Tuyên truyền người tốt việc tốt: Hãy viết như kể một câu chuyện

(VOH) - Chiều 12/9, Ban Thi đua – Khen thưởng, Sở Nội vụ TP tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình đẩy mạnh tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2017–2018.

Tại hội nghị, có 18 tập thể và 11 cá nhân được tặng bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp này. VOH có 2 cá nhân, 2 tập thể được trao tặng.

Bà Lý Việt Trung – Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải phóng chia sẻ, từ những năm 1999 – 2000 Báo đã khởi xướng xây dựng và triển khai thực hiện một loạt chương trình, giải thưởng phát hiện, cổ vũ, tôn vinh, góp phần lan tỏa những gương điển hình tiên tiến, những nhân tố mới tích cực, có thể kể đến như: Giải thưởng Võ Trường Toản, học bổng Nguyễn Văn Hưởng, giải thưởng Tôn Đức Thắng….Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển bùng nổ, khi có bài viết về những người hy sinh thầm lặng, gương điển hình tiên tiến, mọi người tự động share lên mạng xã hội. Tuy nhiên, điều trăn trở chính là “đối với những tin chúng tôi chia sẻ về người tốt việc tốt thì số lượng người like ít hơn tin về tiêu cực. Vì sao? – Bỏ qua các yếu tố tâm lý thì chúng tôi nghĩ đó còn là trách nhiệm của người làm báo. Có lẽ chúng tôi viết chưa thu hút, chưa hấp dẫn để làm cho bạn đọc cuốn hút với câu chuyện của mình. Ban biên tập Báo thường xuyên nhắc nhở PV, khi viết về người tốt việc tốt, hãy viết giống như là kể một câu chuyện chứ đừng giống như bản báo cáo thành tích. Chúng tôi đang cố gắng làm điều đó, để cho những câu chuyện càng hấp dẫn hơn”

 Chia sẻ với ông Huỳnh Công Hùng,Trưởng ban Thi đua – Khen thưởng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố về trăn trở này, ông Huỳnh Công Hùng cho rằng, nguyên nhân ở sự tương tác về thông tin chưa được như mong muốn. Ông dẫn chứng với trường hợp điển hình công nhân vệ sinh làm công việc nạo vét cống, dẫn đến việc mọi người tự khắc có hành động không xả rác xuống cống nữa, vì thấy công việc họ cực khổ. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng chưa dừng lại ở đó trong tuyên truyền:  “Nhưng, với công việc vét cống, họ có sáng kiến đề xuất gì, không chỉ bằng lao động mà còn bằng phương tiện, thiết bị và xử lý cho cả hệ thống cống cho đến hệ thống thu nước, lọc thải ra bên ngoài, làm cho môi trường xanh tốt hơn. Đó mới là cái lớn. Cho nên, sự tương tác ở đây là do thông tin, cách viết của mình chưa sâu, chưa đi vào bản chất của sự việc đó, nhận thức cho một hành vi, để từ đó mình có thái độ ứng xử đúng với sự việc đó, tôi nghĩ đó mới là cái khó”.

Theo đánh giá, năm 2017 – 2018, các cơ quan báo chí thành phố đã chú trọng việc tuyên truyền cổ vũ, biểu dương, khuyến khích những gương tập thể, cá nhân, đơn vị điển hình trong phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, phản ánh rõ nét nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Qua các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều tập thể, cá nhân lập được những chiến công, thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu, lao động, sản xuất, nghiên cứu khoa học, học tập……

Điển hình như Đài Truyền hình Thành phố với các chuyên đề như: Những câu chuyện đẹp, chương trình Những ngôi sao thầm lặng. Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố với nhiều chuyên mục, chương trình riêng, lồng ghép các nội dung tuyên truyền về thi đua thực hiện các nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực, cụ thể như tiết mục Điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước trong chương trình Thời sự, các chuyên mục Công dân và pháp luật, Từ nghị quyết đến cuộc sống, Sát cánh cùng gia đình Việt…..Báo Công an Thành phố với chương trình giao lưu Gương sáng phố phường, chuyên mục Gương sáng nhằm tôn vinh những tấm gương, nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống đời thường, gương điển hình trong lực lượng công an nhân dân; Báo Tuổi trẻ với chuyên mục “Theo gương Bác”, chuyên trang “Nhịp sống trẻ”nêu gương bạn trẻ tích cực học tập, lao động sáng tạo; Tuần báo Văn nghệ TPHCM có chuyên mục “Người tốt – Việc tốt”; Trang tin Đảng bộ Thành phố có chuyên mục “Gương sáng Đảng viên”, “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”…….