Giữ văn bằng của người lao động, đúng hay sai ?

(VOH) - Khi làm việc, công ty có giữ bằng tốt nghiệp đại học của tôi, như vậy có đúng không ? Nếu tôi nghỉ việc, công ty không trả lại bằng thì phải làm sao ?

(VOH) - Khi làm việc, công ty có giữ bằng tốt nghiệp đại học của tôi, như vậy có đúng không ? Nếu tôi nghỉ việc, công ty không trả lại bằng thì phải làm sao ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Tại điều 20, bộ luật Lao động 2012 quy định về những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động được thể hiện như sau:

1.Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.
2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

Việc phải khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm a, khoản 3 điều này:
a) Buộc trả lại bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ đã giữ của người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này".

Như vậy, theo quy định tại khoản 2 điều 20 thì việc Công ty yêu cầu thế chấp,  giữ văn bằng của bạn hoàn toàn không có cơ sở và cũng là hành vi vi phạm qui định pháp luật.

Theo quy định tại khoản 2, điều 5 Nghị định 95/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính thì Công ty nơi bạn làm việc có thể sẽ bị phạt về hành vi sai phạm này:

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;
b) Buộc người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

Vì đây là hành vi trái qui định pháp luật nên bạn có thể đến gặp trực tiếp người quản lý của Công ty yêu cầu công ty hoàn trả hồ sơ gốc (văn bằng tốt nghiệp Đại học) cho bạn.

Trong trường hợp phía Công ty cố tình không trả hồ sơ gốc thì bạn có thể làm đơn đến cơ quan thanh tra lao động cấp quận, huyện để yêu cầu can thiệp, xử lý hành vi sai trái của công ty này.

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

>>>> Bị cho nghỉ việc trong thời gian thử việc, không được trả lương?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo