Đơn vị bầu cử số 7 - Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức: Lương Phan Cừ

(VOH) - Ứng cử viên Đại biểu Quốc hội Khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 - 2021) - Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức: Lương Phan Cừ

Đơn vị bầu cử số 7 - Quận 2, Quận 9, Quận Thủ Đức: Lương Phan Cừ 1

* TÓM TẮT TIỂU SỬ:

Ứng cử viên (ĐBQH): LƯƠNG PHAN CỪ

Sinh ngày: 10/01/1950

Quê quán: xã Bùi Xá, Huyện Đức Thọ, Tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện cư trú tại số 7, ngõ 259, phố Vọng, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

- Phó Chủ tịch Hội bảo trợ Người tàn tật và trẻ em mồ côi Việt Nam, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Uzbekistan, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Ủy Viên Ban Chấp hành Hội nạn nhân chất độc da cam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

- Cử nhân Luật, Cử nhân Tiếng Nga, Cao cấp Lý luận chính trị;

- Đại biểu Quốc hội Khóa XI, Khóa XII.

Quá trình công tác:

- Tháng 12 năm 1969: Ông nhập ngũ vào quân đội,chiến đấu tại chiến trường B,C. Năm 1974 xuất ngũ và đi học đại học ngành Luật ở nước ngoài. Năm 1981 về nước công tác tại Văn phòng Quốc hội. Năm 1993  đến tháng 7 năm 2002  được bổ nhiệm Phó Vụ trưởng, rồi Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội của Văn phòng QH.

Trong thời gian này, ông được đi học thêm tiếng Anh 6 tháng, đi thực tập ở nước ngoài 01 năm và tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị, hành chính cao cấp tại chức 2 năm, thi đỗ chuyên viên cao cấp. Tháng 11 năm 1984 ông được kết nạp vào Đảng cộng sản VN.

- Từ tháng 5 năm 2002 đến tháng 11 năm 2011: Ông được Đảng, MTTQ VN giới thiệu ra ứng cử và trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XI và khóa XII, được QH bầu giữ chức vụ Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội, Ủy viên đoàn thư ký kỳ họp QH khóa XI và khóa XII. Trong thời gian này ông còn là Thành viên Hội đồng khoa học Cơ quan Văn phòng Quốc hội. Chủ tịch Hội hữu nghị Việt nam - Uzbekistan nhiệm kỳ 2008 -2013; Ủy viên Đoàn chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam; Chủ tịch nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam- Mông cổ QH khóa XI và khóa XII. Ủy viên BCH Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam nhiệm kỳ 2008-2013. Tháng 11 năm 2011 được Nghỉ hưu theo chế độ.

- Tháng 4 năm 2012 cho đến nay:  Ông được Bầu giữ chức vụ Phó chủ tịch chuyên trách Hội Bảo trợ Người Tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam nhiệm kỳ 2012-2017; Được bầu tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Hội hữu nghị Việt nam - Uzbekistan nhiệm kỳ 2013 - 2018; Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam; Ủy viên BCH Hội nạn nhân chất độc Da cam Việt Nam; Ủy viên BCH Hội truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

Đã được tặng thưởng: Huân chương Độc lập hạng Ba; Huy chương kháng chiến hạng nhất; Huân chương hữu nghị Mustaqilligiga do Tổng thống nước Cộng hòa Uzbekistan tặng; Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng Phụ nữ”; Huy chương “Vì sự nghiệp dân số”, nhiều Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy người cao tuổi”, “Vì sự nghiệp công đoàn”, “Vì sự nghiệp sức khỏe nhân dân”, “Vì hòa bình, hữu nghị của các dân tộc”, “Vì sự nghiệp lao động – thương binh và xã hội”, “Vì sự nghiệp phục vụ Quốc hội Việt Nam”, “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”.

* CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG:

Được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc  Việt Nam giới thiệu ra ứng cử ĐBQH khóa XIV  và được về ứng cử tại TPHCM. Tôi thấy đây là một vinh dự rất lớn. Nếu được bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi sẽ đem hết trí tuệ, năng lực, phát huy kinh nghiệm, tri thức đã tích lũy được khi làm ĐBQH khóa XI, Khóa XII và chức vụ hiện nay để góp phần tích cực cùng các đại biểu QH khác tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội, luôn xứng đáng với sự tín nhiệm, lòng tin của cử tri, của nhân dân cụ thể là:

1. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm tốt hơn tính công khai, minh bạch, đồng bộ và khắc phục dần tình trạng luật khung bằng việc quy định cụ thể chi tiết.

2. Tăng cường hoạt động giám sát theo hướng tập trung hơn, đi sâu hơn vào những vấn đề quan trọng, bức xúc như: việc thực thi pháp luật; vấn đề nợ công, sử dụng tài sản công; Vấn đề lien quan đến môi trường sống; an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe nhân dân nhất là việc khám và chữa bệnh, những vấn đề về an sinh xã hội, trong đó có việc thi hành các chính sách, pháp luật về người khuyết tật, trẻ em và khuyến khích xã hội hóa các hoạt động từ thiện, nhân đạo…

3. Thực hiện đầy đủ quyền hạn của ĐBQH trong việc  quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, nhất là các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, phân bổ ngân sách và vấn đề nợ công; các dự án, công trình trọng điểm quốc gia; tổ chức, bộ máy, nhân sự các cơ quan nhà nước cấp cao; Góp phần tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động của QH, của Bộ máy hành chính; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tốt hơn, bền vững hơn, đời sống của nhân dân ngày càng  được cải thiện trên mọi mặt.

4. Cố gắng hết sức mình vừa làm tốt vai trò người ĐBQH, người lãnh đạo Hội Bảo trợ NTT và trẻ mồ côi VN vừa làm tốt cầu nối giữa TPHCM với các cơ quan ở TW để góp phần cùng Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu KTXH mà Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X đã đề ra, để Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; là động lực đi đầu trong sự nghiệp Cộng nghiệp  hóa, Hiện đại hóa đất nước; Sớm trở thành một TT hàng đầu về Phát triển Kinh tế, Tài chính, Thương mại và Khoa học – công nghệ của khu vực Đông nam châu Á.

5. Thường xuyên tiếp xúc với cử tri, với cơ sở để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, của nhân dân và phản ánh trung thực, đưa những tâm tư nguyện vọng này vào thảo luận ở Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khuyết tật, trẻ mồ côi, người yếu thế khác nói riêng và của công dân nói chung,

6. Tích cực rèn luyện là người ĐBQH tốt, cán bộ tốt, công dân tốt. Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng và hành vi trái pháp luật.