Tuổi trẻ Thành phố phát huy tốt tinh thần sáng tạo, xung kích, trách nhiệm

(VOH) - Sáng nay (3/11), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM chính thức khai mạc Đại hội Đại biểu Hội  lần thứ 8, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Tham dự có ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM, lãnh đạo các sở-ban-ngành và 400 đại biểu đại diện cho hơn 650.000 hội viên và gần 2,9 triệu thanh niên thành phố. 

Trong 5 năm qua, Hội có nhiều đổi mới, sáng tạo về nội dung, đa dạng về cách thức triển khai, tổ chức các hoạt động phong trào, qua đó hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, các công trình được đề ra trong nhiệm kỳ 2014 – 2019. Thanh niên tiếp tục thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong tham gia xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Nổi bật là các phong trào như “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Thanh niên thành phố sống đẹp, sống có ích”… hình thành cho thanh niên nhiều thói quen tốt, gương mẫu thực hiện lối sống văn minh, ứng xử văn hóa, với gần 70.600 thanh niên được tuyên dương, các hoạt động này đã tạo dấu ấn, tình cảm sâu đậm trong lòng người dân thành phố và cả nước về thanh niên không ngại khó ngại khổ, hết lòng vì công việc chung.

Từ thực tế, Hội Liên hiệp thanh niên các cấp có nhiều mô hình hay, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống như Ngày hội Xuân yêu thương, chương trình “Thanh niên Thành phố xây dựng môi trường xanh, nếp sống xanh”, phong trào xây dựng khu phố, ấp “An toàn - Sạch đẹp - Văn minh - Nghĩa tình”, chương trình “30 phút vì Thành phố xanh - sạch - đẹp”… các cách làm này không chỉ hỗ trợ thiết thực cho cộng đồng mà còn là cách để thu hút thanh niên tham gia tổ chức Hội, tình nguyện vì cộng đồng. Trong 5 năm, Hội kết nạp mới hơn 345.000 hội viên; xây dựng mới gần 3.350 chi hội, câu lạc bộ, đội nhóm.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố đã không ngừng đổi mới nội dung, không ngừng tìm tòi phương thức để kết nối thanh niên với tổ chức Hội, làm tốt vai trò là người dẫn dắt, người bạn đồng hành của thanh niên. Đồng thời kết tập, cổ vũ thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong tham gia giải quyết các vấn đề thực tiễn của thành phố và đất nước. Với những kết quả tốt đẹp đã đạt được, thanh niên hôm nay đã tiếp tục xứng đáng truyền thống của cha anh đi trước, và viết tiếp trang sử vẻ vang của tuổi trẻ thành phố trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước", anh Ngô Minh Hải – Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao tặng Bảng Đồng của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM cho tập thể Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TPHCM

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao tặng Bảng Đồng của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM cho tập thể Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TPHCM

Theo anh Nguyễn Tường Lâm, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, được sinh sống, học tập và lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh – đầu tàu kinh tế, trung tâm văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ; đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế của các nước; thanh niên thành phố có nhiều điều kiện, cơ hội thuận lợi để học tập, tiếp cận khoa học công nghệ, cập nhật thông tin nhanh, đa dạng, nhiều chiều. Với gần 30% dân số thành phố, thanh niên tiếp tục được kỳ vọng sẽ có nhiều đóng góp xứng đáng, từng bước gánh vác những trọng trách trong quá trình phát triển của Thành phố.

Anh Nguyễn Tường Lâm đề nghị: Phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi sau 1 nhiệm kỳ triển khai đã khẳng định được sức sống, phát huy được giá trị thanh niên và xã hội. Nhiệm kỳ tới, Hội cần phát huy tính sáng tạo trong triển khai phong trào bằng những giải pháp mới hơn, thiết thực, hiệu quả hơn và mạnh dạn đặt mục tiêu cao hơn. Phát huy lực lượng thanh niên đóng góp sức trẻ cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố hướng tới mục tiêu là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại năng động của Đông Nam Á, đây là trách nhiệm nhưng đồng thời cũng là cơ hội tốt để Hội thúc đẩy, cổ vũ thanh niên xung kích, sáng tạo, thi đua trên nhiều lĩnh vực. Năng động, sáng tạo, thành thạo kỹ năng, nghiệp vụ, trưởng thành từ thực tiễn, có uy tín trong thanh niên sẽ là những yêu cầu cần có đối với mỗi người cán bộ Hội, đây cũng là nhiệm vụ đặt ra với Hội trong công tác tìm kiếm, đào tạo cán bộ để có được một lớp thủ lĩnh thanh niên tài năng, góp phần hình thành nguồn cán bộ chất lượng cho Đoàn, cho hệ thống chính trị.

Các đại biểu dự Hội nghị

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao các hoạt động cũng như kết quả đạt được của Hội, đồng thời khẳng định sự phát triển của Thành phố trong suốt những năm vừa qua có đóng góp rất quan trọng của thanh niên - những công dân trẻ của thành phố để thành phố Hồ Chí Minh có được diện mạo phát triển như ngày hôm nay.

Tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao tặng Bảng đồng của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh cho tập thể Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố: Bảng đồng gửi tới Đại hội với tám chữ “Yêu Nước – Khát Vọng, Đạo Đức – Trách Nhiệm, Tri Thức – Sáng Tạo, Năng Động – Văn Minh”, đây chính là sự ghi nhận, sự trân trọng, mong muốn những giá trị gửi đến thanh niên thành phố. Chúng ta một lần nữa nhớ lại lời dạy của Bác “Thanh niên là người chủ hiện tại và tương lai của đất nước, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do các thanh niên”. Tôi tin rằng thanh niên thành phố Hồ Chí Minh, trong cả nước sẽ làm đất nước mạnh thêm, vững vàng thêm, phát triển ngày càng tốt đẹp hơn.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Trong nhiệm kỳ mới 2019 - 2024, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Thành phố căn cứ vào thực tiễn để đề ra phương hướng hoạt động với những mục tiêu cụ thể. Đó là, định hướng những giá trị tốt đẹp, giáo dục nâng cao nhận thức cho hội viên, thanh niên bằng các giải pháp khơi gợi, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp ở mỗi gia đình, mỗi bạn trẻ. Hàng năm, tiếp tục tổ chức tuyên dương “Người con hiếu thảo”, tổ chức Ngày hội “Gia đình hạnh phúc”… để qua đó dùng các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình là nền tảng giáo dục hội viên, thanh niên Thành phố sống đẹp, sống có ích, xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, làm hạt nhân cho xã hội hạnh phúc, Thành phố hạnh phúc. Nâng chất các Chi hội, câu lạc bộ, đội, nhóm, Ủy ban Hội ở quận - huyện, phường – xã để thực sự trở thành nơi đón nhận, tập hợp, thành mái nhà đầy tình thân ái của các bạn trẻ. Điều quan trọng nữa là Hội sẽ cổ vũ và giúp thanh niên tiếp tục đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp.

Khai trương đường bay mới Việt Nam - Thái Lan - (VOH) - Ngày 2/11, tại Bangkok, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 35, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố, khai trương các đường bay mới của Vietnam Airlines và Vietjet.