Hãy tuân thủ tốc độ quy định khi lái xe

(VOH) - Đó là thông điệp của Chiến dịch tuyên truyền được Ban An toàn giao thông TPHCM phát động đến với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM.

Chiều ngày 08/04/2021, Ban An toàn giao thông TPHCM đã chính thức phát động Chiến dịch tuyên truyền với thông điệp “Hãy tuân thủ tốc độ quy định” và cảnh báo “Tốc độ lái xe càng nhanh thì khả năng xảy ra tai nạn càng nghiêm trọng” đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM.

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, Chiến dịch tuyên truyền về tốc độ năm 2021 là hoạt động tiếp nối Chiến dịch tuyên truyền kết hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM được phát động từ năm 2018.

Tuy nhiên, kết quả chưa đạt được như mong muốn, tai nạn giao thông liên quan đến tốc độ vẫn còn cao. Đây là một trong 4 nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Riêng trong năm 2020, trên địa bàn TPHCM có 46 vụ tai nạn giao thông liên quan đến tốc độ, làm 46 người chết, chiếm 10% trong số các vụ tai nạn giao thông. Ngoài ra, ông Tường chia sẻ thông tin từ các nghiên cứu tại các hội thảo quốc tế cho thấy khi lái vượt quá 5% tốc độ quy định làm tăng 10% tỉ lệ tai nạn và 20% tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông.

Ngoài ra, người đi bộ có khả năng tử vong đến 80% nếu bị xe ô tô va chạm ở tốc độ 50 km/h.

“Các nguy cơ và hậu quả có thể xảy ra từ việc chạy quá tốc độ là rất nghiêm trọng. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông khi lái xe phải cẩn trọng và phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định về tốc độ trên đường, không được vi phạm, không được vượt quá tốc độ cho phép khi lưu thông trên đường”, ông Tường nhấn mạnh.

Hãy tuân thủ tốc độ quy định khi lái xe 1
CSGT kiểm tra tốc độ trên đường. Ảnh: Lê Bằng

Vi phạm tốc độ là một trong bốn nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Để công tác tuyên truyền, thực hiện chiến dịch đạt hiệu quả tốt nhất, góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP nói chung và liên quan đến tốc độ nói riêng, Ban An toàn giao thông TPHCM đề nghị các Sở, ngành, các tổ chức đoàn thể của thành phố, Ban An toàn giao thông TP Thủ Đức, các quận, huyện, đặc biệt các Hiệp hội vận tải, các bến xe, các đơn vị liên quan quan hãy tăng cường tuyên truyền thông điệp “Hãy tuân thủ tốc độ khi lái xe”.

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông TPHCM đề nghị lực lượng CSGT, công an các quận, huyện trên địa bàn TP triển khai thực hiện tích cực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp tham gia giao thông vi phạm quy định về tốc độ. Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của mỗi người khi tham gia giao thông, phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, quy định về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tuân thủ về tốc độ, không phóng nhanh, vượt ẩu.

Thời gian thực hiện Chiến dịch sẽ diễn ra từ ngày 08/04 đến ngày 08/05/2021 trong đó, việc kiểm tra, xử lý sẽ được triển khai quyết liệt từ ngày 15/04/2021.

TPHCM được chọn là một trong 10 thành phố trên thế giới tham gia vào thỏa thuận nhằm ngăn chặn sự gia tăng tai nạn giao thông đường bộ toàn cầu được hỗ trợ kỹ thuật bởi Quỹ Bloomberg Philanthropies. Sáng kiến này được thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2015- 2019, giai đoạn 2 ít nhất là 2 năm (2020-2021). TPHCM sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật, đào tạo nguồn lực nhằm nâng cao mức độ an toàn giao thông tại TPHCM.