Dự án xây cụm trường chuẩn quốc gia ở P.6, Tân Bình - Cần sự đồng thuận vì lợi ích chung

(VOH) - Việc giải tỏa xây dựng tại khu đất công trình công cộng khoảng 4,9 ha ở phường 6, quận Tân Bình đã có nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận.

>>> Thông tin về việc 'giải tỏa chiếm dụng đất và xây dựng trái phép' đối với khu vườn rau Lộc Hưng

>>> Hàng loạt dự án chậm tiến độ vì vướng giải tỏa

Các ý kiến khác này xoay quanh nguồn gốc đất, thời điểm giải tỏa cũng như các chính sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Đây là nơi triển khai dự án xây trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, gồm 3 bậc học: mầm non, tiểu học và THCS do quận Tân Bình làm chủ đầu tư. Công trình phúc lợi xã hội này được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ giúp địa phương mở rộng và phát triển mạng lưới giáo dục theo hướng hiện đại. 

cụm trường chuẩn quốc gia ở P.6, Tân Bình, giải tỏa, đất công

Khu đất công trình công cộng khoảng 4,9 ha ở phường 6, quận Tân Bình sẽ là nơi triển khai dự án xây trường học công lập đạt chuẩn quốc gia

UBND quận Tân Bình khẳng định, khu đất công trình công cộng tại vườn rau ở phường 6 thuộc diện nhà nước trực tiếp quản lý và điều phối sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của nhà nước. Lãnh đạo UBND quận Tân Bình dẫn chứng nhiều tài liệu, chứng cứ và khẳng định, khu đất vườn rau rộng khoảng 4,8 ha tại phường 6 là đất công, do Nhà nước quản lý.

Sau năm 1975, Trung tâm Viễn thông 3 tiếp quản để làm đài phát tín. Đến năm 1991, Ban Quản lý ruộng đất TPHCM công nhận quyền sử dụng đất cho Bưu điện TPHCM.

Ngày 23/11/2006, Bộ Tài nguyên và Môi trường có công văn 5201 do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Hùng Võ ký, trả lời công văn thắc mắc của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM hỏi về việc giải quyết yêu cầu của công dân tại phường 6, quận Tân Bình.

Công văn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng phân tích rõ về khu đất 4,8 ha mà các hộ dân đề nghị được xác nhận quá trình sử dụng đất tại phường 6, quận Tân Bình. Cụ thể, công văn này khẳng định, thực tế, việc sử dụng đất của các hộ dân để trồng rau là tận dụng phần diện tích trống giữa các cột ăng-ten để canh tác.

Khi Bưu điện TPHCM yêu cầu các hộ dân ngừng canh tác để trả lại mặt bằng thì các hộ dân không đủ điều kiện để được công nhận là người sử dụng đất và không được xem xét giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất với bưu điện.

Công văn của Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng lưu ý, khi UBND TP quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất bãi ăng-ten của Bưu điện TP thì người dân đang trồng rau màu tại đây được hỗ trợ, mức hỗ trợ do UBND TP quyết định. Mức hỗ trợ tối đa không quá mức bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Đến tháng 4/2008, UBND TPHCM ban hành Quyết định thu hồi khu đất giao cho UBND Q.Tân Bình, thực hiện dự án công trình công cộng và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của TP và quận. Sau đó, từ 2013 đến 2018, UBND TPHCM có nhiều văn bản, quyết định liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất để triển khai dự án đầu tư khu trường học công lập.

cụm trường chuẩn quốc gia ở P.6, Tân Bình, giải tỏa, đất công

Quy mô chi tiết các trường học sẽ được xây dựng

Tuy nhiên, trong thời gian triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án thì nhiều hộ dân canh tác trồng rau tại khu đất trên đã tiến hành xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như: để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, cà phê…

Dù các cơ quan, đơn vị chức năng đã thực hiện các biện pháp quản lý nhà nước đối với các trường hợp xây dựng vi phạm pháp luật, nhưng các cá nhân vi phạm đã có hành vi không hợp tác, cản trở, thậm chí chống đối người thi hành công vụ.

Từ tháng 11 đến tháng 12/2018, Ủy ban nhân dân quận đã tổ chức 3 đợt tiếp xúc, tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương thực hiện dự án bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp xúc, Tổ vận động đã gặp phải sự chống đối, cản trở quyết liệt của một số đối tượng khác trong khu đất.

Theo lãnh đạo chính quyền địa phương, việc xây dựng không phép của một số hộ dân tại khu vực này trong nhiều năm đã phát sinh nhiều hệ lụy như: xảy ra tình trạng lừa đảo mua bán nhà, đất trái phép; có đông người đến cư trú bất hợp pháp; tự ý câu mắc điện gây mất an toàn điện; kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm trật tự và vệ sinh môi trường, gây mất mỹ quan đô thị, thường xuyên xảy ra các tệ nạn xã hội…

Thực trạng trên không chỉ làm ảnh hưởng đến quy hoạch dự án mà còn làm cho khu vực này ngày càng phức tạp hơn về tình hình an ninh, trật tự. Các hành vi nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

Đầu tháng 1/2019, Ủy ban nhân dân quận Tân Bình phối hợp cùng các lực lượng chức năng tổ chức giải tỏa, tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm tại khu đất công trình công cộng phường 6, Tân Bình. Trong quá trình thực hiện gặp phải sự chống đối, cản trở và có hành vi chống lại người thi hành công vụcủa một số đối tượng.

Một số đối tượng lợi dụng sự việc trên đã kích động, tung tin sai sự thật, xuyên tạc về vụ việc, gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ trong nhân dân với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công trình công cộng.

Theo UBND quận Tân Bình, UBND TP đã có chính sách hỗ trợ với mức hỗ trợ bằng mức bồi thường; đồng thời UBND quận Tân Bình cũng xem xét một số chính sách khác như bố trí tái định cư, hỗ trợ, giải quyết việc làm… khi thu hồi khu đất để làm cụm trường học đạt chuẩn quốc gia.

Theo thông báo của Hội đồng hỗ trợ dự án, những người được hỗ trợ là người trực tiếp sử dụng đất và canh tác hoa màu trên đất nông nghiệp, kể cả các trường hợp nhận chuyển nhượng quyền canh tác tại khu đất trên bằng giấy tay từ ngày 3/1/2019 trở về trước. Mức hỗ trợ là 7.055.000 đồng/m2 và một số chính sách hỗ trợ thêm.

UBND phường 6 và quận Tân Bình cam kết tạo mọi điều kiện để người dân được chăm lo Tết đầy đủ, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, thăm viếng khi ốm đau. Đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở và đủ điều kiện theo quy định, UBND phường, quận sẽ rà soát và đối chiếu các quy định về tiêu chuẩn mua nhà xã hội, từ đó sẽ báo cáo đề xuất UBND TP xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Đại diện lãnh đạo quận Tân Bình cũng kêu gọi bà con có quyền và lợi ích liên quan tại khu đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng cụm trường học công lập đạt chuẩn quốc gia cùng đồng thuận, ủng hộ và chấp hành chủ trương, chính sách.

Người dân không nghe theo lời xúi giục của các phần tử, đối tượng xấu để thông tin xuyên tạc không đúng các chủ trương, chính sách trong quá trình thực hiện dự án.

Đây là công trình phúc lợi xã hội nên mọi hoạt động trái phép xâm phạm đến lợi ích chung của toàn cộng đồng đều phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

BOT Bạc Liêu, BOT Sóc Trăng xin tạm ngừng thu phí dịp Tết - Chủ đầu tư 2 dự án BOT Bạc Liêu và BOT Sóc Trăng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin xả trạm, tạm ngừng thu phí dịp Tết.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp Tiểu ban kinh tế - xã hội chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng - Sáng 19/1, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng tổ chức phiên họp lần thứ hai dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban.