Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Vận hành chạy thử vào đầu năm 2021

(VOH) - Sáng 15/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM có chuyến tham quan dự án đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tặng quà cho 30 công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố (MAUR), trước thềm Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố nhiệm kỳ 2019-2024.

Bà Tô Thị Bích Châu - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố phát biểu tại chuyến thăm dự án đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, phát biểu tại chuyến thăm dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Khởi công tháng 8/2012, tuyến Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Ông Lê Thành Lê, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết hiện khối lượng chung của tuyến Metro số 1 đã đạt trên 60%, các hạng mục từng gói thầu của dự án đang được gấp rút thực hiện để đảm bảo tiến độ. Công tác kiểm tra an toàn lao động luôn được giám sát chặt chẽ, thường xuyên trên toàn dự án.

"Tiến độ hiện nay tại khu vực nhà ga Nhà hát TP đã hoàn thành công tác thi công kết cấu và đang tiếp tục hoàn thành khâu cơ điện và hoàn thiện. Trong năm nay sẽ hoàn thành tất cả các hoạt động cơ điện. Gói thầu tuyến số 1 này cuối năm 2020 và đầu năm 2021 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành chạy thử và khai thác thương mại", ông Lê thông thêm.

Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gồm 4 gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị. Trong đó, gói thầu 2 - Xây dựng đoạn trên cao và depot từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương - dự kiến hoàn thiện sớm nhất với tổng tiến độ đã đạt được là 80%. Dự kiến trong năm 2019, gói thầu này hoàn thiện 90%. Gói thầu 1a - thi công khu vực ga Bến Thành và hầm đào hở trên đường Lê Lợi - dự kiến hoàn thiện 81% vào cuối năm nay. Gói thầu 1b - thi công ga Nhà hát Thành phố, ga Ba Son, hầm đào khoan TBM, hầm đào hở sau ga cũng dự kiến hoàn thiện 88% trong năm nay. Cuối cùng là gói thầu 3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng dự kiến kết thúc năm 2019 hoàn thành 80% tổng khối lượng.

Cùng đi tham quan với lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tại khu vực công trường xây dựng ga Nhà hát Thành phố, ông Nguyễn Lê Ninh - Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP nói: "Tôi không hình dung được các kết cấu ở dưới đất rất phức tạp. Cho nên với một khối lượng công việc như vậy thì việc làm đúng tiến độ không dễ, chưa nói đến kinh phí".

Bà Tô Thị Bích Châu tặng quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Bà Tô Thị Bích Châu tặng quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

"Những ngày công trình đang ráo riết hoàn thành đúng với tiến độ không chỉ là niềm tự hào của nhân dân thành phố mà còn là sự mong đợi của nhân dân cả nước. Đến đây, tôi không giấu nổi niềm tự hào của công dân TPHCM khi chứng kiến sự lao động miệt mài và những thành quả chúng ta chứng kiến sau này. Mong mọi người trân trọng những đóng góp của các chuyên gia, của lãnh đạo thành phố và những người công dân ngày đêm miệt mài ở đây để tiếp tục hoàn thành công trình", bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM chia sẻ.

Dự án đường sắt đô thị số 1 thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020. Quy hoạch bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố. Dự án còn triển khai thêm 3 tuyến xe điện mặt đất và đường một ray. Chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị thành phố dự kiến khoảng 220 km với tổng vốn đầu tư 25 tỷ đô la Mỹ.

Dự kiến tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến cuối năm 2020 mới hoàn thành và chạy thử, đầu năm 2021 sẽ khai thác thương mại.