Xử lý nghiêm các vi phạm về sử dụng pháo

(VOH) - Nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng pháo, UBND TP vừa chỉ đạo triển khai Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Theo đó, Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến mọi tầng lớp nhân dân, trong đó tập trung vào các đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh; vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn TP.

Xử lý nghiêm các vi phạm về sử dụng pháo
Ảnh minh họa.  

Công an TP tăng cường vận động toàn dân giao nộp pháo trên địa bàn TP; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; tổ chức thực hiện việc thu hồi, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy đối với pháo nổ do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân giao nộp.

Ngoài ra, Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường bộ, đường sông, hàng không, hàng hải, bưu điện..., các địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo.

Nghị định số 137/2020/NĐ-CP sẽ thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Theo nghị định này, pháo hoa mà các cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng là loại pháo được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, màu sắc, ánh sáng trong không gian, không gây ra tiếng nổ (điểm b Khoản 1 Điều 3 Nghị định 137 quy định).

Đối với loại pháo này, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì được sử dụng trong các trường hợp: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng chỉ được mua pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng theo quy định tại Điều 14 Nghị định 137.

Trường hợp mua, sử dụng pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép kinh doanh thì sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Trường hợp nếu đốt pháo tại nơi công cộng mà gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự thì có thể bị xử lý hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015.