TPHCM tổng kết đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp: Không để tái xuất hiện các điểm đen về rác

(VOH) - TPHCM sẽ duy trì các điểm sáng sau khi xóa bỏ các điểm đen về rác, không để tái xuất hiện hoặc phát sinh điểm đen mới.

Đó là khẳng định của bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tại Hội nghị tổng kết đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức vào sáng nay (9/10).

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Phan Kiều Thanh Hương cho biết, phong trào thi đua được tổ chức thành 03 đợt với nhiều cách làm năng động, sáng tạo gắn liền với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị. Qua đó, các đơn vị đã đăng ký thực hiện 02 công trình cấp thành phố là công trình xây dựng từ 24 đến 35 “Phường - xã - thị trấn sạch, xanh và thân thiện môi trường”, xây dựng từ 1.000 đến 1.300 “Khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”; công trình “Phát huy vai trò giám sát của Nhân dân đối với công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn thành phố”; cấp quận, huyện có 34 công trình được đăng ký.

Trong đó, nhiều phong trào, mô hình, công trình tại cộng đồng dân cư được hình thành, duy trì và phát huy hiệu quả, cụ thể như: phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Phân loại rác tại nguồn”, công trình “Trồng cây xanh”, “Tuyến đường hoa”, mô hình “Đổi rác thải tái chế lấy hoa trang trí Tết”, công trình “Xóa các điểm đen về rác”, chương trình “30 phút vì Thành phố xanh - sạch - đẹp” ...

mặt trận tổ quốc
Giao lưu với các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nội dung của phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Theo thống kê từ các quận, huyện, tính đến hết tháng 9/2020, toàn Thành phố đã có 1.984 điểm “Điểm xanh – sạch – đẹp”, trong đó có 704 điểm xây dựng mới; 292 điểm duy tu, nâng cấp từ công trình đã thực hiện trước đó và 988 điểm mô hình xây dựng trước đây đang phát huy hiệu quả; 1.812/1.990 khu phố, ấp được công nhận “Khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”, đạt 91% vượt mức hoàn thành chỉ tiêu đã đăng ký; 317/322 phường, xã, thị trấn đã được công nhận đạt tiêu chí “sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”, đạt 98,44%.

Bà Phan Kiều Thanh Hương cho biết thêm: “Với sự đồng thuận của người dân, đến nay đã có gần 2.000 điểm xanh – sạch – đẹp. Từ những mảng tường dán rao vặt, quảng cáo rất dơ hay điểm tập kết rác, sau đợt phát động này nhiều mảng tường tuyên truyền hình ảnh cảnh quan, các công trình trên địa bàn của Thành phố. Tuy nhiên, để duy trì được vấn đề này thì Mặt trận Tổ quốc Thành phố đã định hướng hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp chọn những mảng tường, công trình, mô hình phải có sự đồng thuận của người dân và những người thụ hưởng tại những mô hình, công trình đó sẽ chung tay cùng nhau giữ gìn và chăm sóc cây xanh”.

Quận Bình Thạnh, đơn vị phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố vận hành 03 điểm hẹn thu gom rác tại Phường 12, 25, 27 đảm bảo vệ sinh, văn minh đô thị; tăng cường giám sát, duy trì xanh – sạch – đẹp tại 26 điểm rác đã xóa, không để phát sinh trở lại.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 12, quận Bình Thạnh – Nguyễn Thị Thủy cho biết: Các điểm đen về rác được cải tạo thành nơi sinh hoạt cộng đồng, trang bị thêm các ghế đá giống hình thức như công viên và được người dân đồng tình ủng hộ, đóng góp kinh phí thực hiện.

Bà Thủy thông tin thêm: “Phường thực hiện được 3 mô hình gắn với thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy TPHCM là mô hình lắp đặt camera giám sát tại những điểm hay phát sinh rác. Mô hình thứ 2 là vẽ tranh cổ động, sơn tường. Mô hình thứ 3 là huy động các lực lượng tham gia tổ tự quản để giữ gìn khu vực mà phường đã cải tạo điểm đen thành nơi sinh hoạt. Phường cũng thực hiện 2 công trình di dời điểm tạm tập kết rác. Bên cạnh đó là cải tạo khu đất trống thành lập sân chơi, tráng bê tông khuôn viên này rồi trồng cây xanh, lắp đặt ghế đá”.

