Ưu tiên dạy nghề, tạo việc làm để người khuyết tật có cuộc sống tốt hơn

(VOH) - Bị đối xử tệ khi đi xe buýt, mức hỗ trợ hàng tháng còn thấp, hỗ trợ học nghề không đến nơi đến chốn… là những vấn đề người khuyết tật đang gặp phải.

Những điều này được phản ánh tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo sở, ngành với người khuyết tật về chính sách dành cho người khuyết tật năm 2019 do Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sáng nay 19/12.

Tại hội nghị, nhiều hội viên hội người mù có nhiều ý kiến phàn nàn liên quan đến phương tiện vận tải hành khách công cộng như: bị đối xử tệ khi xuất trình thẻ xe buýt miễn phí, lên xuống xe khó khăn vào giờ cao điểm, thường xuyên bị xe buýt bỏ trạm.

Hay chính sách thuế cho các cơ sở, doanh nghiệp có lao động là người khuyết tật cũng chưa được ưu đãi nhiều. Đi học nghề thì phải bỏ học giữa chừng vì kinh phí hỗ trợ học nghề thấp. Hàng handmade với người thường đã khó, người khuyết tật càng khó hơn, đòi hỏi thời gian học kéo dài là nguyên nhân khiến nhiều học viên mất thời gian, công sức nhưng không có được cái nghề.

Sản phẩm handmade do người khuyết tật làm ra chưa được vào cửa hàng, siêu thị. Hầu hết người mù sống bằng công việc bán vé số, tăm bông…tuy nhiên thu nhập bấp bênh. Massage là một trong những nghề có thu nhập ổn định nhưng không phải ai cũng có nghề, hơn nữa nếu đi làm thuê thì rất dễ bị lợi dụng làm công việc khác. Bên cạnh đó, mức trợ cấp cho người khuyết tật 380.000 đồng/ tháng như hiện rất thấp....

Ưu tiên dạy nghề, tạo việc làm, người khuyết tật

Toàn cảnh buổi đối thoại giữa lãnh đạo sở, ngành với người khuyết tật về chính sách dành cho người khuyết tật năm 2019

Trước phản ánh của người khuyết tật về những khó khăn trên, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố, Phó Giám đốc Trần Ngọc Sơn cam kết sẽ cùng các sở, ngành bàn bạc, trao đổi để làm sao mức trợ cấp này được nâng lên. Còn việc hỗ trợ học nghề thì theo Đề án 1029 quy định - mỗi người được học một nghề với mức học phí không quá 6 triệu đồng.

Liên quan đến các chính sách liên quan đến bảo hiểm y tế, chế độ trợ cấp xã hội cho người khuyết tật thuộc hộ nghèo, người khuyết tật nặng, Sở yêu cầu các quận, huyện phải rà soát, thực hiện tốt, không để người thiết tật thiệt thòi. Riêng trường hợp một số tài xế lái xe buýt và phụ xe có phát biểu, đối xử không chuẩn mực, hành khách có thể báo về tổng đài 1022 số xe, tuyến nào… để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh.

Tăng cường xây dựng Đảng và khối đại đoàn kết dân tộc: Hội nghị thu hút khoảng 300 đại biểu đến từ Đảng bộ, cơ sở Đảng các cấp đã cùng nhau lắng nghe, trao đổi và triển khai kế hoạch Chỉ thị 05 trong toàn hệ thống Đảng bộ quận 10.

 

TPHCM: Hạn chế lưu thông xe ô tô đường Phạm Văn Đồng sáng 21/12: Kể từ từ 05 giờ đến 11 giờ 30 ngày 21/12/2019, hạn chế các loại xe ô tô lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng đoạn từ đường Lê Quang Định đến đường Số 20, quận Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ ...