Đánh người gây thương tích bị xử lý hình sự hay hành chính?

(VOH) - Một độc giả hỏi, có trường hợp thanh niên đánh nhau gây thương tích phải nhập viện nằm 1 tuần, vậy người đánh thanh niên đó có phải là phạm pháp hình sự? Người đánh người khác phải nhập viện phải bị xử lý thế nào?

(VOH) - Một độc giả hỏi, có trường hợp thanh niên đánh nhau gây thương tích phải nhập viện nằm 1 tuần, vậy người đánh thanh niên đó có phạm pháp hình sự ? Người đánh người khác phải nhập viện phải bị xử lý thế nào?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Điều kiện đầu tiên, khi đánh nhau thì dựa vào tỷ lệ thương tật mà người đó gây ra cho người khác để xem xét trách nhiệm hình sự hay trách nhiệm hành chính đối với người gây ra cho người khác. Nếu không đủ dấu hiệu để xử lí hình sự thì có quyền yêu cầu công an xã phường lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 104, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác – Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.”

Theo quy định tại Điều 104 Bộ Luật Hình sự thì dù thương tích có chưa đến 11% nhưng thuộc 10 điểm trên cũng có thể xử lý hình sự theo Điều này nếu tính chất, mức độ của hành vi đó nguy hiểm cho xã hội... Nếu không đến mức phải xử lý hình sự thì công an có thể áp dụng quy định tại Điều 7 của Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 để xử lý hành chính.

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo