Nhiều nghệ sĩ gạo cội nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân

(VOH) - Chiều 29/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, 84 NSND và 307 NSƯT được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước lần thứ 9.

Trong số đó có nhiều nghệ sĩ gạo cội làng điện ảnh, sân khấu, âm nhạc như: Minh Đức, Trần Hạnh, Minh Vương, Thanh Tuấn,  Công Lý, Trung Anh, Trọng Trinh, Kim Đức, Minh Đức, Ngọc Hướng, Minh Hằng, Trung Anh, Thu Hà, Kim Xuân, …

Nghệ sĩ nam cao tuổi nhất - sinh năm 1927 (92 tuổi) là Nghệ sĩ Nhân dân Đường Tuấn Ba, nhà quay phim Hãng phim Giải phóng, nay là Công ty Cổ phần phim Giải phóng thuộc Bộ VHTT&DL; Nghệ sĩ nữ cao tuổi nhất - sinh năm 1931 (88 tuổi) là Nghệ sĩ Nhân dân Phó Thị Đức (Kim Đức), nguyên diễn viên hát, Đài Tiếng nói Việt Nam thuộc lĩnh vực Âm nhạc.

Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, phong tặng

NSND Kim Đức 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chúc mừng tới toàn thể các nghệ sĩ được vinh danh trong dịp này.

Thủ tướng nêu rõ: Danh hiệu NSND, NSƯT là phần thưởng cao quý nhất mà Nhà nước dành tặng cho đại diện tiêu biểu của đội ngũ văn nghệ sĩ trong cả nước. Đây là những nghệ sĩ đã luôn nỗ lực rèn luyện, trưởng thành và không ngừng sáng tạo trong sự nghiệp nghệ thuật, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu.

Các đồng chí là lực lượng tin cậy, trung thành của Đảng và Nhân dân, có lòng yêu nước nồng nàn, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tinh thần cống hiến, và tâm huyết với nghề nghiệp. Các nghệ sĩ thực sự là những ngôi sao chiếu sáng bầu trời nghệ thuật của Việt Nam.

Nhiều nghệ sĩ gạo cội nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân 2

NSND Minh Vương, Thanh Tuấn cùng các nghệ sĩ đến từ TP.HCM

NSND Thanh Tuấn, người được trao tặng danh hiệu NSND dịp này, bày tỏ: "Cho đến thời điểm này, tôi vẫn bảo lưu ý kiến không nên lệ thuộc vào giải thưởng để xét danh hiệu mà chỉ cần sự ghi nhận của nhân dân. Để tránh làm theo cảm tính, vai trò của Hội Văn học nghệ thuật địa phương rất quan trọng. Tôi được biết nhiều nghệ sĩ đã được xét đặc cách khi có những đóng góp đặc biệt về nghề nghiệp. Hãy ghi nhận sự cống hiến của nghệ sĩ qua thành tựu được công chúng biết đến, chứ đừng đong đếm HCV, HCB".

Lần lựa chọn, xét duyệt danh hiệu NSND, NSƯT này đáng ghi nhận một số nội dung: Độ tuổi nghệ sĩ đa dạng, từ 30 đến 92 tuổi; Các nghệ sĩ được trao danh hiệu đến từ khắp vùng miền của cả nước, từ nhiều dân tộc anh em (9 dân tộc anh em: Kinh, Thái, Mường, Tày, Nùng, H’Mông, Ê Đê, Jơ Rai, Khmer); Các nghệ sĩ được trao danh hiệu là đại diện tiêu biểu của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, từ âm nhạc, điện ảnh, phát thanh-truyền hình, sân khấu (cải lương, chèo, tuồng, dân ca kịch, kịch nói, múa rối, xiếc, thiết kế sân khấu), múa… đây là những lĩnh vực nghệ thuật chủ đạo, vừa hiện đại, vừa truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Đạo diễn, diễn viên phim “Về nhà đi con” được đề nghị phong ... - Voh

(VOH) - Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng và NSƯT Trung Anh đang làm mưa làm gió với phim “Về nhà đi con”, có tên trong danh sách đề nghị ...