TPHCM xin Trung ương ứng vốn để hoàn thành tuyến metro số 1

(VOH) - Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết tuyết metro số 1 đã được Thủ tướng Chính phủ gỡ khó và đưa vào hạng mục đầu tư trung hạn.

“Các tuyến Metro được đầu tư nguồn lực rất lớn, phù hợp với đô thị lớn của TP.HCM. Hiện tuyến số 1 đang triển khai, tuyến số 2 đã duyệt dự án và có vốn, tuyến số 5 cũng đã thu xếp nguồn vốn, đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư. Tuyến 3a hiện đang trong giai đoạn thiết kế quy hoạch làm cơ sở để kêu gọi đầu tư”, ông Trần Quang Lâm – Phó Giám đốc Sở GTVT TP thông tin tại cuộc họp báo chiều 30/11.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM - Võ Văn Hoan chủ trì họp báo chiều 30/11.

Theo Trần Quang Lâm Chính phủ hiện đang cân đối nguồn vốn trung hạn của cả nước. Khi vay vốn ODA làm đường sắt, Chính phủ đều đứng ra vay. Tuy nhiên, hiện nguồn vốn này đang khó tiếp cận do Việt Nam đã thoát khỏi nước nghèo và thu nhập thấp.

Về nguồn lực, theo ông Lâm, cần đánh giá tổng thể trên cơ sở có các công trình đột phá về ùn tắc giao thông, chỉnh trang đô thị, ngập nước.

“Chương trình giảm ùn tắc giao thông thì nguồn lực chúng ta đang có, chúng ta triển khai những giải pháp nào có hiệu quả sớm hơn, tốt hơn, như tuyến Vành đai 2 chẳng hạn, kết hợp với chỉnh trang đô thị, mở rộng các tuyến đường của khu vực mà hiện nay, mặt cắt ngang rất nhỏ.  Sau đó tổ chức giao thông công cộng, đánh giá hiệu quả đầu tư", ông Lâm cho biết.

Để đầu tư phát triển hệ thống metro có hiệu quả về kinh tế, xã hội, theo Chánh Văn phòng UBND TP - Võ Văn Hoan cần phát triển, hình thành hệ thống, mạng lưới được bao quát, gắn liền các cực tăng trưởng của TP. Trong đó, công tác nghiên cứu đầu tư metro cần kỹ lưỡng, lựa chọn kỹ thuật tương thích, nguồn vốn phải lớn.

Theo ông Hoan, Bến Thành là trung tâm điều hành của hệ thống, được lan tỏa ra. Ít nhất hiện nay trên địa bàn TP có 3 hướng, một hướng hiện làm tuyến số 1, hướng thứ hai 3a đi ngược ra tạo thành một tuyến dài từ Bình Chánh về quận 2, 9, Thủ Đức. Hướng thứ 3 là metro số 2 đi từ Bến Thành đi về Bảy Hiền, về Tân Bình, Tân Phú, lên quận 12.

“Sau này dự kiến còn phát triển lên Củ Chi. Dĩ nhiên còn có những tuyến vòng của các tuyến này. Đó là quy hoạch phát triển metro của TP”, ông Hoan nói.

Ngoài ra, ông Hoan cho biết thêm, metro số 1 đã được Thủ tướng Chính phủ gỡ khó và đưa vào hạng mục đầu tư trung hạn. Tuyến số 2 hiện đang điều chỉnh, dự kiến là sang năm 2018 sẽ tổ chức đấu thầu. Tuyến metro 3a dự án đã xong, hiện đang xin ý kiến Quốc hội, tiến hành nghiên cứu, thiết kế, đề xuất, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. TP hiện đang vay lại khoản vay của Chính phủ, bằng nhiều cách khác nhau, TP sẽ thu hồi vốn và trả cho Chính phủ.