Đơn vị bầu cử số 19 - Quận Gò Vấp: Phan Thị Hồng Xuân

(VOH) - Ứng cử viên Đại biểu Hội Đồng nhân dân TPHCM nhiệm kỳ 2016-2021.

* TÓM TẮT TIỂU SỬ:

Ứng cử viên (ĐB HĐND TPHCM): PHAN THỊ HỒNG XUÂN

Sinh ngày: 18/02/1983

Quê quán: xã Mỹ Trà, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Giảng viên đại học, Phó trưởng khoa Nhân học Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM. 

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dân tộc học – Nhân học TPHCM.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TPHCM, ủy viên Hội đồng tư vấn đối ngoại kiều bào thuộc Mặt trận tổ quốc TPHCM.

Ngày vào Đảng: 20/1/2000

Cử nhân Đông Nam Á học, cử nhân Luật, cử nhân Anh văn. 

Phó giáo sư, tiến sĩ Lịch sử, cao cấp chính trị. 

* CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG:

Được Liên hiệp các hội KH – KT TPHCM tín nhiệm đề cử ứng cử HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2016 – 2021, là một vinh dự rất lớn cho cá nhân và các đơn vị nơi tôi đang công tác. Tuy nhiên nhiệm vụ này cũng rất nặng nề, tôi sẽ nỗ lực, cố gắng hết sức để không phụ lòng tin của đơn vị giới thiệu ứng cử và cử tri.

Là một nhà Dân tộc học, tôi luôn ý thức: mọi thứ đều học từ dân; lắng nghe tiếng nói của người dân, từ đó có những đề xuất mang lại lợi ích thiết thực cho dân.

Nếu được trúng cử vào HĐND 2016 – 2021, tôi sẽ tập trung vào 5 vấn đề chính:

Vấn đề thứ nhất: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Có ý kiến về việc việc an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng khẩu phần ăn hàng ngày, bổ sung sữa cho trẻ ở mầm non và tiểu học để góp phần cải thiện tầm vóc của người Việt Nam. Kiến nghị để thành phố nên xây hoặc nâng cấp trường học đạt chuẩn quốc gia ở mỗi quận, góp phần giảm thiểu và tiến tới không còn hiện tượng chạy trường.

Có ý kiến về các vấn đề an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, về giáo dục Việt Nam đáp ứng nhu cầu CNH – HĐH đất nước và hội nhập.Vận động các doanh nghiệp Việt Nam và các nước ASEAN cấp học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Vấn đề thứ hai: làm cho người dân TP.HCM hiểu hơn về tầm quan trọng của các ngành KHXH và NV đối với sự phát triển TPHCM theo hướng văn minh – nghĩa tình.

Kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo vệ và xây dựng môi trường đô thị văn hóa – lành mạnh. 

Góp ý cho lãnh đạo thành phố: Sự phát triển của TP.HCM muốn có chữ nghĩa tình phải được xây dựng trên nền tảng của văn hóa; Các sản phẩm muốn cạnh tranh được với các nước khác cũng phải dựa vào thề mạnh của địa phương và văn hóa địa phương.

Vấn đề thứ ba:  tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động

Giới thiệu nguồn lao động trẻ mới ra trường hoặc chưa có việc làm với các hội doanh nhân thành viên. Phối hợp với các trường đại học, các cơ sở đoàn, các hội doanh nhân xây dựng chương trình khởi nghiệp, tạo nền tảng phát triển đội ngũ trí thức trẻ,doanh nhân trẻ

Vấn đề thứ tư: nỗ lực xây dựng chỉ  số hạnh phúc cho người dân

Kiến nghị thành phố từng bước xây dựng chỉ số hạnh phúc (theo mô hình Bhutan, đã và đang được triển khai tại nhiều nước) cho người dân dựa trên 4 trụ cột : quản trị tốt ; bảo tồn môi trường tự nhiên; bảo tồn và phát triển văn hóa; phát triển kinh tế, xã hội bền vững, công bằng.

Cuối cùng, là phụ nữ, tôi sẽ có những đóng góp, đề xuất, kiến nghị thiết thực vào các chính sách bình đẳng giới, chống bạo hành gia đình, có ý kiến về sự cần thiết duy trì bữa cơm gia đình.

Vận động tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân, nghệ nhân, các nhà khoa học, các nghệ sĩ nữ đang sinh sống, hoạt động nghề nghiệp tại TPHCM thay vì chỉ tôn vinh những cuộc thi sắc đẹp thông thường.