Đừng nghĩ thành phố đã hết dịch

(VOH) - Trong thời gian gần đây, nhiều người dân thành phố đã lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Số ít người dân ỷ y cứ nghĩ là thành phố đã hết dịch, an toàn tuyệt đối nên xem việc đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay sát khuẩn thường xuyên, không tụ tập đông người là việc làm hình thức.

Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng thời gian qua, bắt nguồn từ ổ dịch Đà Nẵng, đã gây nhiều khó khăn cho ngành y tế trong việc tìm kiếm bệnh nhân F0, sàng lọc, cách ly F1, F2. Công cuộc phòng, chống, chiến đấu với dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng hiện nay còn nhiều khó khăn, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

>>> Đã khống chế được dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam

>>> Phát hiện 3 người dương tính Covid-19 trong đám tang, Đà Nẵng khẩn cấp tìm người

Tại TPHCM, không ít người dân đã lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tại một số quán ăn, quán nhậu, cà phê vỉa hè người dân thản nhiên ngồi cạnh nhau, trò chuyện mà không đeo khẩu trang. Các chai nước sát khuẩn để sẵn ngay cửa ra, vào đã không được khách hàng quan tâm, xịt rửa tay như trước đây.

đeo khẩu trang, phòng dịch
Không ít người đã lơ là đeo khẩu trang khi ra đường (Ảnh: HL)

Tại các phòng họp, hay phòng ăn kín, đã không thường xuyên còn nghe mùi cồn sát khuẩn liên tục bốc lên như trước đây. Bên cạnh đó, còn nhiều người đeo khẩu trang để chống chế, đeo khẩu trang không đúng cách.

Một số ý kiến cho rằng, dịch lây lan trong cộng đồng tại thành phố lần này không nghiêm trọng như lần trước, người dân bớt lo sợ hơn, có tuân thủ việc phòng chống dịch nhưng chưa thật sự nghiêm như trước đây và có không ít người dân còn quá lơ là.

Từ ổ dịch tại Đà Nẵng, TPHCM cũng là một trong những thành phố chịu ảnh hưởng rất lớn. Đặc thù là Thành phố trung tâm kinh tế của đất nước, hàng năm tỉ trọng đóng góp của thành phố cho cả nước không ngừng tăng lên.

Do vậy, việc thực hiện phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân, đảm bảo sức khỏe cộng đồng là một nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu. Song song đó, làm sao vừa phải đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo phát triển kinh tế hiệu quả là một vấn đề không thể bỏ qua.

Với tinh thần thực hiện tốt chỉ thị của Thủ tướng chính phủ, chống dịch như chống giặc, đồng thời phải thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả, trong thời gian qua, các cấp, các ngành thành phố đã có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt mục tiêu trên.

Thành phố tổ chức giám sát, xét nghiệm kiểm tra các bệnh nhân Covid-19 sau khi ra viện. Đồng thời, để đảm bảo sức khỏe cho người dân thành phố, thực hiện tốt công tác phòng, chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là từ ổ dịch tại Đà Nẵng, ngay từ những ngày đầu nắm bắt được thông tin có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Sở Y tế thành phố đã triển khai đồng loạt việc giám sát hành khách đến thành phố trong ngày. Tổ chức khai báo y tế, đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe hành khách tại các ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, ga xe lửa đối với các chuyến bay, chuyến tàu đến từ Đà Nẵng.

Nếu phát hiện yếu tố dịch tễ liên quan ca bệnh tại Đà Nẵng sẽ được cách ly tập trung và xét nghiệm kiểm tra; nếu phát hiện có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh sẽ được cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm chẩn đoán; những trường hợp còn lại sẽ được chuyển thông tin về địa phương để tổ chức cách ly tại nhà và xét nghiệm tầm soát.

Với cách làm rà soát nhanh, sàng lọc gọn, kiểm tra chính xác từ vòng ngoài trước khi vào nội thành, thành phố đã đảm bảo phần nào sự an toàn cho người dân thành phố.

Trong thời gian chống dịch Covid-19 vừa qua, không ít doanh nghiệp đã trở nên kiệt quệ. Theo số liệu từ Cục thuế thành phố, đến ngày 31/07, có hơn 21.000 doanh nghiệp đã tạm ngưng hoạt động và giải thể. Nhiều người dân lao động nghèo, thất nghiệp đã trở lên kiệt sức, có thể nói là đã quá mệt mỏi, túng thiếu khi trải qua đợt dịch vừa rồi.

Với sự hỗ trợ của chính quyền, nhà nước, với sự giúp sức của các mạnh thường quân, với sự chung tay của cả cộng đồng, thành phố đã nỗ lực phòng chống dịch thành công trong giai đoạn vừa qua.

Do vậy, với tinh thần chống dịch như chống giặc, từ kinh nghiệm chống dịch tốt trước đây, thành phố đã tiếp tục có những bước chuẩn bị phương án rất kỹ càng để phòng, chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, đảm bảo an toàn sức khỏe và tinh thần cho người dân.

Tuy nhiên sẽ có những trường hợp không mong muốn, có bệnh nhân bị bỏ lọt hoặc bệnh nhân cố tình không tự giác khai báo y tế, trốn tránh cách ly khi đến từ các vùng có dịch.

Do vậy, để tiếp tục góp phần duy trì tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, để thành phố hoàn thành tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả thì mỗi người dân chúng ta cần phải cảnh giác cao độ, không được lơ là trong công tác phòng chống dịch. Mạnh dạn tố cáo các hành vi cố tình không tự giác khai báo y tế, trốn tránh cách ly khi đến từ các vùng có dịch để các cơ quan chức năng và cơ quan y tế theo dõi.

đeo khẩu trang, sát trùng tay
Đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên là những biện pháp quan trọng để phòng lây nhiễm Covid-19

Đồng thời, người dân phải thường xuyên tuân thủ và thực hiện 6 khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19 từ Bộ Y tế để đảm bảo sức khỏe bản thân và sức khỏe cộng đồng. Trong đó, việc đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay sát khuẩn thường xuyên và không tụ tập đông người rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Bởi trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 thì việc bảo vệ sức khỏe bản thân cũng đã là bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Phước Tiến

Trao tặng 540 máy thở MV20 tiếp sức các địa phương chống dịch Covid-19 - Ngày 26/08, trường Đại học Văn Lang – đại diện cho các nhà tài trợ tổ chức lễ trao tặng 540 máy thở MV20 tiếp sức các địa phương chống dịch Covid-19.

WHO: Đại dịch Covid-19 đang có dấu hiệu chậm lại trên toàn cầu, trừ châu Á - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số ca nhiễm mới và tử vong do đại dịch Covid-19 đang có dấu hiệu giảm tốc trên toàn cầu, trừ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á và phía đông Địa Trung Hải.