Muốn làm thủ tục hoàn công, cần gì?

(VOH) - Tôi có căn nhà xây dựng xong từ năm 2015 nhưng chưa hoàn công thì có bị xử phạt không? Nay muốn làm thủ tục hoàn công thì cần giấy tờ gì?

(VOH) - Tôi có căn nhà xây dựng xong từ năm 2015 nhưng chưa hoàn công thì có bị xử phạt không? Nay muốn làm thủ tục hoàn công thì cần giấy tờ gì?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Thủ tục hoàn công theo  luật xây dựng 2014:

Hoàn công nhà ở là một thủ tục bắt buộc đối với tất cả nhà ở phải xin phép xây dựng. Điều này đồng nghĩa nếu nhà ở không cần xin phép xây dựng thì cũng không nhất thiết phải tiến hành hoàn công.

Theo quy định tại Luật xây dựng 2014 thì nhà ở tại nông thôn mà không xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa không cần cấp giấy phép xây dựng. Như vậy nếu nhà ở xây dựng tại đô thị hoặc xây dựng tại nông thôn mà trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa thì cần phải xin phép xây dựng.

Các chủ nhà nằm trong trường hợp vừa nêu cũng phải tiến hành thủ tục hoàn công khi xây dựng nhà ở. Lưu ý rằng thủ tục hoàn công không dựa vào công trình lớn hay nhỏ mà hoàn toàn tùy thuộc vào các điều kiện pháp lý của căn nhà quyết định.

Hoàn công nhà ở chỉ được tiến hành khi bên thi công đã hoàn tất việc thi công nhà ở trên thực tế. Khi kết thúc việc thi công, nhà thầu thi công nhà ở phải có trách nhiệm hoàn thiện tất cả công đoạn của việc thi công cũng như thu dọn hiện trường, lập bản vẽ hoàn công và chuẩn bị các tài liệu để phục vụ việc nghiệm thu toàn phần công trình. Đó là thời điểm chuẩn bị diễn ra việc hoàn công nhà.

Theo Thông tư số 05/2015/TT-BXD ngày 30/10/2015 của Bộ Xây dựng Chủ nhà xin hoàn công phải đáp ứng các loại giấy tờ được quy định trong danh mục này, tuy nhiên không phải mọi trường hợp xin hoàn công đều phải tuân thủ đầy đủ 8 loại giấy tờ được nêu trong Thông tư 05/2015/TT-BXD. Cụ thể như sau:

1) Giấy phép xây dựng

2) Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng (nếu có).

3) Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng.

4) Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công xây dựng

5) Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng.

6) Bản vẽ hoàn công (trong trường hợp việc thi công xây dựng có sai khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng).

7) Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có).

8) Văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy.”

Thủ tục hoàn công nhà ở phức tạp ở cách các bên áp dụng trên thực tế chứ không hoàn toàn do quy định của pháp luật hiện hành. Để thực hiện tốt nhất thủ tục hoàn công, trước hết việc quản lý trong thi công nhà ở phải thật sự cẩn thận và tỉ mỉ.

Bên cạnh đó chủ nhà cần nắm vững quy trình thủ tục hoàn công nhà ở để từ đó xác định được bản thân cần tiến hành bước nào trước để không bị rối khi thực hiện.

Hiện nay, thủ tục hoàn công không còn là thủ tục hành chính (phải có sự tham gia của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) như trước đây. Theo đó, không cần xin giấy phép hoàn công mà việc thực hiện thủ tục hoàn công là chuyện nội bộ giữa chủ đầu tư (chủ nhà) và đơn vị thi công.

Hoàn công là điều kiện để được cấp đổi lại sổ hồng trong đó thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công. Do đó, gia đình cần hoàn thiện thủ tục này trước khi làm thủ tục xin cấp đổi sổ hồng.

Hiện nay,trong qui định của pháp luật việc bạn làm trễ hoàn công thì chưa có qui định mức phạt. Nhưng, tốt nhất là thực hiện đúng theo qui định pháp luật là sau khi hoàn tất thủ tục thì chúng ta tiến hành làm hoàn công để đảm bào khi chuyển đổi hiện trạng sổ hồng đúng thực tế tiện cho việc giao dịch của chủ sở hữu.

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

>>>> Phường không cho làm sổ đỏ đúng không?

>>>> Làm sao xin giấy phép xây dựng nhanh chóng?

BT ( tuvanphapluat.voh@gmail.com)

Bình luận

  • Vũ quốc Hưng 08:28, 18/01/2018
    Khi làm thủ tục hoàn công có cần hoá đơn đỏ do bên nào cung cấp?

Đọc Báo