Trao giải hội thi vẽ tranh “Quyền trẻ em – quyền của chúng mình” cho 10 tác phẩm khu vực phía Nam

(VOH) - Hội thi viết và vẽ tranh với chủ đề “Quyền trẻ em – quyền của chúng mình” vừa được tổ chức vào sáng nay 1/11.

Hội thi do Hội Bảo vệ quyền Trẻ em Việt Nam phối hợp với Hội Bảo vệ quyền Trẻ em TPHCM, cùng sự hỗ trợ của Báo Khăn Quàng Đỏ và Quỹ nhi đồng Liên hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức, nhằm góp phần nâng cao tính sáng tạo và hiệu quả công tác truyền thông về thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em, nâng cao nhận thức xã hội về quyền trẻ em và tăng cường tiếng nói của trẻ em trong sáng kiến thành phố thân thiện với trẻ em.

Trao giải hội thi vẽ tranh “Quyền trẻ em – quyền của chúng mình” cho 10 tác phẩm khu vực phía Nam
Hội thi viết và vẽ tranh với chủ đề “Quyền trẻ em – quyền của chúng mình”.

Hội thi vòng bán kết đã diễn ra trong 3 tháng, từ tháng 6, 7, 8 và tuyển chọn 27 em xuất sắc trong số 717 em thi viết và 71 em thi vẽ tranh tại các tỉnh phía Nam. Tại phần thi chung kết và trao giải sáng hôm nay nhân hưởng ứng Ngày trẻ em thế giới 20/11 diễn ra sôi nổi và để lại nhiều ấn tượng cho ban giám khảo cuộc thi.

Với bức tranh đạt giải nhất cuộc thi lần này, bé Ngô Nguyễn Quỳnh Như, lớp 3/4 trường tiểu học Phù Đổng chia sẻ: "Con vẽ bức tranh có chủ đề là “Niềm hạnh phúc trẻ thơ”, con mong muốn các bậc phụ huynh sẽ yêu thương con cái hơn bất cứ việc gì. Tại vì con thấy nhiều người lo làm công việc từ sáng đến tối và không quan tâm đến con cái. Nên con nghĩ là phụ huynh phải quan tâm nhiều hơn, chăm sóc yêu thương và lo cho gia đình nhiều hơn".

Theo Họa sĩ - Thạc sĩ Trần Thanh Cảnh, Ủy viên Ban chấp hành hội Mỹ thuật TPHCM, Chủ nhiệm Câu lạc bộ họa sỹ trẻ, thành viên Ban giám khảo nhận xét: Thứ nhất về bố cục, các bạn xây dựng được tác phẩm trong đó có nhân vật, có bối cảnh, có chính, có phụ rất hài hòa. Màu sắc rất đẹp, có nhiều bạn pha màu như một nghệ sỹ chuyên nghiệp. Các bạn có một trái tim, một tâm hồn rất rung cảm với hội họa nên các bạn sử dụng màu sắc hết sức xúc động. Có bạn vẽ theo phong cách cổ động, tuyên truyền nên các bạn dùng biểu tượng rất nhiều. Có những bạn vẽ rất thuần chủ nghĩa tự nhiên, qua đó kể câu chuyện về gia đình mình và về bản thân, bạn bè. Có những bạn lại say mê những cảnh vật xung quanh như công viên, đường phố... làm cho cuộc thi hết sức phong phú không bị gò bó. "Trong hơn 50 tác phẩm, chúng ta chọn được 10 tác phẩm đoạt giải, trong đó có một tác phẩm có một bảng màu xanh rất đẹp, kỹ thuật vẽ rất tinh tế, chi tiết. Đây là một tác phẩm rất xứng đáng và tôi nghĩ tác phẩm này thừa sức để trở thành một biểu tượng hình ảnh đi cùng Unicef, các tổ chức quyền trẻ em. Các tác phẩm còn lại có thể đưa vào rất nhiều ấn phẩm truyền thông để giới thiệu quảng bá thậm chí trở thành những thông điệp gởi đến cho xã hội".

Trao giải hội thi vẽ tranh “Quyền trẻ em – quyền của chúng mình” cho 10 tác phẩm khu vực phía Nam
Họa sĩ - Thạc sĩ Trần Thanh Cảnh cùng bé Quỳnh Như bên tác phẩm đạot giải Nhất.

Tại hội thi, em Phạm Thị Tiên, học sinh lớp 7 Trường tình thương Ánh Linh cho biết: Tuy em chưa hiểu nhiều về việc biến đổi khí hậu như thế nào nhưng em đã thấy được thiên tai, lũ lụt đang diễn ra khắp nơi trên trái đất là do con người đang có những hành động tàn phá thiên nhiên. Rác thải bừa bãi làm ảnh hưởng vệ sinh môi trường nhất là những thành phố đông người như TPHCM. Em mong muốn: "Để có một thành phố văn minh sạch đẹp, thân thiện với trẻ em, không chỉ có người lớn mà ngay cả những học sinh cũng phải tham gia hưởng ứng và thực hiện các việc làm đơn giản thiết thực như: tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng túi nilon, bỏ rác đúng nơi quy định; tham gia trồng cây xanh; tổng vệ sinh môi trường xung quanh khu vực sinh sống, học tập tuyên truyền vận động các bạn học sinh cùng có ý thức bảo vệ môi trường. Em mong muốn cùng các cô chú lãnh đạo chính quyền thành phố, các cơ quan ban ngành, nhà trường, gia đình và toàn xã hội hãy cùng chung tay xây dựng một TPHCM ngày càng xanh tươi, sạch đẹp và an toàn để trẻ em được hưởng đầy đủ các quyền, có cơ hội phát triển toàn diện và trở thành những công dân tích cực trong tương lai".

Ông Trần Công Bình – Chuyên gia phát triển hợp tác của UNICEF Việt Nam cho biết: thông qua một loạt các hoạt động truyền thông nhằm vận động các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, thanh thiếu niên cùng đoàn kết các bên liên quan trong một chiến dịch tích cực, toàn diện và sâu rộng giúp cho một Việt Nam xanh, tươi để trẻ em Việt Nam có thể lớn lên, khỏe mạnh trong một môi trường an toàn. "Chủ đề của ngày Trẻ em thế giới được chọn liên quan đến khí hậu, bởi vì những tác hại ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu cho nên chủ đề được chọn ở Việt Nam là “Vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp cho mọi trẻ em”, với ý nghĩa để toàn xã hội cùng nỗ lực để hình dung và kiến tạo lại một đất nước xanh, sạch, đẹp. Chính các em sẽ là những tác nhân thay đổi cho nên hãy trao cơ hội và tăng quyền cho các em để các em sẽ cùng hành động với chúng ta để bảo vệ môi trường cho trẻ em hiện tại cũng như tất cả trẻ em trong tương lai".

Trao giải hội thi vẽ tranh “Quyền trẻ em – quyền của chúng mình” cho 10 tác phẩm khu vực phía Nam
Ban tổ chức cũng trao giải thưởng hội thi.

Dịp này, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam tặng giấy khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân có sự đóng góp trong việc vận động, hướng dẫn các thí sinh dự thi từ TPHCM đến các tỉnh. Ban tổ chức cũng trao giải thưởng hội thi vẽ tranh cho 10 tác phẩm, 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích và 2 giải triển vọng. Trao 8 giải cho hội thi viết với 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 3 giải khuyến khích.