Trung ương làm việc với TPHCM về chiến lược cải cách tư pháp

(VOH) - Đoàn công tác Trung ương có buổi làm việc với TPHCM về chiến lược cải cách tư pháp.

Chiều nay 12/8, đoàn công tác Trung ương do ông Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm trưởng đoàn có buổi làm việc khảo sát, đánh giá kết quả tổng kết nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và kết quả tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 33 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư tại TPHCM.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy.

cải cách tư pháp

Ông Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc ông Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh đây là 2 chỉ đạo quan trọng của Bộ Chính trị và Ban Bí thư về cải cách tư pháp.

Năm 2020, Trung ương sẽ tổng kết 2 chỉ thị này và đây cũng là thời điểm tổng kết 2 văn kiện để xây dựng nền tư pháp nước ta. Do vậy, các đoàn công tác của Trung ương có làm việc với một số địa phương có hoạt động sôi nổi như TPHCM.

Việc tổng kết nghị quyết và Chỉ thị trong thời điểm chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, do vậy cần tham mưu việc xây dựng chiến lược cải cách tư pháp trong giai đoạn mới, đặt ra vấn đề cho cải cách tư pháp.

“Ban Chỉ đạo nghị quyết 49 đặt ra yêu cầu là trong khảo sát ở các đảng bộ, tổ chức đảng, từ địa phương đến các cơ quan Trung ương, phải tham mưu cho Bộ Chính trị, sau đó là trung ương và Đại hội về chủ trương hoạch định về tiến trình cải cách tư pháp mới hay không, và trong tương lai chúng ta phải hướng đến nền tư pháp thế nào và bằng cách nào để đạt được nền tư pháp đó. Đây là yêu cầu đặt ra với đợt khảo sát này. Đây là việc rất lớn không chỉ có ý nghĩa với giai đoạn 15 năm thực hiện nghị quyết 49 và 10 năm thực hiện chỉ thị 33 mà chúng ta còn hoạch định cho giai đoạn mới”.

Thay mặt lãnh đạo Thành ủy, ông Phan Ngọc Minh Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy báo cáo với đoàn công tác về kết quả, tình hình quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Trong đó, nhiệm vụ thời gian tới là tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, nâng cao công tác điều tra, xử lý tội phạm và thi hành án hình sự, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra…

Về mục tiêu trong chiến lược phát triển nghề luật sư đến năm 2020 là “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư trên nguyên tắc quản lý nhà nước và phát huy tính tự quản, độc lập của tổ chức xã hội – nghề nghiệp của luật sư”.

Bí thư Thành ủy TPHCM tiếp Tổng Giám đốc Công ty Tài chính quốc tế - Trưa nay 12/8, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có buổi tiếp ông Philippe Houerou, Tổng Giám đốc Công ty Tài chính quốc tế (IFC).

Gắn du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản thành phố - Với 320 năm hình thành và phát triển, vùng đất Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh đang lưu giữ nhiều tinh hoa di sản văn hóa đô thị vô cùng phong phú.