TPHCM tuyên dương hơn 100 lao động giỏi và sáng tạo năm 2019

Hội nghị tuyên dương lao động giỏi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tổng kết năm 2019 lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp – việc làm lao, lao động sáng tạo năm 2019.

Sáng 26/12, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tuyên dương lao động giỏi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tổng kết năm 2019 lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp – việc làm lao, lao động sáng tạo năm 2019.

102 gương mặt “lao động trẻ giỏi” được tuyên dương, mỗi bạn có điểm xuất phát khác nhau, đến từ những ngành nghề khác nhau nhưng đều có chung một khát vọng vươn đến đỉnh cao nghề nghiệp, chinh phục khoa học công nghệ hiện đại; là những đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, đại diện cho hàng ngàn thanh niên công nhân tại Thành phố.

Bạn Nguyễn Thái Phương – Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, (sinh viên khóa C15 nghề kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải, Khoa Bảo hộ lao động và môi trường) là thí sinh tại kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan (Nga) diễn ra từ ngày 16 đến 28-8-2019, bạn là thí sinh duy nhất của Việt Nam dự thi nghề công nghệ nước và nhận được chứng chỉ xuất sắc tại kỳ thi tay nghề thế giới và giải thưởng về thực hành bền vững. Thái Phương chia sẻ: "Theo em thì việc học cao đẳng và đại học cũng như nhau. Nhưng ở cao đẳng hay giáo dục nghề nghiệp sẽ được học song song giữa lý thuyết và thực hành. Thậm chí còn làm việc thực tế tại doanh nghiệp, làm quen với môi trường làm việc, học được nhiều kỹ năng mềm, được các anh chị tại các doanh nghiệp chia sẻ nhiều kinh nghiệm.

Bên cạnh đó em muốn lan tỏa đến các bạn về ngành công nghệ nước, xử lý môi trường hiện nay giống như các bạn đang tích cóp môi trường hiện tại cho con cái, em út, cho người thân mình sau này họ sống trong môi trường tốt hơn".

Bạn Tăng Văn Phát – Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim chia sẻ: "Trong suốt quá trình học tập và làm việc em được trải nghiệm qua nhiều thiết bị công nghệ mới, tiên tiến. Nổi bật là trong năm qua em có tham dự kỳ thi tay nghề cấp Thành phố và Kỳ thi tay nghề cấp Quốc gia và dành được nhiều giải thưởng. Do em yêu thích và rất tâm huyết với nghề. Em luôn cố gắng phấn đấu để ngày càng nâng cao tay nghề và chuyên môn của bản thân. Hiện tại em đang là nhân viên kỹ thuật điện tử tại công ty".

Anh Thi Quốc Vinh, Giám Đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Didactic Việt Nam, trước đây anh từng học Khoa Cơ điện tử, Trường Trung cấp Kỹ thật Công nghệ Hùng Vương và nhận rất nhiều giải thưởng, bằng khen như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2012; giải nhất tại kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2012, Huy chương bạc Kỳ thi tay nghề Asian năm 2012 và Chứng chỉ xuất sắc tại Kỳ thi tay nghề Thế Giới năm 2013, anh chia sẻ: "Trải qua hành trình học nghề thì nhớ nhất là kỳ thi tay nghề thế giới. Lúc đó công nghệ của họ quá mới mà những thiết bị tại Việt Nam thì hầu như không giống và không đáp ứng được vì những thiết bị đó hoàn toàn mới bản thân mình chưa tiếp xúc bao giờ và cảm thấy rất choáng ngợp. Nhưng với kỹ năng mình đã được huấn luyện và với kỹ năng thì mình hoàn toàn có thể hoàn thành được bài thi đó. Khi đi làm thì bắt buộc mình phải nâng cao trình độ của mình lên bằng mọi hình thức. Từ chuyên môn của những người đi trước như thầy cô hay học nâng cao lên".

TPHCM tuyên dương hơn 100 lao động giỏi và sáng tạo năm 2019 1

Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tặng Cờ thi đua của Ủy ban Nhân dân Thành phố cho 5 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong năm 2018-2019

Anh Thi Quốc Vinh cũng nhắn nhủ các bạn thanh niên công nhân hãy là những chủ thể tích cực nhất trong việc đổi mới tư duy, tiếp cận nhanh các thành quả khoa học kỹ thuật hiện đại; không ngừng học tập, rèn luyện, không ngừng sáng tạo, dấn thân, dám đổi mới, nâng cao hàm lượng tri thức trong từng sản phẩm, công trình đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của đất nước.

Trong năm 2019, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đào tạo và cung cấp cho thị trường sức lao động 247.366 người học sau tốt nghiệp các trình độ, trong đó có 50.700 là sinh viên, học sinh nữ và 1.200 là người dân tộc thiểu số. Tỷ trọng nguồn nhân lực sau đào tạo giáo dục nghề nghiệp ở các nhóm ngành, nghề trọng yếu của TP trong năm 2019 lần lượt là: 13,56% ở 4 ngành công nghiệp trọng yếu; 51% ở 9 ngành dịch vụ và 37 ở 8 nghề tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN.

Về tỉ lệ có việc làm sau tốt nghiệp, bình quân có khoảng 81% sinh viên sau tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề được đào tạo. Ở Khối trường Cao đẳng; ở Khối trường Trung cấp bình quân có khoảng 80% học sinh. Đặc biệt, một số đơn vị có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt 100%.

Tại Hội nghị, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao thành tích của các bạn trẻ đã đạt được, đây chính là nguồn cảm hứng cho hàng ngàn thanh niên công nhân trên địa bàn Thành phố, là động lực thúc đẩy cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chăm lo, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qua đó, đem lại những kết quả, giải pháp tối ưu, có tính khả thi cao để ứng dụng vào thực tế, góp phần tạo ra những thành quả mới cho sự tăng trưởng bền vững của TPHCM, sớm đưa Thành phố trở thành nơi có chất lượng sống tốt, văn minh - hiện đại - nghĩa tình. 

"Riêng những công nhân, người lao động ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong năm 2019 được tuyên dương là tiêu biểu của Thành phố và những người lao động sáng tạo góp phần tăng năng suất lao động của Thành phố và tăng gấp gần 3 lần sao với cả nước. Sự nỗ lực đóng góp miệt mài của tập thể lao động này rất xứng đáng. Vì TP mà họ cống hiến, một sự cống hiến rất đáng trân trọng, đáng phát huy và cần lan tỏa hơn nữa trong năm 2020", ông Tấn nói.

Tại hội nghị, Ủy ban Nhân dân Thành phố tặng Cờ thi đua cho 5 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong năm 2018-2019. Dịp này, Hội nghị cũng tuyên dương 102 lao động giỏi tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đạt nhiều thành tích xuất sắc tại các đơn vị đang công tác.