Bớt oán trách đi và hãy chung tay vì cộng đồng!

(VOH) - Những ngày qua, trên phương tiện truyền thông tràn ngập tin tức, hình ảnh đẹp về nỗ lực chống dịch Covid-19 của đội ngũ y tế, chính quyền địa phương và người dân.

Tuy nhiên, xen lẫn trong những nội dung tích cực như vậy vẫn còn ghi nhận những ý kiến thể hiện thái độ tức giận, oán trách và thậm chí tìm cách đổ lỗi trách nhiệm khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Từ đội ngũ y tế, chính quyền các địa phương lẫn người dân, doanh nghiệp cả nước đều đã và đang huy động mọi nguồn nhân lực, vật lực hay chỉ đơn giản là động viên tinh thần. Tất cả đều hướng về Đà Nẵng, nơi có thể xem là tâm điểm làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Nhân viên y tế thể hiện quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Nhân viên y tế thể hiện quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. Ảnh minh họa: TTO 

Thực tế này không chỉ tạo ra một hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam mà còn đem đến hiệu ứng tích cực cho công tác phòng chống dịch Covid-19!

Tuy nhiên, trong những ngày cả nước đang khẩn trương như vậy, vẫn có không ít cá nhân vẫn đang bám chặt tư tưởng và luận điệu hết sức tiêu cực. Tức là, thay vì chung tay góp sức cùng đất nước chống lại dịch Covid-19, họ chỉ biết tìm đến đủ mọi phương tiện truyền thông, diễn đàn để thể hiện quan điểm tức giận, đổ lỗi lên các cá nhân nhiễm SARS-CoV-2 lẫn cơ quan chức năng, hay chỉ tập trung đòi hỏi xử phạt thật nặng các trường hợp đưa người nước ngoài vào Việt Nam trái phép.

Tất nhiên, việc tìm hiểu, điều tra các trường hợp vi phạm hay quy trách nhiệm cụ thể và đưa ra hình thức xử lý chắc chắn cần được thực hiện. Nhưng rõ ràng đây là thời điểm mà cả nước phải tập trung, đoàn kết cao độ để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Chính phủ, bộ ngành chức năng cùng chính quyền địa phương đang ưu tiên nhiều nguồn lực để tập trung cho công tác này. Đó là điều mọi người đều hiểu rõ và hết sức đồng tình ủng hộ.

Mặt khác, khi nhìn thẳng vào những luận điệu tức giận, oán trách, đổ lỗi hoặc thậm chí là xuyên tạc, chúng ta nhận ra rằng, bên cạnh nỗi lo về sức khỏe, nhiều cá nhân chỉ đơn giản vì ảnh hưởng đến kế hoạch đi du lịch, kế hoạch đầu tư, việc sinh hoạt hàng ngày như đi chợ, ra công viên tập thể dục mà sẵn sàng đưa ra ý kiến mang tính chất chửi bới, công kích vô tội vạ.

Mỗi người trong chúng ta nếu thật sự đang chất chứa suy nghĩ như vậy thì cần bình tĩnh để nhìn nhận lại tình huống thực tế hiện nay!

Thứ nhất, cả thế giới đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chứ không phải bất kỳ cá nhân riêng lẻ nào và điểm chung là để vượt qua, tất cả phải đoàn kết, cùng nhau hợp lực chứ không phải bằng sự chỉ trích hay công kích lẫn nhau.

Thứ hai, nếu bạn thật sự thấy tức giận, thấy cuộc sống trở nên khó khăn và cho rằng lý do vì lỗi ở người khác bị nhiễm SARS-CoV-2 thì bạn nên nghĩ đến đội ngũ y tế cùng các lực lượng chức năng khác đang ngày đêm hy sinh tất cả thời gian, sức lực của họ cho các tuyến phòng, chống dịch Covid-19.

Nếu bạn đủ kỹ năng lên Internet để “phát tán” ý kiến tiêu cực thì bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy hình ảnh những người bác sỹ, y tá đang phải “ăn, ngủ” tại bệnh viện để túc trực 24/24 bên người bệnh nhiễm SARS-CoV-2. Bạn sẽ thấy các nữ bác sỹ, nữ y tá nhờ đồng nghiệp cắt đi mái tóc dài của họ để mặc được đồ phòng hộ. Rồi hình ảnh các nhân viên y tế ngủ tạm trên tấm bìa các-tông, ngủ tạm ngay tại bàn. Tương tự, dọc theo tuyến biên giới, các chiến sỹ bộ đội biên phòng phải dựng lều bạt, chịu đựng đủ loại thời tiết mưa gió để ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép. Và sau tất cả, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh người bác sỹ, y tá, chiến sỹ công an chỉ có thể ghé nhà ít phút và vẫy tay chào những đứa con của mình qua hàng rào hay cửa kính, chỉ vậy thôi rồi lại tất tả quay về vị trí “chiến đấu” của mình.

Thứ ba, xin nhắc lại rằng rất nhiều người khác cũng sẽ chịu ảnh hưởng xấu bởi dịch Covid-19 như bạn nhưng thay vì chỉ biết trách móc, tức giận trong mù quáng, họ lựa chọn thái độ tích cực, ra sức đóng góp những gì có thể cho đất nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh. Điều này thể hiện qua hình ảnh người dân từ các em học sinh cho đến cụ già lớn tuổi đã không ngừng gởi những món quà nhỏ như đồ ăn, thức uống cho lực lượng cảnh sát canh giữ các khu vực bị phong tỏa. Hay như các doanh nghiệp, đối tượng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, sẵn sàng đóng góp tiền bạc, vật tư y tế để hợp lực cùng cơ quan chức năng.

Sau cùng, hãy nhớ rằng chính bản thân bạn đã từng là một phần trong cuộc chiến thắng lợi trước làn sóng đầu tiên của dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Đây là thời điểm tất cả mọi người cần cởi mở tấm lòng, nếu bạn vứt bỏ đi thái độ tiêu cực thì bạn sẽ còn thấy nhiều hơn nữa những tin tức, hình ảnh đẹp đến ấm lòng ngay giữa thời điểm căng thẳng của công tác phòng chống dịch Covid-19. Đó là lúc bạn sẽ không còn cảm thấy tức giận hay oán trách bất cứ điều gì liên quan tới dịch bệnh nữa và chúng ta lại có thêm động lực, tăng cường thêm sức mạnh tổng hợp để cùng đất nước tiếp tục cuộc chiến với Covid-19.

Do vậy, bớt oán trách đi và hãy chung tay vì cộng đồng!

“Báo chí cách mạng Việt Nam phải là kênh thông tin chính thống để dẫn dắt và định hướng” - Báo chí là một hoạt động đặc biệt mang tính chính trị - xã hội, đi đầu trên mặt trận tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính