Tin nóng trưa 22/6: Lương tối thiểu tại Hà Nội và TP.HCM từ 1/7

(VOH) - Từ 1/7, tại TP.HCM, người lao động nhận lương tối thiểu 22.500 đồng/giờ, lương tối thiểu 4,68 triệu đồng/tháng, riêng Cần Giờ là 20.000 đồng/giờ và 4,16 triệu đồng/tháng.

Cập nhật lương tối thiểu tại Hà Nội và TP.HCM từ 1/7

Liên đoàn Lao động TP Hà Nội vừa có công văn hướng dẫn thực hiện nghị định 38 về mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, hiệu lực từ ngày 1/7. Lương tối thiểu giờ của người lao động tại Hà Nội áp dụng theo mức quy định của vùng I và vùng II, tương ứng là 22.500 và 20.000 đồng/giờ.

tin-nong-trua-22-6-voh.com.vn-anh1

Tại TP.HCM, người lao động nhận lương tối thiểu 22.500 đồng/giờ, lương tối thiểu 4,68 triệu đồng/tháng. Riêng huyện Cần Giờ thuộc vùng II nên mức lương tối thiểu giờ trả cho người lao động là 20.000 đồng/giờ và 4,16 triệu đồng/tháng.

Tây Ninh dự chi 1.500 tỉ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Dự án đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài 50 km với kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.433 tỉ đồng, trong đó Tây Ninh dự kiến chi hơn 1.500 tỉ đồng. Hiện dự án đã được hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các cơ quan chuyên môn của TP.HCM sẽ tham mưu UBND TP.HCM ký trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, dự kiến trong tháng 7/2022.

tin-nong-trua-22-6-voh.com.vn-anh2
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hình thành sẽ phá vỡ thế độc đạo tuyến quốc lộ 22B. (Ảnh: TNO)

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ kết nối Tây Ninh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cải thiện năng lực thông hành cho trục đường nối từ TP.HCM qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, góp phần chia sẻ lưu lượng và phá thế độc đạo của quốc lộ 22, tăng cường an ninh quốc phòng, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có tuyến cao tốc nói riêng và của khu vực nói chung.

Vịnh Hạ Long đón lượng khách tăng vọt

Chỉ sau hơn 3 tháng mở cửa trở lại, vịnh Hạ Long đã đón lượng khách gần bằng thời điểm trước dịch. 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh đón hơn 5 triệu lượt khách, đạt 50% mục tiêu của cả năm nay.

tin-nong-trua-22-6-voh.com.vn-anh3
Trời nắng nóng nên nhiều du khách lựa chọn các bãi biển để giải nhiệt. (Ảnh: VOV)

Những dịp cuối tuần gần đây, tỉnh Quảng Ninh đón khoảng 160.000 lượt khách, trong đó có 53.000 lượt khách tới vịnh Hạ Long. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn Quảng Ninh đã kín phòng cho đến hết tháng 7, đầu tháng 8. Đây là những tháng cao điểm du lịch hè và Quảng Ninh kỳ vọng có thể đón hơn 1 triệu lượt khách, góp phần giúp Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu đón hơn 10 triệu lượt khách trong năm nay.

Áp lực bán tháo heo hơi vì dịch bệnh

Giá heo hơi chưa mấy khởi sắc vì nguồn cung còn nhiều, sức tiêu thụ kém. Trong khi đó dịch bệnh xuất hiện tại miền Trung đã khiến người chăn nuôi có dấu hiệu bán tháo. Tại miền Nam, giá heo hơi điều chỉnh giảm nhiều nhất 2.000 đồng/kg. Cụ thể, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai lần lượt giảm 1.000 đồng/kg và 2.000 đồng/kg xuống chung mức 54.000 đồng/kg, ngang bằng với các tỉnh Tây Ninh, Hậu Giang, Trà Vinh, Bến Tre và Sóc Trăng.

Nguồn cung heo hơi cho TP.HCM dự báo sẽ giảm đáng kể do dịch tả heo châu Phi đã ảnh hưởng mạnh đến Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam bộ. Ngoài ra lượng heo hơi từ miền Bắc sẽ bị thắt chặt do kiểm dịch. Do vậy giá heo hơi tại khu vực này có thể tăng trở lại trong ngắn hạn.

1 người chết, 4 người hôn mê sau khi ăn bánh trôi bắp

Bệnh viện Bạch Mai cho biết đang điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau khi ăn bánh trôi bắp, trong đó 3 bệnh nhân đang được điều trị tại trung tâm chống độc và 1 bệnh nhi (20 tháng tuổi). Trước đó 1 cháu bé 9 tuổi cùng nhà đã tử vong do ngộ độc.

tin-nong-trua-22-6-voh.com.vn-anh4
Trong số 4 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai có 2 người đang phải thở máy, hồi sức tích cực, tiên lượng nặng. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Cách đây vài ngày, Bà Giàng Thị L. (ngụ Hà Giang) dùng số bột ngâm nước để khô còn thừa làm bánh trôi bắp cho gia đình ăn. Chưa đầy 24 giờ sau, cháu của bà L. 9 tuổi, có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, sau đó tử vong tại gia đình.

