Mậu dịch là gì? Phi mậu dịch là gì? Những thông tin bạn cần biết

Bạn đang mơ hồ về những thuật ngữ như “hàng mậu dịch”, hàng “phi mậu dịch”… và nhiều thông tin khác liên quan. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về 2 loại hàng hóa trên

Mậu dịch là gì?

Mậu dịch là gì? Là những mặt hàng được nhập từ nước ngoài về Việt Nam, đơn hàng có hợp đồng, có đầy đủ các loại giấy tờ nhập khẩu, thông quan. Các mặt hàng mậu dịch được nhập khẩu từ nước ngoài về sẽ được tiêu thụ trên thị trường một cách công khai, minh bạch, bởi vì hàng hóa có giấy tờ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được pháp luật chấp nhận.

voh.com.vn-mau-dich-la-gi-phi-mau-dich-la-gi-0

Mậu dịch là hàng hóa có đầy đủ giấy tờ, hóa đơn

Phi mậu dịch là gì?

Hàng phi mậu dịch nghĩa là loại hàng hóa không mất tiền để mua, hay nói cách khác là đơn hàng không có hóa đơn. Tương tự như hàng được cho, được biếu tặng, hàng quảng cáo, hàng mẫu. 

Hàng hóa phi mậu dịch thường nhập với số lượng nhỏ và không đi kèm với hóa đơn. Vậy thì hàng phi mậu dịch có được bán không? Câu trả lời là bạn không thể bán ngoài thị trường, hoặc nếu bán thì cũng không thể xuất hóa đơn cho người mua.

Hiện nay, nhiều người nhập hàng phi mậu dịch về bán vẫn được nhưng chỉ bán trong khu vực nội bộ, hoặc bán sang tay mà không cần giấy tờ, hóa đơn.

Sự khác nhau giữa hàng hóa mậu dịch và phi mậu dịch

Qua hai khái niệm về mậu dịch là gì và hàng phi mậu dịch là gì? Chắc hẳn bạn đọc cũng hiểu được bản chất của hai loại hàng hóa này. Vậy thì, giữa chúng có điểm gì khác nhau và cách tính thuế khi nhập hàng về nước như thế nào.

Hàng mậu dịch Phi mậu dịch
  • Hàng có hóa đơn, được phép bán công khai.
  • Nhập hàng không giới hạn số lượng.
  • Hàng về chậm.
  • Hàng không hóa đơn, được phép bán nội bộ.
  • Số lượng nhập hàng về nhỏ lẻ, ít.
  • Hàng về nhanh.

Đó là sự khác nhau giữa hình thức nhập hàng phi mậu dịch và mậu dịch. Có nhiều người thắc mắc “hàng phi mậu dịch có phải đóng thuế không” câu trả lời là vẫn phải đóng thuế (một số loại thuế).

Dù khách nhập hàng mậu dịch hay phi mậu dịch đều cần đóng phí vận chuyển hàng quốc tế và trị giá tính thuế (khai với hải quan) là giá CIE hay C&F.) 

Một số mặt hàng phi mậu dịch

Dưới đây là một số mặt hàng được xếp vào hàng hóa phi mậu dịch. Bạn đọc có thể tham khảo thêm

  1. Quà biếu/tặng của tổ chức hoặc cá nhân ở nước ngoài gửi về. Hoặc từ Việt Nam gửi đi.
  2. Hàng hóa của cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế.
  3. Hàng viện trợ nhân đạo;

voh.com.vn-mau-dich-la-gi-phi-mau-dich-la-gi-1

Hàng hóa là hàng mẫu, hàng quảng cáo… được gọi là hàng phi mậu dịch

  1. Hàng hóa là hàng mẫu, hàng quảng cáo cho doanh nghiệp, cá nhân, số lượng ít.
  2. Dụng cụ nghề nghiệp, phương tiện làm việc của người xuất nhập cảnh;
  3. Hành lý cá nhân của người nhập cảnh, hoặc hàng hóa mang theo của người nhập cảnh…

Đối với các doanh nghiệp nhập hàng phi mậu dịch mở tờ khai ở đâu? Trên thực tế, khách có thể mở tờ khai tại hải quan, hoặc nhờ đơn vị vận chuyển khai tờ khai hộ. Đối với tờ khai này, nội dung ghi về giá vốn mua hàng là = 0. 

Ví dụ, bạn ship hàng thông qua đơn vị vận chuyển hàng Thái Lan giá rẻ nào đó, đối với hàng phi mậu dịch, họ sẽ hỗ trợ bạn kê khai đơn hàng, giúp tiết kiệm thời gian làm giấy tờ kê khai.

Cách nhập hàng hóa mậu dịch và phi mậu dịch

Đối với hàng hóa mậu dịch bạn có thể hiểu theo cách nhập hàng/xuất hàng theo hình thức chính ngạch. Nghĩa là đơn hàng sẽ có hóa đơn, hợp đồng, giấy tờ liên quan. Và thông qua đường chính ngạch, đơn hàng của bạn sẽ được kiểm tra về chất lượng, số lượng cụ thể, rõ ràng. Khi hàng về nước, việc bạn tiêu thụ ra ngoài thị trường hoàn toàn được chấp thuận.

Tuy nhiên, nhập khẩu mậu dịch thường kéo dài thời gian hàng về vì phải trải qua quá trình kiểm tra. Đồng thời tốn thêm nhiều khoản thuế phí khác.

Đối với hàng hóa phi mậu dịch bạn có thể hiểu theo cách nhập hàng từ nước ngoài về Việt Nam thông qua được tiểu ngạch. Thông thường, cách này áp dụng cho những quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan, Trung Quốc…

voh.com.vn-mau-dich-la-gi-phi-mau-dich-la-gi-2

Một số dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam theo đường tiểu ngạch

Đi tiểu ngạch, đơn hàng của bạn có thể sẽ không cần xuất trình hóa đơn, giấy tờ, và luôn có đơn vị vận chuyển hàng hóa hỗ trợ thuế phí hoặc giấy tờ khi cần thiết. Bạn có thể nhập hàng số lượng lớn hoặc nhỏ lẻ tùy theo yêu cầu.

Tuy nhiên, đi đường tiểu ngạch dễ gặp rủi ro nếu không tìm được đơn vị uy tín, chất lượng. Do vậy, dù chọn mậu dịch hay phi mậu dịch, điều quan trọng là bạn cần tìm được đơn vị hợp tác uy tín, đảm bảo việc nhập hàng/xuất hàng diễn ra thuận lợi nhất.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ với bạn đọc về hàng mậu dịch và phi mậu dịch. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc sẽ biết cách phân biệt được sự khác nhau của hai loại hàng hóa này.

Tất tần tật những thông tin về tờ khai hải quan bạn cần biết: Bạn muốn biết thêm thông tin về tờ khai hải quan để việc xuất nhập khẩu hàng hóa trở nên dễ dàng hơn? Và khi bạn có ý định xuất nhập khẩu hàng hóa, khai tờ khai hải quan là bước làm không thể thiếu.
Hướng dẫn tra cứu thuế hải quan điện tử đơn giản: ( VOH ) - Biết được cách tra cứu thuế hải quan sẽ giúp các công ty, người mua hàng/nhập hàng biết rõ mức thuế, hẹn nộp… và những điều khác liên quan.

Bài viết được cung cấp bởi dịch vụ Vinthai