TPHCM: Ứng dụng CNTT giải quyết các vấn đề phát sinh trong phát triển đô thị

(VOH) - "Việc triển khai xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giúp đẩy nhanh quá trình thu hẹp khoảng cách với các thành phố khác trong khu vực".

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định tại Hội nghị quốc tế về thành phố thông minh 2017 do UBND TPHCM phối hợp cùng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) và Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á- châu Đại dương (ASOCIO) tổ chức sáng 25/10.

Hội nghị thu hút trên 550 đại biểu, trong đó có trên 50 đại biểu quốc tế đến từ 6 quốc gia và nền kinh tế cùng tham gia thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các mô hình đô thị thông minh trên thế giới.

Hội nghị tập trung vào 3 chuyên đề chính là: Thành phố thông minh – Tầm nhìn của lãnh đạo các thành phố; Nền tảng Internet vạn vật cho thành phố thông minh và Dịch vụ, giải pháp số của thành phố thông minh, với sự tham gia, phát biểu, chia sẻ của các diễn giả, khách mời uy tín trong nước và quốc tế.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để trở thành một thành phố thông minh cần phải có sự kết nối giữa chính quyền, doanh nghiệp và cả người dân. Theo đó, chính quyền phải có những giải pháp thông minh, hành động thông minh trong khâu quản lý, chính quyền cần hợp tác với các doanh nghiệp trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng theo mô hình chung, áp dụng giải pháp thông minh hợp lý vào việc đưa thành phố trở nên thông minh hơn. Đẩy mạnh hơn nữa cơ sở hạ tầng và cơ sở dữ liệu trong thời buổi phát triển công nghiệp 4.0. Ngoài ra, chính quyền cần hướng người dân đến một thành phố thông minh liên tục kết nối với nhau.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, muốn thực hiện được đô thị thông minh phải ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển đô thị một cách hiệu quả hơn như dân số đô thị tăng; hạ tầng lạc hậu, quá tải; đòi hỏi của người dân về chất lượng cuộc sống tăng,... Đặc biệt, việc quản lý TP lớn không thể bằng kinh nghiệm thông thường mà phải là quản lý có dự báo, phải thấy trước vấn đề khó khăn của TP và ngăn chặn không để xảy ra, tránh ách tắc, đảm bảo phát triển bền vững. Do đó, TP sẽ tập trung thực hiện chiến lược xây dựng đô thị thông minh là quy hoạch thông minh thành phố phát triển bền vững; quản lý ngành thông minh - công dân thông minh - doanh nghiệp thông minh.