TPHCM tổ chức lễ đón đoàn tàu metro số 1 đầu tiên, đánh dấu cột mốc dự án đang về đích

(VOH) - Ngày 13/10, TPHCM đã tổ chức buổi lễ đón đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về nước.

Tham dự buổi lễ đón đoàn tàu metro đầu tiên của TPHCM có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ cùng các lãnh đạo sở, ban ngành thành phố. Đặc biệt, ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nhật Bản tại Việt Nam đã đến tham dự cùng Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, Trưởng đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam.

metro số 1
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yamada Takio

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, trong niềm vui chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, đơn vị đã nhập và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu được sản xuất cho tuyến metro số 1 từ Nhật Bản về TPHCM

metro số 1
Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Bùi Xuân Cường cho biết, dự án metro số 1 đã đạt 77% khối lượng

Theo ông Cường, sự kiện này cũng là một minh chứng tiêu biểu cho việc chung sức phối hợp, cùng nhau vượt qua các khó khăn trở ngại của Chủ đầu tư, Nhà thầu và Tư vấn. Để dự án có dấu ấn như ngày hôm nay cũng nhờ có sự theo dõi và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo thành phố; sự phối hợp, hỗ trợ của Văn phòng JICA tại Việt Nam trong việc vượt qua các khó khăn trở ngại, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lan rộng và có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đến dự án.

"Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm – vận hành. Ban Quản lý đường sắt đô thị và các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất để giữ vững tiến độ và mục tiêu của dự án; khắc phục tiến độ các hạng mục bị chậm do dịch COVID-19... Đồng thời phải quyết liệt thi công ngày đêm trên các công trường với năng suất lao động cao nhất đảm bảo an toàn chất lượng... đáp ứng tiến độ đề ra là hoàn thành dự án vào khai thác vận hành cuối năm 2021", ông Cường cho biết thêm

metro số 1
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, sự xuất hiện của những toa tàu màu xanh đầu tiên đã mang lại sự háo hức cho người dân thành phố

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, Yamada Takio đánh giá: Dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được triển khai một cách thuận lợi, nhờ sự chỉ đạo của các lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam và TPHCM, cũng như Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố và các bên liên quan thi công công trình. "Để đáp ứng sự kỳ vọng của Chính phủ Việt Nam và TPHCM, các nhà tư vấn và nhà thầu Nhật Bản tự hào về dự án bằng việc đưa vào áp dụng kỹ thuật tối cao của Nhật Bản và có những điều chỉnh kỹ lưỡng, cẩn trọng khi thực hiện dự án. Việc xây dựng nhà ga chợ Bến Thành đã được tiến hành một cách thuận lợi, đoạn thi công ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son và đoạn trên cao về cơ bản đã được hình thành. Ngoài ra, việc tập huấn lái tàu để vận hành đoàn tàu đã được bắt đầu thực hiện từ tháng 7 vừa qua", ông Yamada Takio cho biết.

metro số 1
Các đại biểu chính thức bấm nút tại lễ đón đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1

Đại sứ Yamada Takio tin tưởng, dự án có thể đóng góp nhằm giảm thiểu vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường của TPHCM, đẩy nhanh hơn nữa sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch COVID-19.

metro số 1
Những toa tàu metro đầu tiên trên đường ray

Hoan nghênh sự nỗ lực của tập thể Ban Quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, những ngày qua, sự xuất hiện của những toa tàu màu xanh đã mang lại không ít sự háo hức cho người dân thành phố.Đây là dự án tiên phong của thành phố về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị, đến nay dự án cơ bản hoàn tất thi công, đạt gần 77% khối lượng toàn tuyến. Việc đón đoàn tàu đầu tiên sẽ đánh dấu cột mốc thành phố chuẩn bị đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.

"Trong bối cảnh chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19, tôi hoan nghênh nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu, các chuyên gia, công nhân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, bám sát mục tiêu. Thành phố đã lựa chọn dự án là một trong những hoạt động thi đua tiêu biểu chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII", ông Nguyễn Thành Phong phát biểu.

metro số 1
Bên trong toa tàu 

Theo ông Phong, từ lâu Việt Nam và Nhật Bản là những người bạn tốt, quan hệ hợp tác song phương được thực hiện qua nhiều phương diện như Nhật Bản đã góp phần phát triển kinh tế Việt Nam và Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Nhật Bản. Ông Phong nhấn mạnh, Thành phố không chỉ đón đoàn tàu này mà còn đón những đoàn tàu tiếp theo, với mục tiêu đưa metro số 1 vận hành vào cuối năm 2021. Do đó, chủ đầu tư, các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công, song phải tuân thủ các quy định. Đồng thời, các đơn vị cần tiến hành rà soát, báo cáo các khó khăn để kịp thời tìm cách giải quyết. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia Nhật Bản đã cùng làm việc, chung tay tháo gỡ khó khăn của dự án này.

Quá trình hình thành và hoàn thiện đoàn tàu của tuyến Metro số 1

Hai giai đoạn chính:

+ Giai đoạn từ 2014 – 2015, phiên bản mô hình đoàn tàu theo đúng kích thước thực tế đã được thiết kế, sản xuất tại Nhật Bản, vận chuyển về TP.HCM và tiến hành trưng bày tại khu vực depot Long Bình để lấy ý kiến rộng rãi của đông đảo nhân dân thành phố. Sau thời gian tham quan, góp ý, Ban QLĐSĐT đã nhận được nhiều góp ý hữu ích từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân để tổng hợp, hoàn thiện thiết kế nội thất, ngoại thất của đoàn tàu. Như về màu sắc trong và ngoài đoàn tàu, kiểu dáng đầu tàu, chất lượng và mẫu ghế ngồi, tay vịn. Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động; Thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, toa tàu được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp; có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai...

+ Giai đoạn từ 2017 đến 2019, Nhà thầu Hitachi tiến hành sản xuất các bộ phận của đoàn tàu tại nhiều nhà máy tại Nhật Bản, tổ chức lắp ráp đoàn tàu thành phẩm tại nhà máy Kasado. Đồng thời tiến hành thử nghiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối các bộ phận và đoàn tàu hoàn chỉnh trước khi xuất xưởng theo đúng các tiêu chuẩn của dự án.