Triều cường vượt báo động 3 sẽ gây ngập sâu ở các vùng trũng thấp tại TPHCM

(VOH) - Trong những ngày tới, TPHCM đối mặt với tình trạng ngập sâu ở nhiều khu vực trũng thấp do mực nước triều cường vượt mức báo động 3.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ vừa phát bản tin dự báo về đợt triều cường giữa tháng 11 dương lịch (đầu tháng 11 âm lịch). Theo đó, triều cao nhất đợt này tại trạm Nhà Bè ngày 16/11 đạt 1,76m lúc 17 giờ và 1,74m lúc 5 giờ. 

Trong khi đó tại trạm đo Phú An, mức triều đỉnh đạt 1,75m vào cả buổi sáng và chiều 16/11.

Các khu vực trũng thấp ven sông rạch có thể ngập nặng trong đợt triều lần này.  

Các khu vực trũng thấp ven sông rạch có thể ngập nặng trong đợt triều lần này. 

Ngoài ra, theo dự báo do ảnh hưởng của cơn bão số 13 đã đi vào Biển Đông có thể gây mưa lớn nếu kết hợp với triều cường dâng cao thì khả năng sẽ gây ngập lụt nhiều khu vực tại TPHCM.

Để ứng phó với đợt triều cường này, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Ban PCTTTKCN) cũng đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc phương án chủ động phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập úng do mưa lớn kết hợp triều cường dâng cao và xả lũ trên địa bàn TPHCM. Đặc biệt lưu ý UBND các quận – huyện (Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức, 7, 8, 12) thông báo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông về diễn biến của đợt triều cường cho nhân dân địa phương biết để chủ động ứng phó. Các địa phương tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát bờ bao, cống, cửa van ngăn triều xung yếu và chuẩn bị vật tư để kịp thời xử lý, cơi đắp bờ bao xung yếu, không để xảy ra tình trạng bể, tràn bờ bao gây ngập úng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Đối với các đoạn bờ bao xung yếu, các địa phương cần phải cơi đắp, gia cố khẩn trương để tránh xảy ra sự cố. Đối với UBND Quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, thiết bị kịp thời khắc phục sớm nhất nếu xảy ra sự cố thuộc các gói thầu của Dự án Bờ hữu ven sông Sài Gòn.

Đối với các tuyến đường ngập do triều cường, Ban PCTTTKCN cũng yêu các Sở GTVT và các đơn vị liên có biện pháp đảm bảo an toàn... nhằm tránh xảy ra tai nạn khi triều cường gây ngập úng.