Cuộc đua “song mã” của Đảng Dân chủ

(VOH) - Năm bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đã chính thức “nóng” lên với ngày bỏ phiếu “Siêu thứ ba” đầu tiên hôm 3/3.

Sự kiện được cho là quan trọng thứ hai trong năm bầu cử, chỉ sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 này, quyết định liệu một ứng viên có khả năng thu hút cử tri ở tầm quốc gia không, chứ không còn ở từng bang riêng lẻ. Kết quả bầu cử sơ bộ trong ngày “Siêu Thứ Ba” cũng sẽ góp phần lớn vào việc định đoạt ai sẽ là ứng viên Dân chủ cạnh tranh với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vào ngày 3/11 năm nay.

Tổng thống Trump cũng đang gặp phải không ít vấn đề trước bầu cử. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Donald Trump. (Nguồn: Reuters)

Kết quả cuộc bầu cử Siêu thứ Ba đã cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ và ngoạn mục của ứng cử viên Joe Biden khi chiến thắng tại 10/14 bang. Riêng tại bang Texas, ông Biden đã giành tới 228 phiếu đại biểu vì bang này có số đại biểu nhiều thứ ba trong các bang ở Mỹ. Hiện tại ông Biden đang tạm dẫn đầu cuộc đua giành đề cử chính thức của đảng Dân chủ với 453 phiếu đại biểu. Cuộc bầu cử Siêu thứ Ba là một chiến thắng quan trọng của ông Biden khi tại các cuộc bầu cử sơ bộ trước đó thì ông chỉ đứng thứ 2 sau ông Sanders.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã có chiến thắng tại 4/14 tiểu bang. Dù số lượng bang mà ông Sanders giành thắng lợi không nhiều bằng ông Biden, nhưng ông Sanders đã có chiến thắng tại California, tiểu bang quan trọng với tổng số 415 phiếu đại biểu. Hiện ông Sanders đã có 382 phiếu đại biểu và đứng ngay sau ông Biden. Theo kết quả bỏ phiếu tại vùng lãnh thổ hải ngoại Samoa, tỷ phú Michael Bloomberg đã chiến thắng với 5/6 phiếu đại biểu, qua đó nâng tổng số đại biểu giành được lên 30.

Kết quả cuộc bầu cử Siêu thứ Ba khá quan trọng khi, có thể nói, là đã xác định được chính xác những ứng cử viên thực sự sáng giá cho suất đề cử chính thức của đảng Dân chủ. Việc phân tích thắng lợi với các thành phần cử tri khác nhau tại các bang giành chiến thắng sẽ giúp mỗi ứng cử viên tập trung vào công tác vận động với những cương lĩnh tranh cử cụ thể để chiếm được sự ủng hộ của cử tri. Ngoài ra, khi số ứng cử viên vượt trội về số phiếu đại biểu không nhiều, cụ thể là ông Joe Biden và Bernie Sanders, hai ứng cử viên này sẽ dễ dàng tập trung nghiên cứu đối phó với đối thủ của mình thay vì cùng lúc cạnh tranh với 4-5 ứng cử viên khác. Như vậy, cuộc bầu cử Siêu thứ Ba đã định hình cuộc đua song mã trong nội bộ đảng Dân chủ, tuy nhiên để có thể về đích cuối cùng trong cuộc đua này vẫn không hề đơn giản khi vẫn còn một số cuộc bầu cử sơ bộ với nhiều phiếu đại biểu vẫn đang ở trước mắt và cơ hội vẫn chia đều cho các bên khi cách biệt về số phiếu đại biểu giữa ông Biden và Sanders là không nhiều.

