Ly hôn chia đôi căn nhà 2 tỷ đồng, án phí phải nộp bao nhiêu?

(VOH) - Chị và chồng ly hôn, do chị đứng đơn xin ly hôn.Vợ chồng không thuận tình phân chia tài sản chung (căn nhà chung trị giá 2 tỉ đồng). Chị hỏi nếu khi tòa xử chia đôi căn nhà thì ai phải chịu án phí và mức án phí dân sự phải đóng là bao nhiêu?

(VOH) - Chị và chồng ly hôn, do chị đứng đơn xin ly hôn.Vợ chồng không thuận tình phân chia tài sản chung (căn nhà chung trị giá 2 tỉ đồng). Chị hỏi nếu khi tòa xử chia đôi căn nhà thì ai phải chịu án phí và mức án phí dân sự phải đóng là bao nhiêu? 

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Căn cứ theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014, Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình, về án phí qui định Án phí sơ thẩm là 300.000 đồng (Người nộp đơn nộp án phí) nếu không có tranh chấp về tài sản.

Còn nếu có tranh chấp về tài sản với giá trị tài sản tranh chấp là 2 tỷ thì áp dụng khung nộp án phí như sau:

Do căn nhà có giá trị tài sản nằm trong khung từ trên 800 triệu đến 2 tỷ đồng nên mức án phí phải nộp cố  định là 36 triệu đồng cộng thêm với 3% của phần  giá trị  tài sản có tranh chấp (2 tỷ đồng).

Như vậy tổng mức án phí phần dân sự phải nộp cho phần tài sản nầy là 36.000.000 + 3% x 2.000.000.000= 96 000 000 đồng

Theo Điều 37. Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng thì án phí dân sự sẽ được chia đôi cho mỗi bên vợ chồng.

Tham khảo về Nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm được quy định tại Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 áp dụng từ 1/7/2016:

  • “Điều 147. Nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm
  • 1. Đương sự phải chịu án phí sơ thẩm nếu yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí sơ thẩm.
  • 2. Trường hợp các đương sự không tự xác định được phần tài sản của mình trong khối tài sản chung và có yêu cầu Tòa án giải quyết chia tài sản chung đó thì mỗi đương sự phải chịu án phí sơ thẩm tương ứng với giá trị phần tài sản mà họ được hưởng.
  • 3. Trước khi mở phiên tòa, Tòa án tiến hành hòa giải; nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì họ chỉ phải chịu 50% mức án phí sơ thẩm quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
  • 4. Trong vụ án ly hôn thì nguyên đơn phải chịu án phí sơ thẩm, không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Trường hợp cả hai thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu một nửa án phí sơ thẩm.
  • 5. Trong vụ án có đương sự được miễn án phí sơ thẩm thì đương sự khác vẫn phải nộp án phí sơ thẩm mà mình phải chịu theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.
  • 6. Trường hợp vụ án bị tạm đình chỉ giải quyết thì nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm được quyết định khi vụ án được tiếp tục giải quyết theo quy định tại Điều này.”

Giá trị tài sản là 2 tỷ đồng mà được tòa quyết định chia đôi thì vợ chồng, mỗi người phải đóng án phí:

36.000.000/2 + 3% x 2.000.000.000/2 = 48.000.000 vnd (Bốn mươi tám triệu đồng).

>>>> Chồng giấu giấy đăng ký kết hôn, có ly hôn được không?

>>>>Sau ly hôn, tài sản được chia đều cho cả vợ chồng?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo