Đã xác nhận nhập học, thí sinh có thể đổi nguyện vọng khác được không?

(VOH) - Không ít thí sinh lăn tăn về việc nếu đã trúng tuyển vào 1 trường đại học và xác nhận nhập học thì sau này có thể hủy xác nhận nhập học để chọn trường khác không?

* Một độc giả tên Lê Xuân Vinh hỏi: “Tôi có con đăng ký thi kiểm tra năng lực đầu vào của trường Đại học quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TPHCM và có thông báo đậu. Nhà trường có gửi yêu cầu phải xác nhận nhập học trước ngày 14/7/2018. Nếu xác nhận nhập học thì có còn được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo kết quả thi THPT vào các trường đại học khác không?”.

- Câu hỏi này đã được trường Đại học Quốc tế giải đáp như sau: Theo Quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo khi thí sinh xác nhận nhập học tại trường theo thông báo trúng tuyển thì nhà trường phải cập nhật thông tin thí sinh đăng kí nhập học lên Hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ và hệ thống sẽ tự động khóa đăng kí nhập học của thí sinh ở tất cả các trường đại học khác trên toàn quốc. Như vậy, nếu đã xác nhận nhập học vào trường Đại học Quốc tế, thí sinh không thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo kết quả thi THPT vào các trường đại học khác được nữa.

Đến nay, nhiều trường đã công bố kết quả trúng tuyển (trúng tuyển học bạ, trúng tuyển thẳng…) các thí sinh cần cân nhắc xem có xác nhận nhập học và nhập học hay không. Nếu còn “lăn tăn” và mong muốn chọn được trường, được ngành khác phù hợp hơn thì nên từ chối nhập học bằng cách không đến Trường làm thủ tục xác nhận nhập học hoặc không gửi hồ sơ xác nhận nhập học.