Cuộc bầu cử sơ bộ “Siêu thứ 3” được cho là sự kiện quan trọng thứ hai trong năm bầu cử, chỉ sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 này. Tại cuộc bầu cử hôm 03/03, 14 tiểu bang và vùng lãnh thổ Samoa, cùng cử tri ở nước ngoài, đã tiến hành bầu cử sơ bộ để bầu chọn đại biểu đại diện cho các ứng cử viên tại Đại hội đảng toàn quốc. Cuộc bầu cử sơ bộ năm 2020 là lần đầu tiên người dân bang California bỏ phiếu trong ngày Siêu Thứ Ba, đồng nghĩa hai bang đông dân nhất nước Mỹ - Texas và California – đều tham gia sự kiện này. Riêng hai bang này chiếm tới 643 đại biểu cam kết. Như vậy, ngày bầu cử "Siêu Thứ Ba" sẽ quyết định tới 1.357 đại biểu, chiếm 34% tổng số đại biểu tham gia Đại hội đảng toàn quốc của đảng Dân chủ. Trước ngày bầu cử Siêu thứ Ba, vẫn khó có thể xác định được các ứng cử viên nổi trội của đảng Dân chủ khi có khoảng 5 ứng cử viên tiềm tàng và khác biệt về số đại biểu của các ứng cử viên này là không nhiều. Ví dụ như ông Bernie Sanders được 60 phiếu và ông Joe Biden được 54 phiếu. Cuộc bầu cử Siêu thứ Ba là cơ hội để các ứng cử viên bứt phá và kết quả kiểm phiếu đã cho thấy sự vươn lên dẫn đầu ngoạn mục và ấn tượng của ông Biden với chiến thắng ở một loạt bang, và gần như chắc chắn là cuộc cạnh tranh xuất đề cử chính thức của đảng Dân chủ hiện nay sẽ chỉ là cuộc đua song mã giữa ông Biden và ông Sanders, người về thứ hai trong ngày bầu cử Siêu thứ Ba.

Mặc dù kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ “Siêu thứ 3” phần nào quyết định ứng cử viên đảng Dân chủ đối đầu với đương kim Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 tới, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định điều này. Bởi vẫn  còn những yếu tố có thể làm thay đổi “tấm vé” cho người đại diện Đảng Dân chủ trong cuộc đua cuối năm nay. Giới phân tích cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định một trong hai ứng cử viên này có thể là lựa chọn cuối cùng của đảng Dân chủ hay không khi trước mắt vẫn còn nhiều bang chưa bỏ phiếu, cụ thể trước mắt là ngày 10/03 khi có tới 6 bang tiến hành bầu cử sơ bộ với tổng số 416 đại biểu, một con số không hề nhỏ. Việc chiến thắng hoặc giành được đa số đại biểu sau cuộc bầu cử Siêu thứ Ba sẽ tạo đà cho các ứng cử viên bước vào các cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo và để có thể thay đổi cơ hội chiến thắng trong những lần tới thì trước hết các ứng cử viên phải tính tới chiến lược và nội dung tranh cử để có những điều chỉnh sao cho giành được sự ủng hộ của cử tri các bang. Công tác vận động tranh cử là khá quan trọng khi yếu tố này sẽ giúp thuyết phục các cử tri còn do dự đi bỏ phiếu.

Để trở thành người được đề cử chính thức của đảng Dân chủ, ứng cử viên phải giành được ít nhất 1.991 phiếu đại biểu cam kết. Do đó, rất có thể phải đợi đến khi tiến hành đại hội toàn quốc, đảng Dân chủ mới chọn được ứng cử viên cuối cùng, theo đó người được lựa chọn sẽ chính thức bước vào cuộc đua vô cùng quyết liệt với ông Donald Trump và nỗ lực giành lại vị thế chủ nhân Nhà Trắng đã mất vào tay đảng Cộng hòa cách đây 4 năm.

Dịch Covid-19 thế giới (6/3): Anh có ca tử vong - Thêm một quan chức cấp cao Iran tử vong - Tính đến 8 giờ 00 ngày 06/03, thế giới ghi nhận 97.762 người mắc và 3.358 người tử vong.
Tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng xoa dịu cuộc khủng hoảng Syria - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang ở Moscow để thảo luận về mục tiêu chấm dứt chiến sự tại khu vực Tây Bắc Syria đang có nguy cơ đẩy Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang đối đầu với ...