Bác sĩ thông tin: nguyên nhân do bánh trôi bắp chứa độc tố vi nấm (độc tố từ mốc). Ngay lần làm bánh đầu tiên, người ăn có thể không sao nếu là bột mới xay. Tuy nhiên nhiều trường hợp sau khi làm bánh, bột còn thừa để lại một thời gian nên bị mốc, chứa độc tố, bà con vẫn lấy làm bánh ăn dẫn tới ngộ độc.

Phát hiện kho hàng nóng trong tiệm internet ở Nhà Bè

Phòng Cảnh sát hình sự đã kiểm tra tiệm internet trên đường Phạm Hữu Lầu, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè phát hiện một kho “hàng nóng” gồm 33 súng kim loại, 2 súng rulo, 1 súng tự chế, hàng chục hộp tiếp đạn, các hộp đạn bi và hơn 2000 dao, súng điện, công cụ hỗ trợ và các loại vũ khi nguy hiểm khác.

Ngày 21/6, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh đã bàn giao Nguyễn Thành Nam (SN 2000, ngụ quận 8) và Trần Duy Khánh (SN 1996, quê Tiền Giang, tạm trú Nhà Bè) và tang vật cho Công an huyện Nhà Bè để điều tra làm rõ về hành vi tàng trữ mua bán súng, hung khí, công cụ hỗ trợ.

TIN THẾ GIỚI

EU đồng thuận cấp quy chế ứng viên cho Ukraine

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được sự đồng thuận về việc cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine, mở đường cho nước này gia nhập liên minh.

tin-nong-trua-22-6-voh.com.vn-anh5
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 8/4. (Ảnh: Reuters)

Các lãnh đạo EU dự kiến nhóm họp tại Brussels, Bỉ vào ngày mai 23/6 để chính thức thông qua động thái này, cho phép Ukraine cùng nước láng giềng Moldova gia nhập danh sách ứng viên. Nếu được phê duyệt, Ukraine sẽ phải nỗ lực để đáp ứng Tiêu chí Copenhagen được EU đề ra đối với các nước xin gia nhập về nền kinh tế thị trường tự do cũng như các giá trị về dân chủ, nhân quyền của EU.

EU kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng

Nhằm bảo tồn năng lượng để bù đắp toàn bộ lượng khí đốt của Nga được vận chuyển qua đường ống Nord Stream 1, Ủy ban châu Âu (EC) đã kêu gọi người dân hạ nhiệt độ máy sưởi khoảng hai độ C, giảm sử dụng điều hòa không khí để giảm tiêu thụ năng lượng. 

Hiện tập đoàn nhiên liệu Gazprom của Nga cũng đang giảm lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 cho các nước châu Âu với lý do về kỹ thuật.

Trung Quốc: Chính thức vận hành trung tâm vận tải đường sắt lớn nhất châu Á

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành ga tàu Phong Đài, phía tây nam thủ đô Bắc Kinh sau gần 4 năm xây dựng. Với tổng diện tích sàn gần 400.000m2, dây được xem là trung tâm vận tải đường sắt lớn nhất châu Á.

tin-nong-trua-22-6-voh.com.vn-anh6
Quang cảnh bên ngoài của ga tàu Phong Đài. (Ảnh: THX)

Ga tàu Phong Đài có quy mô 32 đường ray, 32 nhà ga và công suất phục vụ tối đa 14.000 hành khách một giờ. Đây cũng là nhà ga đường sắt đầu tiên ở Trung Quốc có cấu trúc hai tầng dành cho cả loại tàu cao tốc và tàu thông thường.  

Mỹ: Hơn 13,6 triệu trẻ em mắc COVID-19

Mỹ ghi nhận hơn 13,6 triệu trẻ em mắc COVID-19 kể từ khi dịch bệnh này bùng phát. Từ đầu năm 2022 đến nay có khoảng 5,7 triệu ca mắc COVID-19 tại Mỹ là trẻ em, trong đó gần 371.000 ca được ghi nhận trong 4 tuần qua. 

tin-nong-trua-22-6-voh.com.vn-anh7
Từ đầu năm 2022 đến nay có khoảng 5,7 triệu ca mắc COVID-19 tại Mỹ là trẻ em. (Ảnh: AP)

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) nhấn mạnh vấn đề cấp bách hiện nay là thu thập thêm các dữ liệu bệnh nhân COVID-19 theo từng nhóm tuổi, qua đó có thể đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh này liên quan đến các biến thể mới cũng như những di chứng lâu dài tiềm ẩn của căn bệnh này đối với thể chất, tinh thần, phát triển xã hội của thế hệ trẻ em và thanh thiếu niên hiện nay.   

Hàn Quốc: Phát hiện 2 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 21/6, Bộ y tế Hàn Quốc thông báo phát hiện 2 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên, nhân viên y tế đang tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán. Danh tính của 2 bệnh nhân này được giữ kín.

Từ đầu tháng này, Hàn Quốc đã xếp đậu mùa khỉ là bệnh dịch truyền nhiễm cấp độ 2, trong hệ thống gồm 4 cấp, với 22 dịch bệnh nguy hiểm như COVID-19, dịch tả và đậu mùa khỉ nằm trong cùng một cấp.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/