Từ 2/10, tiếp nhận khám chữa bệnh tại cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TPHCM

(VOH) - Từ ngày 2/10, bệnh viện Ung Bướu TPHCM triển khai khám chữa bệnh tại cơ sở 2, Quận 9.

Đây là công trình chào mừng đại hội Đại  biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI.

Sắp khánh thành cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu thành phố tại  quận 9
Toàn cảnh bệnh viện Ung Bướu (cơ sở 2, quận 9, TPHCM). Ảnh: TTO

Theo ông Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc bệnh viện Ung Bướu TPHCM cho biết, dự kiến cơ sở 2 bệnh viện Ung Bướu Thành phố được khánh thành vào ngày 12/10/2020 nhằm chào mừng đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Tổng diện tích  khu đất cơ sở 2 bệnh viện Ung  Bướu Thành phố khoảng 56.000 m2, với tổng mức đầu tư trên 5.800 tỷ đồng, quy mô 1.000 giường bệnh được thiết kế với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại. Ông Lê Anh Tuấn – Phó Giám đốc bệnh viện Ung Bướu Thành phố nhấn mạnh: "Đây là bệnh viện thiết kế theo tiêu chuẩn mới, hiện đại, thành ra tất cả các thiết kế, công năng, dây chuyền công năng rất là hiện đại, về mặt đầu tư thì đầu tư rất là bài bản. Tất cả các trang thiết bị hầu hết đều là các trang thiết bị mới và mới nhất hiện tại. Trung tâm xạ trị của bệnh viện ung bướu thì có thể nói trong nước không có trung tâm nào thực hiện đầu tư lớn như thế này. Kể cả những nước trong khu vực, đa số người ta đầu tư khoảng 2- 3 máy thôi, nếu mà trung tâm có quy mô 8 máy mà đầu tư hiện tại 6 máy thì có thể rất là hiếm có nhất là Châu Á".

Cơ sở 2 mới triển khai đáp ứng đúng theo quy chuẩn của Bộ Y tế về diện tích 1 giường bệnh. Bệnh cạnh đó, các trang thiết bị được đầu tư, trang bị rất hiện đại gồm hệ thống máy xạ trị, hệ thống xét nghiệm, chụp CT, hệ thống phân tích gen, hệ thống ghép tủy. Tất cả đều góp phần  điều trị cho bệnh nhân được tốt hơn. Bà Trần Thị Lý - Phụ trách khoa Xét nghiệm cơ sở 2 bệnh viện Ung Bướu thành phố thông tin thêm: "Ở cơ sở 2 quận 9 của bệnh viện Ung Bướu thì công suất tối đa mình có thể chạy máy 24/24 và hiện tại danh mục xét nghiệm cũng đủ rộng để phục vụ cho bệnh nhân ung thư đang điều trị, cũng như một số bệnh nhân của ngoại trú, phòng khám. So với dàn máy của cơ sở 1, thì dàn máy tại cơ sở 2 hiện đại và tự động. Toàn bộ hệ thống tự động từ lúc mình đưa ống máu vào, rồi quay ly tâm, rồi phân phối, dàn máy này sẽ phân phối vô máy sinh hóa miễn dịch, sau đó chạy xong sẽ đưa vô lưu mẫu luôn, hết thời gian lưu mẫu đưa vô hủy luôn mà không cần nhân sự nhiều".

Theo lộ trình từ ngày 2/10 đến hết quý 1/2021, bệnh viện sẽ đưa vào các khoa khám bệnh, khoa hóa trị. Bắt đầu từ quý 2/2021, bệnh viện sẽ lần lượt đưa vào các khoa xạ và cho tới tháng 9/2021 sẽ hoàn tất đưa vào các khoa ngoại, cũng như toàn bộ các phòng chức năng khác của bệnh viện. Mục đích cuối cùng của các lộ trình trên là nhằm đáp ứng tốt hơn công tác khám chữa bệnh, giảm quá tải bệnh nhân ung bướu trên địa bàn thành phố và các tỉnh phía Nam. Ông Diệp Bảo Tuấn - Phó Giám đốc bệnh viện Ung Bướu TPHCM cho biết: "Việc giảm tải cho cơ sở 1 là mục đích cuối cùng của dự án. Tuy nhiên, việc đưa bệnh viện vào hoạt động phải theo lộ trình, theo tiến độ bàn giao của nhà đầu tư, đối với Bệnh viện Ung Bướu chỉ là đơn vị thụ hưởng thôi. Chúng tôi cam kết rằng là khi ban quản lý dự án giao tới đâu, chúng tôi sẽ triển khai tới đó để làm sao nhanh chóng đưa dự án này vào phục vụ cho người bệnh để người bệnh được hưởng thứ nhất là không gian thoáng mát, phù hợp với 1 cơ sở bệnh viện, thứ 2 là được hưởng những trang thiết bị hiện đại để làm sao tăng chất lượng điều trị cho người  bệnh".