Đơn vị bầu cử số 1 - Quận 1, Quận 3, Quận 4: Trần Đông A

(VOH) - Ứng cử viên Đại biểu Quốc hội Khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 - 2021) - Quận 1, Quận 3, Quận 4: Trần Đông A.

Đơn vị bầu cử số 1 - Quận 1, Quận 3, Quận 4: Trần Đông A 1

* TÓM TẮT TIỂU SỬ:

Ứng cử viên (ĐBQH): Trần Đông A

Sinh ngày: 11/6/1941

- Quê quán: xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

- Hiện cư trú tại Căn hộ 1B0804, chung cư ESTELLA, xa lộ Hà Nội, phường An Phú, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Giảng dạy Y khoa tại Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh.

- Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa chuyên ngành Ngoại nhi; Trung cấp Chính trị.

- Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa IV (nhiệm kỳ 1989 - 1994).

- Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII.

* TÓM TẮT QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

- Từ năm 1977 đến năm 1992: Ông là Bác sĩ phẫu thuật, Trưởng khoa Ngoại nhi Bệnh viện Nhi đồng 1 rồi Nhi đồng 2 (1981); Bằng chuyên khoa cấp 2 Ngoại nhi (1987); Trưởng kíp kiêm phẫu thuật viên chính ca mổ tách cặp song sinh dính nhau dạng bụng chậu có 3 chân Việt Đức, được ghi vào tự điển Guiness 1991 (1988); Giảng viên Đại học Y khoa Pháp, làm việc tại các bệnh viện Henri Mondor, Neckerenfants Malades, Robert Debre Paris về thẩm mỹ tái tạo, phẫu thuật nhi và ghép tạng trẻ em, có bằng Dis và vi phẫu (1989 - 1990); Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa IV (nhiệm kỳ 1989 - 1994).

- Từ năm 1992 đến nay: Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng 2 (1992 - 2006); Được phong hàm Giáo sư các đại học Y khoa Pháp, làm việc tại đại học Paris VII, bệnh viện Robert Debre Paris (1994 - 1995); Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại, Phó Chủ tịch VIMPO Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội ( 2001 - 2011); Giáo sư giảng dạy Y khoa - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (2004 đến nay); Ủy viên Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Pháp Thành phố Hồ Chí Minh thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (2004 đến nay); Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (1994 đến nay); Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (1998 đến nay).

- Ông đã được tặng thưởng: Anh hùng Lao động (2008), Thầy thuốc nhân dân (2008), Huân chương Lao động hạng Nhất (2006), Huân chương Lao động hạng Ba (2004), Chiến sĩ thi đua toàn quốc (2000), Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (2000, 2014).

* CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG 

Có vinh dự từng là Đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, nếu được tái cử khóa XIV với kinh nghiệm của một đại biểu đã tham gia tích cực vào tất cả các hoạt động của Quốc hội và trong cương vị là thành viên của hội Nghị sĩ vì sức khỏe Nhân dân của Việt Nam, thành viên của các tổ chức Nghị viện Quốc tế đồng thời là Ủy viên Ủy ban đối ngoại. Tôi sẽ tiếp tục góp phần vào việc xây dựng Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới khi mà nợ công của chúng ta có chiều hướng tăng cao, Biển Đông luôn bị đe dọa, đồng thời với các biện pháp phòng chống tham nhũng lãng phí, có hiệu quả. Có như thế mới xây dựng được một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của nước ta như Nghị quyết Đại hội Đảng XII đã đề ra.

Trong lĩnh vực chuyên sâu là bảo vệ sức khỏe nhân dân

Ngày nay, ai cũng biết sức khỏe là vốn quý nhất của con người, làm cho con người sống hạnh phúc.

1. Môi trường sống vừa là nguồn gốc của sức khỏe vừa là căn nguyên của bệnh tật

Tôi sẽ cố gắng cùng các Đại biểu Quốc hội khác góp phần tạo dựng được một môi trường sống trong sạch trong điều kiện đất nước đang phát triển nhanh chóng và môi trường sống cùng vấn đề vệ sinh thực phẩm đang bị ô nhiễm nặng nề.

2. Góp phần hoàn thiện cơ chế cho một hệ thống y tế

- Vừa rộng, nhất là tại vùng sâu, vùng xa.

- Vừa có được các Trung tâm Y tế chuyên sâu, có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại và cán bộ trình độ cao với cách tiếp cận của y khoa hiện đại là y học Cá thể. Bản thân tiếp tục góp phần vào chương trình ghép tạng một trong ba thành quả vĩ đại của Y học Thế giới trong thế kỷ XX với sự tham gia của Quốc tế góp phần cứu sống những bệnh nhân bị suy cơ quan giai đoạn cuối.

- Muốn làm được điều này, tôi sẽ tiếp tục góp phần vào việc hình thành mô hình bác sĩ gia đình, đây là một mô hình vừa nhân văn vừa khoa học, vừa góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân ở mọi miền đất nước mà trang thiết bị không quá tốn kém, vừa là giải pháp căn cơ cho việc chống quá tải đang rất trầm trọng tại các Trung tâm Y tế chuyên sâu gây bức xúc cho nhân dân và làm cho các trung tâm này thiếu không gian và thời gian cho việc tiếp cận y học Cá thể, nền y học mà thế giới đang áp dụng. Vì chỉ có như vậy mới nâng cao được trình độ nền y học của ta, phục vụ sức khỏe của nhân dân được tốt hơn, đem lại hạnh phúc cho mọi người.