TPHCM triển khai ngay chính sách bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân Thủ Thiêm

(VOH) - Sáng 21/9, UBND TPHCM tổ chức buổi họp báo thông tin kế hoạch thực hiện Thông báo kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lãnh đạo thành phố khẳng định sẽ triển khai ngay các chính sách phù hợp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Thông báo kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ nêu rõ 3 vi phạm chính bao gồm:

Thứ nhất, về ranh quy hoạch, qua kiểm tra thực tế cho thấy, các văn bản thẩm định của UBND TP, Bộ Xây dựng và Quyết định phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm của Thủ tướng Chính phủ, nêu không đầy đủ, cụ thể về ranh giới, vị trí quy hoạch, đồng thời tại thời điểm lập quy hoạch có nhiều bản đồ khác nhau. Trong đó, phần diện tích khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 không có trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thứ hai, về thu hồi đất, từ việc xác định ranh không đúng, UBND TP đã thu hồi 4,3 ha đất để thực hiện dự án chưa đủ cơ sở pháp lý, dẫn đến thiếu căn cứ thực hiện, không xác định đúng, đủ diện tích đất phục vụ tái định cư theo quy hoạch, cần rà soát và có giải pháp giải quyết phù hợp.

Thứ ba, về khu tái định cư 160 ha, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy thành phố còn thiếu gần 114 ha chưa được quy hoạch, bố trí tái định cư nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, UBND TP không thực hiện lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2000 trước khi giao đất nhưng vẫn phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 để các dự án đầu tư xây dựng, thay vì tạm thời dừng giao đất cho các dự án không cấp thiết, quản lý chặt chẽ sự biến động của quỹ đất trong khu vực đã được Thủ tướng phê duyệt thì UBND TP lại chấp thuận chủ trương, tạm giao 6 dự án với diện tích 27,7 ha và quyết định giao đất chính thức cho 45 dự án với tổng diện tích khoảng 116 ha.

Những việc làm trên thể hiện công tác quản lý sử dụng đất bị buông lỏng, thiếu kiểm soát, giao đất tràn lan, làm phá vỡ không gian, quy mô quy hoạch, đặc biệt là không bảo đảm được quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư theo chỉ đạo của Thủ tướng.

 Xử lý vi phạm ở Thủ Thiêm

Nghiêm túc nhận trách nhiệm, xin lỗi người dân

Trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm, UBND TP sẽ xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Thông báo trên của Thanh tra Chính phủ. Ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TP thông tin cụ thể về các nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch:

Thứ nhất là tổ chức họp báo.

Thứ hai là tổ chức gặp gỡ các hộ dân, đối tượng là đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến vi phạm ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ, thời gian thực hiện trước ngày 30/10.

Thứ ba, căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ, TP rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 trước ngày 15/10.

Thứ tư, trước ngày 30/11, xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần diện đất diện tích khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, nằm trong ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Thứ năm, trước ngày 15/10, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ. Đồng thời rà soát các trường hợp đang có khiếu nại còn lại, xây dựng và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư phù hợp; thứ sáu, tổ chức kiểm tra rà soát các dự án trong khu tái định cư trong quy hoạch theo kết luận của thanh tra chính phủ trước ngày 1/11.

Tại buổi họp báo, rất đông phóng viên đã đặt câu hỏi xung quanh 3 vấn đề chính: chính sách bồi thường thiệt hại; hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong khoảng 4,3 ha đất ở khu phố 1, phường Bình An; việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.  

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân

Trả lời câu hỏi của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) về việc xử lý như thế nào đối với các trường hợp sai phạm, trong đó có những trường hợp trong thẩm quyền và vượt thẩm quyền?

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, vấn đề này cần có thời gian, bởi vì sai phạm trong một quãng thời gian dài, trên 20 năm thì việc đánh giá lại nội dung nào sai, cần kiểm điểm rõ phải có thời gian.

TPHCM đã giao cho Sở Nội vụ tiến hành ra thông báo các cá nhân, tổ chức có liên quan phải báo cáo, giải trình, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, khi có kết quả thì chúng tôi sẽ thông báo kết quả. Liên quan đến vấn đề con người thì phải có chứng cứ đầy đủ.

“Chúng tôi đảm bảo sẽ công khai đầy đủ sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền", ông Tuyến khẳng định.

Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Trần Vĩnh Tuyến nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân về những vi phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra. Đồng thời khẳng định chính quyền TP sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện Thông báo của Thanh tra Chính phủ, triển khai ngay các chính sách phù hợp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và nhà đầu tư; kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng cho biết, khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng như những dự án lớn khác của thành phố có lịch sử hình thành lâu dài, khó tránh phát sinh mâu thuẫn, thiếu sót, tuy nhiên đều phục vụ mục đích chung là góp phần xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, nghĩa tình.

Do đó, đây sẽ là bài học kinh nghiệm về vấn đề chính quyền đối thoại với người dân để thành phố triển khai những dự án sau này một cách hợp tình, hợp lý hơn.