Trung đoàn Gia Định – 60 năm vẻ vang

(VOH) - Sáng 30/5, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ các thời kỳ của Trung đoàn Gia Định đã tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống đơn vị.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, từ khi Trung đoàn Gia Định – tiền thân là C13 ra đời ngày 30/5/1959 tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi – “đất thép thành đồng” – cái nôi của cách mạng miền Nam, cũng chính mảnh đất, con người và truyền thống của quê hương Củ Chi đã tiếp lửa và cưu mang Trung đoàn trên suốt chặng đường chiến đấu đầy cam go, gian khổ lập nên những chiến công hiển hách.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Gia Định

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Gia Định. Ảnh: hcmcpv

Lớn lên cùng thành phố, 60 năm qua, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ qua các thế hệ tiếp nối nhau xây dựng nên truyền thống vẻ vang của một đơn vị anh hùng. Những chiến công rực rỡ của Trung đoàn Gia Định trong 10 năm đánh Mỹ và thắng Mỹ đã đi vào lịch sử như Bàu Lách, An Nhơn, Ba Sòng, Phú Hòa Đông, Suối Cụt, Dân Hàn, Gò Nổi; đặc biệt là trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 và đại thắng mùa Xuân năm 1975, Trung đoàn là mũi nhọn sắc bén đột phá đánh chiếm các mục tiêu quan trọng của địch ở cửa ngõ Tây Bắc Sài Gòn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị chủ lực của ta tiến vào giải phóng thành phố, góp phần cùng đồng bào, chiến sĩ cả nước làm nên đại thắng Mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trung tá Huỳnh Việt Tâm - Trung đoàn trưởng Trung đoàn Gia Định cho biết: được sự quan tâm của lãnh đạo, Thường vụ Đảng ủy Quân khu; lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ TP, Bộ Tư lệnh TP, sự phối hợp giúp đỡ có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, cấp ủy – chính quyền và nhân dân địa phương, cán bộ chiến sĩ của Trung đoàn luôn đoàn kết, chủ động sáng tạo, tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Trải qua 60 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, với truyền thống “Đi là chiến thắng, đánh là dứt điểm” là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của riêng tôi mà còn là điểm tựa vững chắc, cổ vũ động viên thế hệ hôm nay giữ vững niềm tin, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lập nên những thành tích mới, tô thắm vẻ vang truyền thống của đơn vị.

Với những thành tích xuất sắc, Trung đoàn Gia Định đã 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Bên cạnh đó, còn có 5 tập thể, 8 cá nhân của đơn vị vinh dự được phong tặng Danh hiệu cao quý này. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã trở thành những tướng lĩnh, cán bộ sĩ quan cao cấp của Quân đội. Tự hào được học tập, rèn luyện tại đơn vị anh hùng, chiến sĩ trẻ Nguyễn Hữu Sơn bày tỏ: "Tôi rất vinh dự, tự hào được nhập ngũ, học tập, công tác tại Trung đoàn Gia Định anh hùng. Sau khi được thủ trưởng các cấp giáo dục truyền thống 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Trung đoàn, tôi cảm thấy càng tự hào. Trong 2 năm nhập ngũ, tôi xin hứa sẽ tích cực học tập và công tác, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cùng với trung đoàn góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện".

Dịp này, Trung đoàn Gia Định đã vinh dự đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng. Phát biểu tại buổi lễ, bà Võ Thị Dung – Phó Bí thư Thành ủy, nhấn mạnh: "Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tin tưởng rằng trong thời gian tới, với tinh thần quyết chiến quyết thắng, dám nghĩ dám làm và truyền thống vẻ vang của đơn vị, Trung đoàn Gia Định sẽ tiếp tục lập nên những thành tích mới toàn diện hơn, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện mục tiêu chương trình KT – XH, quốc phòng an ninh của Đảng bộ, chính quyền thành phố trong thời kỳ mới, phấn đấu xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, xứng đáng là thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu".