Trong 2 năm xảy ra 18 vụ xâm hại tình dục trẻ em tại quận Bình Tân

(VOH) - Sáng 18/4, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM giám sát công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn quận Bình Tân.

Tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Cẩm, Phó Trưởng Phòng LĐTB và XH quận Bình Tân cho hay, quận có gần 98.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Tình hình di dân ở các tỉnh vào địa phương làm ăn sinh sống ngày càng tăng, quận có gần 7.900 nhà trọ, phòng cho thuê với hơn 216.000 người thuê ở, trong đó có đối tượng trẻ em sống với cha mẹ và đa phần có cuộc sống khó khăn.

Trong năm 2017 và 2018, quận đã xảy ra 18 vụ xâm hại trẻ em. Trong đó một số vụ việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra có tính chất phức tạp, hầu hết do các đối tượng và người bị hại từ nơi khác đến. Trong số 18 vụ, công an quận đã khởi tố 8 vụ; chuyển Công an TPHCM xử lý 5 vụ (5 bị can); tạm đình chỉ 5 vụ.

Khó khăn trong xử lý các vụ trẻ em bị xâm hại là đa số trình báo chậm, khi xảy ra thời gian dài mới đến trình báo, không có nhân chứng, vật chứng. Vì thế, công an rất khó khăn trong truy xét, điều tra. Thậm chí mới đây có một vụ xâm hại tình dục trẻ em, hai mẹ con bị hại phải đi suốt đêm đến hết cơ sở y tế này, đến cơ sở y tế khác nhưng bị từ chối giám định vì không có giấy giới thiệu của công an.

Về vấn đề này, ông Vương Anh Tài, Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TPHCM khẳng định: Người dân khi cần gọi số điện thoại Giám đốc TT Pháp y 0903.001.873 và số đường dây nóng của Sở y tế: 19009095. Nhưng gia đình phải báo với công an Quận để có hồ sơ, chứng cứ về trưng cầu giám định. Và khi trẻ bị xâm hại tình dục thì các BV sản, BV Nhi có chuyên môn sâu bắt buộc phải xử lý ngay.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND TPHCM phát biểu

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND TPHCM phát biểu tại buổi giám sát

Phát biểu trong buổi giám sát, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND TPHCM đề nghị quận Bình Tân phải có giải pháp đồng bộ kéo giảm số vụ trẻ em bị xâm hại. Đồng thời cần tập trung tuyên truyền tới tận các khu nhà trọ để cha mẹ trẻ biết cách phòng ngừa, đảm bảo cuộc sống an toàn cho trẻ em; phát huy vai trò của MTTQ, đoàn thể, hội phụ nữ, đoàn thành niên phải vào cuộc ngay. Không để xảy ra tình trạng đau xót, lúng túng, không biết kêu gọi vào đâu dẫn đến vụ việc bị chìm xuồng.