Truyền thông góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề môi trường 

(VOH) - “Truyền thông góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của công chúng về các vấn đề môi trường”.

Đây là nhận định của các đại biểu tại buổi tọa đàm, tham vấn lấy ý kiến đẩy mạnh phối hợp trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường của các cơ quan báo chí tại TPHCM, diễn ra vào sáng 26/11, do Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Xã hội ngày càng hiện đại, phát triển, các vấn đề về môi trường cũng ngày càng trở nên quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân, xã hội. Môi trường dần trở thành một phần quan trọng trong đời sống của người dân. Vì vậy, môi trường cũng là nội dung quan trọng trên các phương tiện truyền thông.

Với những thế mạnh của mình như tính lan tỏa, tầm ảnh hưởng, khả năng bám sát và phản ánh nhanh nhạy, chính xác, sôi động đời sống xã hội, báo chí góp phần quan trọng tác động đến công chúng về những vấn đề môi trường, thu hút sự chú ý của công chúng, từng bước làm thay đổi nhận thức, hành vi.

Để làm tốt vai trò này, báo chí cần có sự đồng hành của các cơ quan chức năng, tổ chức chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về môi trường.

Phó giáo sư, tiến sĩ Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và quan hệ quốc tế, Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho rằng, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn xã hội. Mỗi cá nhân, mỗi tổ chức đều có thể là một tuyên truyền viên tích cực.

Theo tiến sĩ Vân: “Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM là một trong hai trường đại học trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, chịu trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Do đó, nhà trường cũng có trách nhiệm truyên truyền bảo vệ môi trường, tác động lên ý thức của sinh viên”.

Các đại biểu cũng cho rằng, khi thực hiện truyền thông về môi trường cũng cần tránh hai thái cực, gây sự hoảng loạn, không khí tiêu cực hoặc tạo sự chủ quan thờ ơ của công chúng đối với vấn đề môi trường. Báo chí cũng cần vận động, thay đổi phát triển không ngừng để làm tốt nhiệm vụ truyền thông của mình.

Ông Trần Phong, quyền Cục trưởng Cục bảo vệ môi trường Miền Nam,

Ông Trần Phong, quyền Cục trưởng Cục bảo vệ môi trường Miền Nam, Tổng Cục Môi trường phát biểu. 

Ông Trần Phong, quyền Cục trưởng Cục bảo vệ môi trường Miền Nam, Tổng Cục Môi trường khẳng định: “Báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong phản ánh thực tiễn xã hội và đặt ra bài toán ngược lại cho các nhà quản lý. Chúng ta mong muốn, hoạt động truyền thông bảo vệ môi trường ngày càng có hiệu quả hơn, không phải chỉ về chủ đề đa dạng mà còn về hình thức, thể loại bài viết, những hình ảnh đưa lên sát thực, sáng tạo, đa dạng về chủ đề, làm sao kích thích toàn bộ xã hội có nhiều sáng kiến hơn trong công tác bảo vệ môi trường”.

Sự chủ động cung cấp thông tin của của cơ quan chức năng, của các chuyên gia sẽ góp phần cùng báo chí làm tốt công tác truyền thông, thực hiện các tin bài về môi trường hấp dẫn, kịp thời, khách quan, thu hút sự quan tâm, tham gia của người dân, từng bước nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Bé gái 11 tuổi tử vong vì rơi từ tầng 39 chung cư - Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang điều tra vụ việc một bé gái sinh năm 2008 tử vong thương ...

Hết dịch tả heo châu Phi bao nhiêu ngày thì được nuôi tái đàn? - Hội nghị quốc tế về bệnh dịch tả heo châu Phi đã được tổ chức sáng nay (26/11) tại TPHCM.