[NÓNG] Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định tấn công Syria

(VOH) - Sáng 14/4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã ra lệnh tiến hành các vụ tấn công chính xác nhằm vào năng lực vũ khí hóa học của Syria.

"Vài phút trước tôi yêu cầu quân đội Mỹ tấn công những địa điểm liên quan đến vụ tấn công hóa học tại Syria ngày 8/4", Tổng thống Trump nói trong bài phát biểu lúc 9h tối giờ Washington DC (8h sáng nay giờ HN). 

Tổng thống Trump tuyên bố tấn công Syria tối 13/4. Ảnh: Reuters. 

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Mỹ sẽ duy trì biện pháp đáp trả quân sự này cho đến khi Syria dừng sử dụng vũ khí hóa học. Ông tuyên bố các vụ tấn công của Mỹ nhằm vào Syria đang được tiến hành.

Quân đội Anh và Pháp cũng tham gia cùng Mỹ trong chiến dịch tấn công này.

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho biết Washington đã sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk nhắm vào các mục tiêu quân sự tại Syria. Từ Damascus, thủ đô của Syria, Reuters cho biết đã có ít nhất 6 tiếng nổ lớn nghe thấy tại thành phố này và xuất hiện các cột khói kèm theo từ phía đông thành phố.

Hình ảnh cho thấy cơ sở nghiên cứu khoa học tại quận Barzah, thủ đô Damascus, đã bị tấn công. Ảnh: Steven Nabil.

Một nhân chứng của hãng tin Reuters cho biết quận Barzah của thủ đô Damascus đã bị dính bom không kích. Barzah là nơi có một trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của Syria.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria thông báo nhiều căn cứ quân sự Syria đã bị tấn công. Trong số đó có trụ sở của Lực lượng vệ binh Cộng hòa Syria và sư đoàn 4 của quân đội chính phủ nước này.

Truyền hình Syria đưa tin lực lượng phòng không nước này đã đáp trả lại các cuộc tấn công của liên quân Mỹ - Anh - Pháp và đã bắn hạ ít nhất 13 tên lửa.

>>> Syria - Mồi lửa “vũ khí hóa học” chực chờ cháy

>>>> [CẬP NHẬT MỚI NHẤT] Mỹ tấn công Syria: Kết thúc đợt không kích Syria của Mỹ, Anh, Pháp