Tuyên dương 35 phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ năm 2020

(VOH) - Ngày 24/9, Đoàn Thanh niên các tỉnh thành cụm miền Đông Nam bộ tổ chức Liên hoan “Phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ” lần thứ VII năm 2020 tại TPHCM.

Đến tham dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp – Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Thành phố, cùng sự hiện diện của các đồng chí trong Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn cụm miền Đông Nam bộ, lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành Đoàn TPHCM và sự hiên diện của 209 đại biểu phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ.

Tuyên dương 35 phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ năm 2020
Chương trình tuyên dương 35 phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam Bộ lần thứ VII- năm 2020.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp – Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Thành phố cho rằng, trong liên hoan lần này, các thầy, cô phụ trách Đội giỏi vinh dự được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội biểu dương với những đóng góp cho sự phát triển của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Đây là vinh dự, niềm động viên to lớn nhưng cũng là sự nhắc nhở trách nhiệm mỗi phụ trách Đội phải luôn tự hoàn thiện về nhiều mặt: "Điều Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng như Ban Thường vụ các tỉnh ủy cụm miền Đông Nam bộ đều mong muốn các đồng chí Tổng phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ tiếp tục giữ ngọn lửa đam mê, tâm huyết với công tác Đội, mãi luôn là những người thầy cô, người bạn đồng hành cùng các em trong học tập và rèn luyện, là tấm gương sáng về ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ, phấn đấu bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn, luôn sáng tạo để trở thành những người anh thân thiết, những người chị dịu dàng và là những người thầy kỹ năng sống trí tuệ. Đối với tuổi vào đời, các anh chị mãi là cánh chim vì đàn em thân yêu, là những người cán bộ đoàn đeo khăn quàng đỏ".

Chia sẻ với các đại biểu tham gia buổi lễ tuyên dương, đồng chí Cao Thị Oanh – giáo viên làm tổng phụ trách Đội của trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, thời gian làm công tác Đội được 15 năm, lúc đầu còn nhiều bỡ ngỡ khó khăn, vừa lo vừa sợ thì sau một thời gian làm công tác Đội, cố gắng học hỏi từ người đi trước, tham gia đủ các lớp tập huấn, lớp kỹ năng để gom góp cho mình những kinh nghiệm riêng, và từ đó dần cảm nhận, tự tin, năng động, sáng tạo hơn với công tác Đội. Đặc biệt là được học sinh yêu thương, từ đó thôi thúc làm sao để phong trào Đội phong phú và đa dạng hơn:

"Động lực lớn nhất đó chính là hàng năm, mình nhìn thấy thành tích, thành quả mà mình giáo dục nên, các em trưởng thành thông qua phong trào Đội, được phụ huynh, được học sinh, được thầy cô yêu mến, đó chính là động lực lớn nhất giúp tôi hàng năm luôn cố gắng làm sao thay đổi hoạt động Đội của mình tại địa phương, ngày càng phong phú và đa dạng. Tôi nghĩ rằng dù mình được chọn phân công làm Tổng phụ trách Đội hay là mình chọn nghề, thì đầu tiên mình phải yêu nghề, yêu người, nhiệt tình, nỗ lực vượt khó thì chúng ta sẽ thành công".

Tuyên dương 35 phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ năm 2020
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại lễ tuyên dương các phụ trách Đội giỏi năm 2020.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho rằng, trong chặng đường gần 80 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh luôn ghi nhận những nỗ lực và đóng góp quan trọng của lực lượng giáo viên làm Tổng phụ trách Đội. Các anh, chị là những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, sự phấn đấu bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn, luôn sáng tạo trong công việc, gắn bó, yêu thương, dìu dắt các thế hệ đàn em thân yêu, góp phần hình thành nhân cách và những giá trị tốt đẹp cho thế hệ măng non đất nước, giúp các em rèn luyện, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Công việc của các anh, chị giáo viên làm Tổng phụ trách Đội như những nốt nhạc lặng thầm mang lại niềm vui và những nụ cười rộn rã cho các em: "Từng gương giáo viên làm Tổng phụ trách Đội được tuyên dương, mỗi anh chị đến từ các tỉnh, thành với tuổi đời, tuổi nghề và các điều kiện hoàn cảnh có khác nhau nhưng đều có chung đó là lòng nhiệt huyết, tình thần xung kích, sáng tạo, đội ngũ tâm huyết, giỏi kỹ năng, vững nghệp vụ được các cấp, các ngành ghi nhận, tuyên dương. Chúng tôi thực sự xúc động khi nghiên cứu và xem xét thành tích, những đóng góp của các anh chị trong thời gian vừa qua. Thay mặt cho Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, tôi nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và thành tích xuất sắc của 209 anh, chị giáo viên làm Tổng phụ trách Đội của các tỉnh, thành phố trong cụm miền Đông Nam bộ đã đạt được trong thời gian vừa qua".

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương còn cho rằng, bối cảnh hiện nay tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng đặt ra cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi nói chung, đội ngũ giáo viên làm Tổng phụ trách Đội nói riêng không ít thách thức trong tổ chức các hoạt động dành cho thiếu nhi.

Với sự phát triển ngày càng nhanh của khoa học công nghệ; nhu cầu của các em đội viên, học sinh ngày càng cao, bên cạnh các phương pháp tổ chức hoạt động truyền thống, đòi hỏi giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cũng cần nhanh nhạy, linh hoạt có hướng bồi dưỡng, chăm lo, tạo điều kiện cho các em phát triển cũng như phát huy các em một cách phù hợp nhất.

Chương trình giáo dục phổ thông mới chính thức áp dụng từ năm học 2020-2021, đồng chí mong muốn các anh, chị giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tiếp tục giữ ngọn lửa đam mê, tâm huyết, năng động, sáng tạo, xây dựng các chương trình công tác Đội trong nhà trường gắn với sự đổi mới của ngành Giáo dục và có sức hấp dẫn với các em đội viên, học sinh.