Là cá nhân có thành tích xuất sắc được tuyên dương tại hội nghị tổng kết thực hiện các nội dung của phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Hòa thượng Thích Tịnh Tâm – Chùa  Hoàng Linh, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi – Chánh Văn Phòng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Củ Chi chia sẻ: “Giai đoạn 1 chúng tôi đã làm đường hoa rất đẹp. Chúng tôi đã vận động người dân để họ hiểu và thấy được mảng xanh, sạch, đẹp của đường phố và người dân rất đồng tình ủng hộ. Giai đoạn 2 là khánh thành đường cờ biểu mẫu, tôi trang bị thêm đèn để người dân đi ban đêm có ánh sáng và đem lại mỹ quan đô thị. Với màu cờ đỏ ngôi sao vàng và cờ Đảng tung bay khắp tuyến đường hơn 1.000 m nói lên không khí chào mừng Đại hội Đảng bộ sắp tới”.

Thực hiện Chỉ thị số 19 trong đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội đảng các cấp, Quận Phú Nhuận phối hợp với Thành đoàn triển khai xây dựng tuyến đường, tuyến hẻm “Văn minh - mỹ quan đô thị”, tuyến đường Trường Sa “Xanh - Sạch - Đẹp”.

Nói về những mô hình mà quận tâm đắc nhất, Bí thư Quận đoàn Phú Nhuận - Lê Phú Cường chia sẻ: “Quận xây dựng các điểm vui chơi cho cộng đồng dân cư, người dân và thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt. Vẽ tranh tường và cải tạo các tuyến hẻm có tranh tường để cổ động tuyên truyền cho Chỉ thị 19, Đại hội Đảng bộ Quận và TPHCM. Một công trình nữa là tham quan các điểm đến về di tích văn hóa, lịch sử. Khi các bạn đến tham quan các điểm này thì các bạn thự hiện trùng tu, cải tạo và dọn vệ sinh tại các điểm di tích này”.

Về kết quả thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Thành ủy, theo báo cáo của các quận, huyện, qua hoạt động giám sát, các trường hợp vi phạm xây dựng không phép, sai phép tính đến 15/9/2020 là 599 trường hợp (244 sai phép, 355 không phép), bình quân số vụ vi phạm là 2,1 vụ/ngày, giảm 6,4 vụ/ngày so với bình quân số vụ vi phạm 6 tháng đầu năm 2019 là 8,5 vụ/ngày (vượt chỉ tiêu so với Kế hoạch là 70%), các quận có tỷ lệ giảm cao là Quận 1, Quận 3, Quận 5, Quận 6, Quận 10, Quận 11.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đạt được trong 200 ngày thi đua vừa qua, đã giữ nhịp phát triển của thành phố trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Về các hoạt động thi đua từ nay đến cuối năm 2020, bà Tô Thị Bích Châu đề nghị hệ thống mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, quan tâm nắm tình hình, hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu thi đua đã đăng ký trong năm 2020; Duy trì và nhân rộng các mô hình, công trình đạt hiệu quả, không để tái trở lại các điểm đen về rác; Phấn đấu thực hiện duy trì từ 1.800 khu phố, ấp trở lên tiếp tục đảm bảo tiêu chí “Khu phố - ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”; 2500 điểm “xanh – sạch – đẹp” tại khu dân cư.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền về đợt thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Tăng cường vận động trong đoàn viên, hội viên, tầng lớp nhân dân, tạo không khí phấn khởi và sự đồng thuận xã hội, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân tự nguyên, tự giác tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua.

mặt trận tổ quốc
mặt trận tổ quốc
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nội dung của phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tặng Bằng khen cho 41 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nội dung của phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.