TPHCM và tỉnh Aichi tiếp tục thúc đẩy giao lưu văn hóa và hợp tác

(VOH) - Trưa 14/9, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong có buổi làm việc trực tuyến với ông Ohmura Hideaki - Thống đốc tỉnh Aichi, Nhật Bản.

Chủ tịch Nguyễn Thành  Phong mong Việt Nam – Nhật Bản nói chung, TPHCM – tỉnh Aichi nói riêng sẽ cùng hợp tác trong công cuộc phục hồi kinh tế hậu COVID-19, trân trọng cám ơn sự quan tâm của Chính phủ Nhật đối với Việt Nam khi đã 2 lần hỗ trợ cung cấp các vật tư và trang thiết bị y tế để ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

TPHCM và tỉnh Aichi tiếp tục thúc đẩy giao lưu văn hóa và hợp tác
Toàn cảnh buổi gặp trực tuyến giữa lãnh đạo TPHCM và tỉnh Aichi.

Nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề xuất: Tăng cường gặp gỡ trực tuyến lãnh đạo và các cấp làm việc; tổ chức các buổi đối thoại trực tuyến giữa các cấp làm việc, để duy trì mối quan hệ tốt đẹp sẵn có giữa hai địa phương. Hiện, Chính phủ Việt Nam đang có kế hoạch mở lại đường bay Việt Nam – Nhật Bản trong giữa tháng 9/2020 theo tần suất giới hạn. Ông hy vọng TPHCM sẽ đón các phái đoàn chính khách và doanh nghiệp của Aichi đến thăm và làm việc với thành phố. TPHCM đang xây dựng “Đề án thúc đẩy quan hệ giữa TPHCM với các địa phương trọng điểm đối các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững của TPHCM giai đoạn 2020-2025” nhằm nâng tầm quan hệ địa phương nước ngoài và phục vụ việc tăng cường hiệu quả quan hệ đối ngoại của TPHCM đối với các quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược của Việt Nam.

Tỉnh Aichi là một trong những địa phương Nhật Bản trọng điểm có quan hệ tốt đẹp với TPHCM. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong hy vọng hai địa phương tiếp tục thúc đẩy giao lưu văn hóa và chính sách hợp tác, thúc đẩy trao đổi du học sinh TP đến Tỉnh Aichi. Nhật Bản đang dịch chuyển chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ông Nguyễn Thành Phong mong doanh nghiệp tỉnh Aichi sẽ quan tâm đến việc đầu tư và đặt trụ sở sản xuất tại TPHCM.

Thống đốc Ohmura Hideaki cho biết, tỉnh Aichi đang tìm mọi cách để phòng chống dịch và khôi phục kinh tế. Đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam, trong đó có TPHCM, ông mong được chia sẻ kinh nghiệm về cách phòng ngừa dịch bệnh của TPHCM. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ mong muốn sớm nối lại giao thông để hai bên đẩy mạnh tăng cường hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực.