Xây dựng thành phố thông minh và sự tham gia của người dân

(VOH) - Chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP tháng 1/2019 với chủ đề “Xây dựng Thành phố thông minh và sự tham gia của người dân" đã diễn ra sáng 26/1.

Chương trình do Hội đồng nhân dân Thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện.

Nhiều kết quả của đề án xây dựng thành phố thông minh được khách mời thông tin đến người dân và người dân cũng có ý kiến tham gia góp ý về xây dựng thành phố thông minh nêu ra tại chương trình.

Qua hơn một năm nỗ lực triển khai thực hiện đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020 tầm nhìn đến năm 2025, với mục tiêu của Đề án đô thị thông minh là lấy người dân làm trung tâm. Việc xây dựng đô thị thông minh sẽ tập trung vào cung cấp các tiện ích, phục vụ cho người dân và doanh nghiệp một cách tốt hơn.

Đối thoại cùng chính quyền TP

Các khách mời tham gia chương trình sáng 26/1. Ảnh: K.Huân

Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Trong năm 2019, thành phố sẽ thực hiện số hóa dữ liệu dân cư và dữ liệu hộ tịch, hình thành Kho dữ liệu dùng chung về người dân. Khi đó người dân khi tham gia các giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước thì các thông tin về người dân có thể được truy vấn từ cơ sở dữ liệu này rất dễ dàng, người dân không phải tốn thời gian để khai báo lặp đi lặp lại.

Đồng thời, thành phố thực hiện tích hợp dữ liệu hồ sơ địa chính, đất đai tại 24 quận – huyện nhằm phục vụ cho công tác tra cứu, giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực địa chính, đất đai, tiết kiệm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Thành phố triển khai thử nghiệm Cổng dữ liệu mở, trước mắt cung cấp kênh thông tin giúp người dân tra cứu thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y, nâng cấp các hệ thống điều khiển, giám sát giao thông cho 78 tuyến, 300 nút giao trọng điểm của thành phố phục vụ công tác giám sát và điều khiển giao thông, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Thành phố sẽ triển khai thành lập Trung tâm báo chí của thành phố. Đây sẽ là một kênh thông tin giúp người dân tiếp cận thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị liên quan một cách chính thống, chính xác, kịp thời: "Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân và phục vụ công tác quản lý điều hành của thành phố như các ứng dụng trên di động Cảnh báo ngập, Thông tin xe buýt, Thông tin giao thông, Thông tin Quy hoạch, Cổng thông tin tiếp nhận và xử lý phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị qua tổng đài 1022, Sắp tới thì sẽ được tích hợp thêm những những kênh khác như liên quan đến tài nguyên môi trường, đến việc tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, hi vọng rằng đây sẽ là kênh thông tin và sẽ là cổng thông tin giao tiếp với người dân qua đó chính quyền thành phố có thể tiếp nhận nhanh chóng và có những hồi đáp sớm đến toàn thể người dân thành phố để mọi người dân đều có thể có cơ hội tham gia cùng chính quyền để xây dựng thành phố chúng ta sớm trở thành đô thị thông minh".

Với đơn vị được thành phố chọn làm điểm trong xây dựng thành phố thông minh, thì UBND quận 1 đã tham gia triển khai thực hiện đề án này với nhiều kết quả đáng ghi nhận, ông Lâm Ngô Hoàng Anh - Chánh văn phòng UBND quận 1 cho biết là UBND quận 1 đã trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt đề án đô thị thông minh gồm 8 hệ thống thành phần đó là: Hệ thống camera an ninh thông minh; Hệ thống phòng cháy chữa cháy thông minh;Hệ thống quản lý đô thị thông minh; Hệ thống quản lý giáo dục thông minh;Hệ thống y tế thông minh;Hệ thống du lịch thông minh;Hệ thống dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống điều hành an toàn thông tin mạng.

Với những đặc thù riêng của quận 1 thì các hệ thống này sẽ giúp người dân tiếp cận với các ứng dụng công nghệ số sớm nhất: "Trên các hệ thống thành phần chúng tôi đề xuất ra thì dựa vào đặc điểm tình hình an ninh trật tự, tình hình kinh tế xã hội của quận, có thể nói rằng trên địa bàn quận 1. Phát triển du lịch thu hút du lịch và thương mại dịch vụ là trọng điểm của quận 1 nơi thu hút nhiều du khách du lịch tập trung nhiều trung tâm thương mại cho nên chúng tôi mong muốn đem lại những tiện ích tiện ích tốt nhất để phục vụ cho người dân đồng thời phục vụ cho sự phát triển của quận 1 nói riêng và của thành phố nói chung, thì đó là mục tiêu mà chúng tôi đặt ra và hệ thống này".

Xây dựng đô thị thông minh là điều tất yếu cần phải hướng đến đặc biệt ở những đô thị như TPHCM. Thực tế đã có nhiều đô thị lớn trên thế giới xây dựng đô thị thông minh, PGS-TS Phan Thị Hồng Xuân-Trưởng khoa Đô thị học - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho rằng, việc xây dựng đô thị thông minh tại TPHCM cần tạo một kênh thông tin, chuyên mục, diễn đàn có thể do Sở Thông tin và Truyền thông quản lý để người dân đóng góp ý kiến về xây dựng đô thị thông minh gắn với đặc thù và thực tiễn địa phương: "Tôi nghĩ rằng có thể ngay từ đầu những vấn đề nào đó cần trao đổi với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh thì phải trao đổi với người dân, ý kiến hai chiều thì sẽ đồng thuận hơn và ngược lại người dân cũng phải nên chuẩn bị tâm thế để tự đào tạo ,học tập để tham gia tích cực vào quá trình này, chứ không phải mình chờ đợi từ 1 chiều từ chính quyền bỏ ra một khoản kinh phí để hướng dẫn mình mà mình còn phải chủ động hơn nữa".

Có thể thấy mục tiêu cuối cùng mà thành phố thông minh mang lại chính là phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Nhưng nhiều thính giả cũng băn khoăn khi nào thì người dân mới được thụ hưởng những kết quả từ thành phố thông minh. Thính giả Nguyễn Hữu Lễ, quận 8 nêu: "Thông qua chương trình và qua báo chí thì tôi cũng như nhiều dân rất mừng khi thành phố đang hướng đến việc xây dựng thành phố thông minh, vậy xin cho tôi hỏi thì khi nào người dân sẽ được thụ hưởng những kết quả này và cụ thể là người dân sẽ được hưởng những lĩnh vực thông minh nào?".

Qua ý kiến trao đổi của khách mời, chuyên gia và người dân xung quanh chủ đề “Xây dựng thành phố thông minh và sự tham gia của người dân”, ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó Trưởng Ban Đô thị - HĐND TP nhìn nhận: "Chúng tôi nghĩ rằng việc xây dựng đô thị thông minh không có nghĩa là chúng ta đang chạy theo thiết bị kỹ thuật công nghệ, thiết bị kỹ thuật công nghệ chỉ là công cụ để giúp cho tiết kiệm về tài nguyên, tạo ra không gian sống, mang lại nhiều tiện ích cho người dân và giúp cho chính quyền tái cấu trúc nền kinh tế và giúp cho chính quyền quản lý tốt hơn để đảm bảo được tất cả người dân đều được hòa nhập, cảm thấy hạnh phúc hơn khi sống trong một đô thị phát triển theo mô hình đô thị thông minh thì đó là mục tiêu và chúng ta thấy rằng rất rõ ràng trong tương lai".

Năm 2019, thành phố sẽ đẩy mạnh các bước tiếp theo trong lộ trình xây dựng thành phố thông minh, như  là kho dữ liệu dùng chung của thành phố giai đoạn 1 sẽ đi vào hoạt động. Đối với trung tâm điều hành đô thị thông minh thì sẽ vận hành giai đoạn 1, phê duyệt dự án báo cáo nghiên cứu tiền khả thi việc xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh. Điều này tiếp tục là tiền đề để đẩy mạnh việc xây dựng đô thị thông minh và người dân sẽ sớm tiếp cận và hưởng thụ nhiều kết quả mà thành phố thông minh mang lại.