Hợp đồng ủy quyền còn hiệu lực khi người ủy quyền mất ?

(VOH) - Tôi được ông chú ủy quyền toàn quyền mua bán cầm cố, sáng nhượng, cho thuê… căn nhà của chú tôi với thời hạn 10 năm. Nhưng mới  được 5 năm thì  nay chú tôi đã mất xin hỏi  giấy ủy quyền còn hiệu lực ?

(VOH) - Tôi được ông chú ủy quyền toàn quyền mua bán cầm cố, sáng nhượng, cho thuê… căn nhà của chú tôi với thời hạn 10 năm. Nhưng mới  được 5 năm thì  nay chú tôi đã mất xin hỏi  giấy ủy quyền còn hiệu lực ? Trong trường hợp chú tôi có di chúc tiếp tục ủy quyền cho tôi thì có được không ? 

Luật sư Vũ Mạnh Hòa trả lời:

Hợp đồng ủy quyền được quy định tại Điều 562 Bộ luật Dân sự năm 2015, theo đó “Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Về thời hạn ủy  quyền .

Điều 563 Bộ luật Dân sự quy định: “Thời hạn ủy quyền do các bên thoả thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thoả thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

Cũng theo Bộ luật Dân sự hiện hành thì Hợp đồng uỷ quyền chấm dứt trong các trường hợp:

1. Hợp đồng uỷ quyền hết hạn;

2. Công việc được uỷ quyền đã hoàn thành;

3. Bên uỷ quyền, bên được uỷ quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 588 của Bộ luật này.

4. Bên uỷ quyền hoặc bên được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

Với quy định của pháp luật như trên thì khi ông chú của bạn chết, hợp đồng ủy quyền đã ký trước đó phải chấm dứt, bạn không còn quyền để tiếp tục thực hiện công việc mà mình đã nhận làm theo hợp đồng. 

Trường hợp ông chú của bạn có “di chúc tiếp tục ủy quyền cho bạn”, tôi thiết nghĩ không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Trường hợp chú của bạn chết nhưng trước khi chết có làm di chúc thì đương nhiên ủy quyền trước đây đã chấm dứt và bạn có thể sử dụng di chúc đó thay cho các giấy tờ khác để làm thủ tục chuyển giao tài sản.

>>>> Thủ tục để nhận tài sản thừa kế ?

>>>>Luật sư riêng có được lập di chúc cho thân chủ không ?

>>>> Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

BT (tuvanonline.voh@gmail.com

Bình luận

Đọc Báo