Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng sống cho người dân

(VOH) - Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ giúp tăng chất lượng sống của người dân, bằng các thành quả của nó được ứng dụng trong các lĩnh vực.

Tại buổi họp báo Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – Khuyến cáo cho thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra vào chiều 17/09, ông Dương Anh Đức – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố bày tỏ kỳ vọng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ giúp tăng chất lượng sống của người dân, bằng các thành quả của nó được ứng dụng trong các lĩnh vực.

Ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP kỳ vọng ứng dụng AI sẽ nâng cao chất lượng sống cho người dân

Ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP kỳ vọng ứng dụng AI sẽ nâng cao chất lượng sống cho người dân

Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố chia sẻ, chương trình phát triển Trí tuệ nhân tạo của Thành phố không thể đứng ngoài chương trình phát triển Trí tuệ nhân tạo của Việt Nam. Chia sẻ một số nội dung nổi bật của hội thảo, ông Đức cho hay sẽ có các tham luận đề cập trực tiếp ứng dụng đã, đang và sẽ được triển khai tại Thành phố, với sự đóng góp cụ thể của trí tuệ nhân tạo. Điều này cũng sẽ cho chúng ta cái nhìn rõ ràng hơn về nguồn lực phát triển trí tuệ nhân tạo của Thành phố. Ông Dương Anh Đức bày tỏ: “Chúng tôi kỳ vọng, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, chúng ta có thể tận dụng được các thành quả để giải quyết các bài toán rất khó. Những bài toán này sẽ giúp cho chúng ta giải quyết được những bức xúc của người dân để tăng chất lượng sống của người dân. Ví dụ, bài toán về ngập nước, về tắc nghẽn giao thông hay vấn đề phân tích môi trường cho đến những bài toán mang tính vĩ mô hơn như dự báo, mô phỏng phát triển kinh tế xã hội của Thành phố cũng ứng dụng được những thành quả của trí tuệ nhân tạo để thực hiện”

Diễn ra vào ngày 25/09 tới, Hội thảo chủ đề trên do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh  chỉ đạo và tổ chức, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng tổ chức, nhằm mục tiêu xây dựng Chương trình “Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP.HCM giai đoạn 2019-2025”. Ngày 26/9 , Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức lớp tập huấn giới thiệu, cập nhật, bổ sung thông tin, kiến thức, nâng cao nhận thức về AI cũng như khả năng, lĩnh vực ứng dụng AI trong nghiên cứu, quản lý và sản xuất.  

 Tại Việt Nam, khi chủ trương và kế hoạch triển khai cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được Chính phủ ban hành nhằm kịp thời nắm bắt xu hướng phát triển của thế giới, việc ứng dụng công nghệ AI vào sản xuất và đời sống cũng như công tác quản lý hành chính nhà nước được lãnh đạo TP.HCM đánh giá là yếu tố quan trọng để xây dựng, phát triển thành phố nhanh, bền vững, sớm trở thành đô thị thông minh, đồng thời là cơ hội vàng để ghi tên Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới, song song với những kết quả nhảy vọt về tăng trưởng kinh tế.

Chính vì vậy từ năm 2018, lãnh đạo TP.HCM đã chủ trương đề xuất, ban hành cơ chế, chính sách cho nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất và đời sống, đồng thời tích hợp một số lĩnh vực AI vào đề án xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.

Chương trình “Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP.HCM giai đoạn 2019-2025” có vai trò quan trọng để thực hiện thành công đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.