Phiên chất vấn: Các Giám đốc Sở trả lời thẳng thắn, nhận trách nhiệm và có kế hoạch khắc phục

(VOH) - Ngay sau khi bế mạc Kỳ họp thứ 20 của Hội đồng nhân dân TPHCM, Phóng viên VOH đã phỏng vấn nhanh ông Phạm Đức Hải – Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố về kết quả kỳ họp.

* VOH: Kỳ họp thứ 20 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX, diễn ra 3 ngày với nhiều nội dung thảo luận. Ông đánh giá như thế nào về kết quả đạt được ở kỳ họp lần này?

- Ông Phạm Đức Hải: Kỳ họp thứ 20 của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra trong 3 ngày 9, 10, 11/7. Những nội dung chính của kỳ họp đã được các đại biểu thảo luận và đi đến thống nhất rất cao. Cụ thể, đã đánh giá rất đầy đủ tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh có đại dịch COVID-19. Đồng thời cũng chỉ ra rất nhiều giải pháp cụ thể, để làm sao hoàn thành được của cuối năm 2020.

HĐND TPHCM

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp HĐND TPHCM (Ảnh: SGGP)

* VOH: Trong phần chất vấn và trả lời chất vấn, theo ông các đại biểu đã nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật và nêu bật được những vấn đề cử tri quan tâm chưa?

- Ông Phạm Đức Hải: Thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn, thông qua chất vấn và trả lời chất vấn 2 giám đốc Sở, cụ thể là Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao, Giám đốc Sở Du lịch đã không né tránh, trả lời rất cụ thể, trực diện, thẳng thắn vào các câu hỏi của các đại biểu.

Ví dụ như trả lời cụ thể về vấn đề về xây dựng chiến lược văn hóa, xây dựng về công nghiệp văn hóa, xây dựng về chiến lược phát triển du lịch, xây dựng về qui hoạch du lịch, những sản phẩm du lịch… những vấn đề rất lớn. Các Giám đốc Sở trả lời thẳng thắn cụ thể, từ đó nhận trách nhiệm của mình, có kế hoạch khắc phục cụ thể.

Mặt được của kỳ họp đó là giám sát hiệu quả việc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm. Thông qua việc giám sát, đại biểu đã chỉ ra những vướng mắc mà Ủy ban Nhân dân và các ngành cần phải khắc phục.

Cũng trong kỳ họp này, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã thấy được những vướng mắc đó và đã trao đổi, làm rõ những giải pháp để làm sao nhanh chóng khắc phục những công trình giao thông trọng điểm còn vướng mắc, để từ đó đưa vào sử dụng một cách nhanh nhất. Đó là những điểm thành công lớn của kỳ họp lần thứ 20.

* VOH: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố luôn đoàn kết, ngày càng có nhiều sáng kiến sáng tạo và giải pháp đột phá mạnh mẽ hơn để giải quyết khó khăn vướng mắc còn tồn tại. Xin ông chia sẻ về những cam kết trong việc lắng nghe, giải quyết các ý kiến, phản ánh của cử tri, người dân Thành phố thời gian tới?

- Ông Phạm Đức Hải: Tại kỳ họp này, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã báo cáo kết quả kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 17 đến nay. Thông qua báo cáo đó, các đại biểu đã giám sát và tiếp thu và ngay. Tại những buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp lần thứ 20, các đại biểu sẽ có trách nhiệm báo cáo với các cử tri về kiến nghị của mình từ kỳ họp thứ 17 đến nay. Và tôi nghĩ rằng, với những trả lời của các sở, ban, ngành thành phố sẽ một phần nào đó đáp ứng được những kiến nghị của cử tri. Nếu như còn những điều gì mà chưa trả lời được thì Hội đồng Nhân dân Thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc các sở, ban, ngành trả lời các kiến nghị của cử tri.

* VOH: Trân trọng cảm ơn ông!

Việc hát karaoke bất chấp giờ giấc ảnh hưởng hàng xóm xử lý như thế nào? - Cử tri TPHCM bày tỏ sự quan tâm đến các nội dung về chăm lo đời sống văn hóa tinh thần và sức khỏe cho người cao tuổi khi Thành phố đang trong quá trình già hóa dân số.

TPHCM xây dựng bộ tiêu chí văn hóa ửng xử trong cộng đồng - Sáng nay (11/7), Giám đốc Sở Văn hóa thể thao Huỳnh Thanh Nhân và Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ đã nhận được khá nhiều nội dung chất vấn tại Kỳ họp lần thứ 20 này.