Chờ đợi những công trình giao thông trọng điểm

(VOH) – Để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, năm 2017, TPHCM tập trung đầu tư 80 công trình giao thông với tổng kinh phí 39.000 tỷ đồng.

Những con số này cho thấy quyết tâm của thành phố, như Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã nhấn mạnh: trong năm nay, ưu tiên số 1 là tập trung giải quyết vấn đề giao thông.

Trên thực tế, khi đặt mục tiêu này vào bức tranh tổng thể thì sẽ thấy rõ vai trò đồng bộ hoá và tạo sức bật cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của thành phố.

Phối cảnh cầu vượt tại nút giao Trường Sơn để dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất – Nguồn: Sở GTVT TPHCM

Nổi bật trong số hàng loạt công trình được triển khai, hệ thống cầu vượt tại trục giao thông đi vào sân bay Tân Sơn Nhất và kế hoạch mở rộng diện tích sân bay vừa mang tính cấp thiết lẫn chiến lược tổng thể lâu dài. Tình trạng quá tải của Tân Sơn Nhất lẫn hệ thống giao thông liên kết với sân bay là dấu hiệu rõ ràng về nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng để bắt kịp nhịp độ phát triển kinh tế của thành phố hiện nay.

Song song đó, nhiều “nút thắt” hạ tầng giao thông khác cũng được thành phố đồng loạt triển khai. Dự án nút giao thông Mỹ Thủy, nhằm mục tiêu tăng cường khả năng lưu thông hàng hóa qua cửa ngõ Cát Lái. Tương tự, các tuyến Metro cũng được đẩy nhanh tiến độ được xem là giải pháp giao thông công cộng hữu hiệu cho người dân.

Về vấn đề kết nối đô thị, người dân đang chứng kiến 4 tuyến chính liên kết hai khu đô thị hiện đại là Phú Mỹ Hưng và Thủ Thiêm được thành phố triển khai xây dựng, cùng với những dự án tương tự ở các quận nội đô khác.

Trong khi đó, Chính quyền, người dân thành phố đặt nhiều kỳ vọng vào dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” đang bước đầu hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng tại Nhà Bè, quận 7, quận 4 và quận 1 sẽ tăng cường khả năng chống ngập, qua đó giúp cho việc lưu thông hàng ngày của người dân được thuận lợi hơn.

Sự đồng bộ trong công tác đầu tư, xây dựng công trình giao thông trọng điểm cho thấy chiến lược cũng như quyết tâm nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị xứng tầm với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố hiện nay. Tuy vậy, nhiều công trình tiến hành đồng loạt cũng mang đến những thách thức không nhỏ.

Quá trình thi công tại một số công trình ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, sinh hoạt hàng ngày của người dân. Vấn đề huy động vốn, chi phí thay đổi, nguồn lực về kỹ thuật – nhân sự và điều chỉnh quy hoạch tổng thể cũng tạo ra áp lực lớn đến tiến độ thi công.

Trước thực tế này, lãnh đạo thành phố đã liên tục trực tiếp kiểm tra, khảo sát thực tế tại địa điểm thi công. Cơ quan chức năng được yêu cầu phải kết nối chặt chẽ với nhà đầu tư, đơn vị thi công để kiểm soát tiến độ và chất lượng thực hiện công trình.

Bên cạnh đó, điều quan trọng không kém chính là nhận thức, sự đồng lòng ủng hộ của người dân, sẵn sàng chia sẻ khó khăn trong quá trình thi công những công trình trọng điểm. Với rất nhiều hạng mục thi công tiến hành đồng loạt, có thể hình dung một guồng máy rất lớn đã được vận hành khẩn trương và rất cần sự ổn định, hỗ trợ từ Đảng bộ - Chính quyền lẫn người dân thành phố để dồn toàn lực hoàn thành các công trình đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất.

Lợi ích từ các công trình giao thông trọng điểm đã được tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo mục tiêu nâng cao công suất hoạt động dịch vụ giao thông công cộng, đẩy mạnh giao thương – vận tải, giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông và ngập nước, tăng cường khả năng kết nối đô thị cũng như đảm bảo cơ sở hạ tầng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu, tốc độ phát triển của thành phố hiện nay.

Trong bối cảnh như vậy, sự chờ đợi và kỳ vọng là rất lớn, nhưng nó cần được song hành cùng sự chia sẻ, ủng hộ. Đó là cách mà mỗi người dân cùng với Đảng bộ - Chính quyền thành phố quyết tâm thực hiện các công trình giao thông trọng điểm đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng tốt nhất, phục vụ an sinh xã hội cũng như công cuộc phát triển bền vững về lâu dài.