53 tuổi xin nghỉ hưu sớm được không?

(VOH) - Một đọc giả hỏi: Tôi là nam viên chức nhà nước, 53 tuổi, đã công tác liên tục được 22 năm có đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội liên tục. Xin hỏi tôi muốn nghỉ hưu sớm có đủ tiêu chuẩn hay không? Thủ tục như thế nào?

(VOH) - Một đọc giả hỏi: Tôi là nam viên chức nhà nước, 53 tuổi, đã công tác liên tục được 22 năm, có đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội liên tục. Xin hỏi tôi muốn nghỉ hưu sớm, có đủ tiêu chuẩn hay không? Thủ tục như thế nào?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Do bạn không nói rõ  tình trạng sức khỏe của bạn như thế nào nên xin  tư vấn  cho bạn về chế độ về hưu trước tuổi dành cho cán bộ, công chức, viên chức,người lao động trong đơn vị sự nghiệp công lập không phải trường hợp do suy giảm khả năng lao động được quy định theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP về tinh giản biên chế.

Điều 8. Chính sách về hưu trước tuổi, có 2 đối tượng tinh giản biên chế qui định theo điều 6 của nghị định nầy.

Khoản 2. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi đối với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và chế độ quy định tại Điểm a, c Khoản 1 Điều này và được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội;

Khoản 4. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu trên 58 tuổi đến dưới 60 tuổi đối với nam, trên 53 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

Theo đó, điều kiện để được xét nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định đối với bạn:

Có đủ 20 năm đóng BHXH. Trên 58 tuổi sẽ được xét chính sách lương hưu trước tuổi tại Khoản 4 Điều 8. Trên 55 tuổi được xét chính sách theo Khoản 2 của Điều 8 vừa nêu ở trên.

Bạn hiện giờ là 53 tuổi và đóng bảo hiểm 22 năm nhưng không thuộc trường hợp tinh giản biên chế thì bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng chính sách nghỉ  hưu trước tuổi.

 

Xin cảm ơn luật sư.

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo