Xin cấp lại giấy chứng nhận độc thân ?

(VOH) - Xã yêu cầu nộp lại giấy chứng nhận độc thân đã cấp nhưng tôi đã làm mất, nay muốn kết hôn, phải làm sao?

(VOH) - Tôi từng dự định kết hôn vào năm 2014 nên có đến UBND xã xin giấy chứng nhận độc thân nhưng sau đó, không thể kết hôn như dự định. Nay, muốn đăng ký kết hôn với người khác, khi xin giấy chứng nhận độc thân thì UBND xã yêu cầu phải nộp lại giấy chứng nhận trước kia. Bản thân đã làm mất giấy chứng nhận đó, bây giờ phải làm sao ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Căn cứ vào tính pháp lý tại khoản 1 điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chỉ có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp. 

Theo quy định tại khoản 6 điều 22 Nghị đinh trên về qui định Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì:

Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Như vậy, để được cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bạn cần nộp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp trước đó, không nhất thiết phải có xác nhận của UBND xã của người kia là hai người chưa đăng ký kết hôn.

Nếu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp bị mất thì bạn cần chứng minh. Có nghĩa là xác định được giấy tờ của mình đã mất.

Khi đó, bạn nộp Tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, kèm theo lý do chứng minh đã làm mất giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Nếu lý do của bạn được chấp nhận thì trong thời hạn 03 ngày làm việc (từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ), công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu. Nếu người yêu cầu có đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu.

Nội dung xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Tham khảo thêm các vấn đề khác tại tư vấn pháp luật 

>>>> Làm lại giấy Đăng ký kết hôn mới ?

>>>> Không đăng ký kết hôn có cần làm thủ tục ly hôn?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

  • Vo thi hanh 22:56, 06/09/2019
    Do ở xa quê không thể về làm giấy chứng minh đã làm mất giấy chứng nhận độc thân, thì mình có thể xin ở nơi tạm trú được không ạ. Cảm ơn
  • VOH
    Theo Nghị định Số: 123/2015/NĐ-CP tại Điều 21. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trường hợp của bạn vì bạn đã làm mất giấy CN nay yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó. Như vậy để tránh mất thời gian thì bạn có thể về quê nơi đã cấp giấy CN cho bạn để xin cấp lại giấy là tốt nhất và phù hợp với qui định của pháp luật.

Đọc Báo