TPHCM xem xét đưa Dinh Thượng thư vào danh mục bảo tồn

(VOH) - UBND TPHCM sẽ xem xét, nếu thấy tính chất và quy mô kiến trúc của Dinh thượng thư phù hợp với các điều kiện cần phải bảo tồn thì sẽ đưa di tích kiến trúc này vào danh mục cần phải bảo tồn.

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tại Hội thảo về Quy hoạch đô thị TPHCM vừa diễn ra mới đây.

“Dinh Thượng thư nằm trong cơ chế quản lí biệt thự của Nhà nước. Khi chúng ta giải quyết vấn đề biệt thự, có 3 loại: loại cấp 1, loại cấp 2 và loại cấp 3.

Theo nguyên tắc, loại 1 là phải bảo tồn không được thay đổi để giữ kiến trúc cổ của Thành phố. Loại 2 có thể sửa chữa, thay đổi, loại 3 là có thể tháo gỡ.

Những vấn đề này, do việc cập nhật, quản lý của chúng ta hiện nay, Dinh thự này không nằm trong diện phải bảo tồn, nhưng mong muốn của người dân Thành phố là muốn bảo tồn biệt thự này, Thành phố đang chỉ đạo ngành liên quan rà soát, xem xét lại, nếu quy mô kiến trúc còn phù hợp với những điều kiện quy định của nhà nước về việc bảo tồn thì sẽ đưa vào diện bảo tồn.

Vấn đề này, UBND TP cũng đứng trước những áp lực, nếu ở góc độ biệt thự mà người dân đang sử dụng thì họ mong muốn tháo dỡ để xây dựng mới, nếu chính quyền muốn bảo tồn phải mua lại kiến trúc đó. Một sự việc như vậy, lúc nào TP cũng đứng trước 3 vấn đề: quản lý Nhà nước, nhu cầu của người dân và sự phát triển chung của xã hội", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết.

Dinh Thượng thư

Xem xét bảo tồn Dinh Thượng thư theo ý kiến của người dân

Dinh thượng thư là biệt thự có tuổi đời 160 năm, hiện là trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông ở địa chỉ 59-61 Lý Tự Trọng, được xếp vào loại biệt thự cấp 3, người dân Sài Gòn xưa và TPHCM nay gọi là Dinh Thượng thư.

Trước đó, trong một cuộc họp báo định kỳ của UBND TPHCM, Sở Quy hoạch kiến trúc đã công bố quy hoạch dự án trụ sở mới của HĐND - UBND TPHCM, trong đó, Dinh Thượng thư nằm trong diện phải phá bỏ, khiến người dân cảm thấy tiếc nuối.

Trước 31/12/2018: Hoàn tất giải quyết các hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận còn tồn đọng – UBND TPHCM yêu cầu trước ngày 31/12/2018, phân loại các hồ sơ và giải quyết đối với các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.
Lịch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp lần thứ 6 - Quốc hội khóa XIV - Đại biểu quốc hội TPHCM sẽ tiếp xúc với cử tri đơn vị mình sau kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội khóa XIV kết thúc.