TPHCM và Hà Lan hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

(VOH)- Chiều 31/3, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng các sở, ngành thành phố đã làm việc với Đoàn Bộ Cơ sở Hạ tầng và Môi trường Hà Lan về hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM và cơ quan quản lý nước Hà Lan ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về tăng cường năng lực cho trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM giai đoạn 2 (2016 – 2018)

Tại buổi tiếp, ông Lê Thanh Liêm đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả của Hà Lan, nhất là thành phố Rotterdam dành cho TPHCM trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước và chống ngập.

Đây là những lĩnh vực quan trọng và ngày càng trở nên cấp thiết đối với sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai. Theo ông Liêm, vấn đề xâm nhập mặn không chỉ là thách thức của TPHCM mà cả vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Thành phố mong muốn Hà Lan hỗ trợ ứng phó với những thách thức này và tiếp tục hỗ trợ, kêu gọi đầu tư cho Dự án xây dựng hồ điều tiết tại khu vực công viên Hồ Khánh Hội (quận 4).

Bà Melanie Schultzvan Haegen - Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng và Môi trường Hà Lan cho biết: Hà Lan có thế mạnh về nạo vét các dòng sông với những thiết bị công nghệ hiện đại và đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm.

Bà cũng cho rằng, các dòng sông tại TPHCM bên cạnh nỗi lo về xâm nhập mặn còn nhiều vấn đề khác như ô nhiễm môi trường, rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp… Các chuyên gia Hà Lan sẵn sàng tư vấn và cung cấp các thiết bị công nghệ hiện đại cho thành phố trong xử lý nguồn nước sinh hoạt.

Dịp này, Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước thành phố Hồ Chí Minh (TTCN) và Cơ quan Quản lý nước Hà Lan (DWA) đã ký bản ghi nhớ hợp tác nhằm tăng cường năng lực cho Trung tâm Điều hành Chương trình Chống ngập nước thành phố giai đoạn 2. 

DWA là cơ quan nhà nước phòng chống ngập, quản lý nước khu vực và xử lý nước thải đô thị của Hà Lan có nhiều thành công trong phát triển và triển khai các chương trình thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu ở các vùng đô thị và nông thôn. Tại Việt Nam, nhất là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và TPHCM, DWA đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong ba năm gần đây nhằm hỗ trợ và tư vấn về quản trị, quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Chiều cùng ngày, PCT UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cũng tiếp xã giao ông Jorge Rondón Uzcátegui, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Bôliva Vênêxuêla tại Việt Nam.