu mối chủ phương tiện hoạt động giao thông công cộng, kể cả các chủ phương tiện loại nhỏ, hoạt động đơn lẻ.

    Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khảo sát một loại phương tiện giao thông công cộng tại Jakarta

    Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khảo sát một loại phương tiện giao thông công cộng tại Jakarta

    Thông qua việc tái cơ cấu đơn vị hoạt động xe buýt nhỏ lẻ, tổ chức điều phối, phân tuyến hoạt động đã đảm bảo phục vụ hành khách tốt nhất nhưng không tạo ra sự cạnh tranh giữa các đơn vị tư nhân với Nhà nước. Ngoài ra, bằng việc tổ chức kết nối các loại phương tiện nhỏ đã giúp phương tiện giao thông công cộng hoạt động được ở các tuyến đường nhỏ.

    Kết quả, lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng tăng 300%/năm và tăng liên tục trong 5 năm qua. Tuy vậy, để thu hút và duy trì số lượng hành khách này, chính quyền Jakarta chi khoảng 300 triệu USD/năm để “mua chỗ cho người dân đi” (ở TPHCM gọi là trợ giá xe buýt, khoảng 1.000 tỷ đồng/năm). Đại diện đơn vị quản lý giao thông công cộng tại Jakarta thông tin trong thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư, tăng đầu xe hoạt động công cộng đồng thời thay thế tất cả các xe buýt đã được sử dụng quá 10 năm.

    Nguồn: Thanhuytphcm.vn