Tuyên dương và trao giải thưởng “Nguyễn Văn Trỗi” cho 43 tấm gương công nhân

(VOH) - Tối qua 28/10, tại Nhà Văn hoá Thanh niên Thành phố, Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức Chương trình tuyên dương và trao giải thưởng “Nguyễn Văn Trỗi” lần thứ 12 năm 2020.

Đến tham dự có lãnh đạo các Sở, Ban ngành Thành phố, Ban Thường vụ Thành Đoàn, lãnh đạo các đơn vị doanh nghiệp có gương được tuyên dương, cùng sự có mặt của hơn 500 đoàn viên, thanh niên công nhân.

Trao tặng giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2020 cho thanh niên công nhân - đợt 2

Giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi do Ban Thường vụ Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương từ năm 2008, đây là một trong những giải thưởng cao quý của Đoàn viên, Thanh niên công nhân bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp.

Chương trình năm nay đã tập hợp 60 hồ sơ của 22 cơ sở Đoàn cùng tham gia, tất cả các gương tham gia xét chọn mỗi người đều có những thành tích nổi bật với những sáng kiến, lòng yêu nghề, đóng góp vào sự phát triển chung của đơn vị. Hội đồng bình chọn đã thống nhất xét chọn và trao giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi cho 43 gương thanh niên công nhân có những thành tích tiêu biểu trong lao động, sản xuất và kinh doanh.

Là một trong những doanh nghiệp có gương được tuyên dương, ông Lý Bửu Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn trách nhiệm hữu hạn một thành viên cho biết: “Phong trào sáng tạo tại công ty cổ phần cấp nước Phú Hoà Tân, câu lạc bộ sáng tạo trẻ tại đơn vị hoạt động rất thiết thực, là môi trường để các bạn đoàn viên, thanh niên công nhân trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, những cách làm mới hay chỉ đơn giản là chia sẻ nhau những ý tưởng, những hiến kế phục vụ cho đơn vị. Nhiều đề tài, công trình đã được Hội đồng khoa học công nghệ tổng công ty công nhận và được nhân rộng trong toàn tổng công ty, mang lại giá trị về vật chất, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian lao động, tham gia cải cách hành chính cho đơn vị”.

Để đạt được danh hiệu này, đoàn viên, thanh niên công nhân phải đảm bảo các tiêu chí khắc khe, là tấm gương tiêu biểu trong học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, thành tích lao động, rèn luyện, có sáng kiến, cải tiến tiêu biểu được đơn vị ghi nhận và ứng dụng trong thời gian ít nhất 01 năm. Vì vậy, mỗi gương được tuyên dương hôm nay là một tấm gương cho đoàn viên, thanh niên công nhân thành phố học hỏi.

Đồng chí Bùi Trung Bảo nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2020
Đồng chí Bùi Trung Bảo nhận giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2020

Đại diện cho các gương điển hình, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn Khu công nghiệp Tân Tạo – Bí thư Chi đoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn RKW Việt Nam cho biết, cùng các đoàn viên thanh niên tạo ra các hoạt động, các buổi sinh hoạt chuyên đề, để cùng đưa ra những giải pháp như giảm giờ làm, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong công ty… từ đó trình ban giám đốc xem xét, áp dụng và tăng lợi nhuận cho công ty. “Từ những hoạt động tạo nên sự gắn kết và công ty càng ngày càng phát triển, càng tạo ra nhiều lợi nhuận, nên từ đó thì công ty cũng đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho đảng, đoàn thể trong công ty hoạt động. Cũng chính nhờ sự tạo thuận lợi của công ty mà ngày hôm nay em là một trong 43 gương điển hình Nguyễn Văn Trỗi năm 2020”, chị Hồng Hạnh cho biết.

Cũng nhận được giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm nay, anh Hồ Phan Phước Sanh – kỹ thuật viên sửa chữa tổng quát Xí nghiệp Dịch vụ Ô tô Isuzu An Lạc xúc động cho biết: “Giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi là giải thưởng có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy các anh em công nhân, tạo động lực cho anh em để phát triển và làm nên nhiều sáng kiến để phục vụ cho công tác của xí nghiệp được tốt hơn”.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Ngô Văn Luận – Phó Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ ghi nhận sự cố gắng của các thanh niên công nhân trong lao động, học tập và đời sống. Chính thanh niên công nhân đã viết tiếp tấm gương lao động vẻ vang của các thế hệ đi trước, đặc biệt là tinh thần lao động của anh Nguyễn Văn Trỗi, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thành phố, chung tay xây dựng thành phố văn minh - hiện đại. Những sáng kiến, cải tiến quy trình lao động, sản xuất của thanh niên công nhân chính là thành quả của những giọt mồ hôi, của sự cố gắng không ngừng nghỉ, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của bản thân, của cộng đồng ngày càng tốt hơn, đem lại hiệu quả cho đơn vị, giúp hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với kết quả tốt nhất. Ông Ngô Văn Luận nói: “Tôi mong muốn bản thân mỗi tấm gương tiếp tục tỏa sáng, đồng thời tổ chức Đoàn – Hội luôn ở bên cạnh để tiếp sức mạnh cho mỗi tấm gương tỏa sáng và phát triển thêm nữa. Tôi hy vọng những lần tuyên dương tới chúng ta gặt hái thêm nhiều thành quả của hơn 300 gương được vinh danh trong chương trình này và những tấm gương sẽ tiếp tục là những thành tố tích cực trong đơn vị, để phát huy tốt tinh thần lao động, sản xuất, sáng tạo”.

Tuyên duong 43 gương thanh niên công nhân có thành tích tiêu biểu trong lao động, sản xuất và kinh doanh
Tuyên duong 43 gương thanh niên công nhân có thành tích tiêu biểu trong lao động, sản xuất và kinh doanh

Bên cạnh đó, ông Ngô Văn Luận còn cho rằng, cần tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên thành phố gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khơi dậy cho thanh niên công nhân niềm tự hào giai cấp từ đó chuyển biến thành những hành động cụ thể, thiết thực gắn với phong trào thi đua 4 nhất là chất lượng cao nhất, sáng tạo nhất, tiết kiệm nhất và an toàn nhất; tạo không khí sinh hoạt Đoàn tại doanh nghiệp sôi động và tràn đầy sức sống, đóng góp vào sự phát triển văn hoá doanh nghiệp, tăng năng suất lao động tại các đơn vị, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn – Hội trong các doanh nghiệp; khẳng định vị thế của tuổi trẻ thành phố trong giai đoạn cách mạng mới.