Vì sao TPHCM cần cơ chế đặc thù ?

(VOH) - Đây là nội dung được bàn đến trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo TPHCM.

Đa số bộ, ngành ủng hộ một cơ chế cho TPHCM. 

Không có cơ chế đặc thù, TP chịu không nổi

Không có liên kết vùng, TPHCM sẽ chịu áp lực lên di cư, sẽ quá tải bệnh viện, ùn tắc giao thông, quá tải trường học, ngập úng, cũng là do 40% người dân ở các thành phố vào TPHCM sinh sống, làm việc… Bộ Trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ủng hộ đề xuất của TP là nên có cơ chế, chính sách đặc thù để TP phát triển xứng tầm.

Theo Bộ Trưởng Bộ Y tế, các bộ ngành cho biết hiện nguồn vốn cho hạ tầng hiện nay thiếu do nợ công cao, vì vậy, xã hội hóa là lựa chọn tốt nhất Các bộ ngành cần nghiên cứu để hỗ trợ thành phố.

“Một số vùng đất không hiệu quả thì nên BT để lấy nguồn đầu tư. Tuy nhiên, vừa rồi Chính phủ có công văn ngừng lại, không cho được bán đấu giá các cơ sở.

Nếu chúng ta có dự án, đề án thật tốt, đặt quyền lợi chung, không có lợi ích nhóm và được các cấp thẩm quyền phê duyệt đúng thì khoản này nên đầu tư trong tình hình ngân sách rất hạn chế mà muốn đột phá”, bà Tiến nhận định.

Ủng hộ cơ chế phân cấp riêng cho TPHCM, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, Đồng bằng Sông Cửu Long sống là “nhờ” TPHCM. TPHCM như trái tim, các mạch máu dẫn lên Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và miền Đông này. Ông Tân cho rằng, cần xác định vị trí này để định hướng phát triển cho đúng.

Nếu Chính phủ mời 26 tỉnh này về họp với nhau thì tình hình sẽ khác ngay. Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, các tỉnh này sẽ ủng hộ để phát triển thành phố, kết nối hạ tầng giao thông đối với các tỉnh. Đây là vấn đề lớn chúng ta sẽ giải quyết. 

Về phân cấp cho thành phố, ông Tân đề nghị: “Đừng gọi là cơ chế đặc thù, nói là phân cấp cho TPHCM, Hà Nội. Nếu đặc thù thì mai mốt tỉnh khác cũng là đặc thù. Tôi nghĩ, đối với những đơn vị đặc biệt như thế thì phân cấp hẳn. 1 quận của TPHCM tương đương hơn 1 tỉnh, kể cả hành chính và các mối quan hệ khác. Cần đẩy mạnh phân cấp cho thành phố và TP cần phân cấp lại cho quận, huyện”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: TTO

Tháng 8, TPHCM trình cơ chế đặc thù cho mình

Phân tích nguyên nhân TPHCM cần cơ chế đặc thù để phát triển, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng: 

”Đất TP chiếm 0,6% đất cả nước. Lẽ ra theo bình quân sẽ chiếm 0-1% dân số nhưng hiện đã chiếm đến 9% dân số, 4.700 người/1 km2. Như vậy, cứ 1 km2 thì dân số TP gấp 17 lần bình quân cả nước. Cung cấp nước, xả rác ra và cường độ giao thông gấp 17 đến 20 lần. Nếu không có cơ chế đặc thù thì ách tắc là chắc chắn.

Thứ hai, cường độ kinh tế rất lớn, năng suất lao động TP bình quân gấp 3 lần cả nước. Trên 1 km2, GDP bằng 36 lần cả nước. Còn đóng góp ngân sách, trên 1 km2 bằng 44 lần cả nước. Như vậy TP làm tốt thì đóng góp nhiều cho cả nước, làm không tốt thì cả nước cũng bị thiệt hại. Do đó, đặc thù này phải khẩn trương, có kế hoạch, hiệu quả”.

Vừa qua, Thủ tướng đã ký quyết định 48 liên quan đến cơ chế đặc thù, tuy nhiên, với tinh thần là tạo điều kiện để TP phát triển, chứ TP không xin kinh phí.

Tháng 8 năm nay, TPHCM sẽ trình Thủ tướng cơ chế đặc thù.